Thợ lặn sắp tiếp cận nơi nghi có đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Nước rút trong hang Tham Luang giúp thợ lặn tiếp cận những khu vực phức tạp, được cho là gần nơi đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt.

Diễn biến cuộc giải cứu đội bóng kẹt trong hang Tham Luang. Video: Next Media.

Các thợ lặn hôm qua tiến sâu thêm nhiều km vào hang động Tham Luang, nơi 12 cậu bé và một huấn luyện bóng đá bị mắc kẹt suốt một tuần qua. Điều này đã mang lại hy vọng mong manh cho công tác tìm kiếm đội bóng này, Telegraph đưa tin.

Quá trình cứu hộ trước đó gặp nhiều khó khăn do mưa lớn, khiến mực nước trong hang liên tục dâng cao và tạo ra những dòng nước mạnh, ngăn cản đội cứu hộ tiếp cận lòng hang.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết đặc nhiệm hải quân Thái Lan đã tới được khu vực giao cắt có thể chỉ cách vị trí đội bóng mắc kẹt khoảng hai km. Các thợ lặn đã tới được điểm này hồi giữa tuần, nhưng phải quay trở lại do nước lũ quá mạnh.

Lần này đội cứu hộ đã cài sẵn những bình oxy dọc hai bên hang, giúp các thợ lặn có thể ở dưới nước lâu hơn. "Tình hình hôm nay đã khá hơn những ngày trước. Mực nước giảm đáng kể và chúng tôi vẫn đang bơm nước khỏi các hang động gần lối vào", Thống đốc Narongsak cho biết.

Khi cuộc tìm kiếm bước sang ngày thứ 7, nhà chức trách bắt đầu tập trung đánh giá cơ hội sống sót của đội bóng trong điều kiện không có ánh sáng và lương thực. Cả nhóm được cho là có thể tiếp cận nguồn nước ngọt rỉ qua các kẽ đá hoặc từ chính dòng nước lũ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo các cậu bé có thể uống phải nước nhiễm độc từ các trang trại gần hang Tham Luang.

"Vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu chúng uống nước trong hang và bị ngộ độc, nhưng đội bóng cũng không thể không uống nước trong suốt 7 ngày", Anmar Mirza, chuyên gia điều phối thuộc Ủy ban Cứu hộ Hang động Quốc gia Mỹ, cho biết.

tho lan sap tiep can noi nghi co doi bong thai lan mac ket

Điểm tập kết cứu hộ trong lòng hang Tham Luang hôm 30/6. Ảnh: AFP.

Ngay cả khi không có lương thực, các thành viên đội bóng có thể tồn tại trong ít nhất một tháng. Thử thách lớn nhất sẽ là tinh thần của các cậu bé trong lúc chờ được giải cứu. "Nếu còn sống, vấn đề lớn nhất của chúng sẽ nằm ở tâm lý khi không thể biết bao giờ mới thoát ra khỏi hang", chuyên gia Mirza nhận định.

12 bé trai tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi vào hang Tham Luang sau trận đá bóng ngày 23/6, nhưng không thể trở ra bởi mưa lớn khiến hang ngập lụt. Cơ quan chức năng hy vọng họ tìm thấy một nơi khô ráo để chờ đợi.

Một cuộc diễn tập sơ tán y tế được thực hiện sáng 30/6 để tính toán thời gian đưa đội bóng khỏi hang động đến 13 xe cứu thương và di chuyển tới bệnh viện gần nhất.

Australia đã điều cảnh sát và các binh sĩ quân đội tham gia lực lượng cứu hộ đa quốc gia, bên cạnh binh sĩ Mỹ và chuyên gia từ một câu lạc bộ thám hiểm hang động Anh. Trung Quốc đã gửi một đội giải cứu gồm 6 người và các chuyên gia đối phó thảm họa tới hang động. Đội ngũ trên từng có kinh nghiệm thực hiện các chiến dịch giải cứu ở Nepal và Myanmar.

tho lan sap tiep can noi nghi co doi bong thai lan mac ket 7 ngày trong hang động Thái, hy vọng nào cho 13 người mất tích?

12 cậu bé và một huấn luyện viên đội bóng vẫn chưa được tìm thấy mặc cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của giới ...

tho lan sap tiep can noi nghi co doi bong thai lan mac ket Lực lượng cứu hộ luyện tập sơ tán đội bóng Thái mắc kẹt trong hang

Lực lượng cứu hộ Thái Lan tập cách sơ tán và thực hành y tế nhằm phản ứng nhanh nhất có thể nếu tìm thấy ...

tho lan sap tiep can noi nghi co doi bong thai lan mac ket Thái Lan tìm kiếm đội bóng mất tích trong hang động ngập lụt

12 cậu bé trong một đội bóng đá cùng huấn luyện viên đã mất tích ba ngày trong chuyến thám hiểm hang động.

/ https://vnexpress.net