Lực lượng cứu hộ luyện tập sơ tán đội bóng Thái mắc kẹt trong hang

Lực lượng cứu hộ Thái Lan tập cách sơ tán và thực hành y tế nhằm phản ứng nhanh nhất có thể nếu tìm thấy 12 bé trai bị mắc kẹt.

luc luong cuu ho luyen tap so tan doi bong thai mac ket trong hang
Nhóm thợ lặn người Anh ngày 29/6 thăm dò một lối vào hang động trong cuộc tìm kiếm đội bóng thiếu niên mất tích ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Ảnh: AFP.

Nhóm thợ lặn người Anh ngày 29/6 thăm dò một lối vào hang động trong cuộc tìm kiếm đội bóng thiếu niên mất tích ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Ảnh: AFP.

Nhà chức trách vẫn chưa thể liên lạc với các bé trai, tuổi từ 11 đến 16, và huấn luyện viên của các em kể từ sau khi đội bóng bị mắc kẹt trong hang hồi cuối tuần trước. Nỗ lực giải cứu gặp khó khăn bởi mưa lớn. Những trận mưa như vậy đã kéo dài cả tuần qua, AFP đưa tin.

Các đội y tế hôm nay tổ chức tập luyện nhằm chuẩn bị cho tình huống những đứa trẻ cùng huấn luyện viên được tìm thấy và kéo ra khỏi hang Tham Luang. Xe cứu thương và trực thăng luôn túc trực trong lúc các bài tập diễn ra tại địa điểm giải cứu ở phía bắc tỉnh Chiang Rai.

"Chúng tôi muốn thiết lập một hệ thống để luyện tập những việc cần làm cho đến khi đưa được họ tới bệnh viện", Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn đêm qua cho hay.

Chiến dịch giải cứu đã bước sang ngày thứ 7. Giờ đây, mọi sự chú ý đổ dồn vào câu hỏi về khả năng sống sót của đội bóng trong một hang động mà không có thức ăn hay ánh sáng.

Đội bóng dường như có thể tiếp cận với nước chảy qua những phiến đá hoặc được bơm xuống từ cửa hang, song chuyên gia cảnh báo nước chảy vào hang từ những trang trại gần đó rất dễ chứa những hóa chất và vi khuẩn nguy hiểm.

"Nếu họ uống nước trong hang và bị bệnh, tình hình càng trở nên nguy hiểm nhưng nếu không uống, họ cũng sẽ gặp rắc rối", Anmar Mirza, điều phối viên thuộc Ủy ban Cứu hộ Hang động Quốc gia Mỹ, cho biết.

Không thức ăn, đội bóng vẫn có khả năng "sống sót dễ dàng qua một tháng hoặc một tháng rưỡi", nhưng thách thức lớn nhất lúc này là vấn đề ổn định tinh thần bởi họ không biết bao giờ mình mới được cứu. Mirza đánh giá.

Đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt được cho là thường xuyên tới hang Tham Luang để luyện tập và thư giãn. Vào mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10 ở Thái Lan, hang động dài 10 km này có thể ngập sâu tới 5 m. Tin nhắn của các thành viên trong đội trước khi vào hang tham quan hôm 23/6 cho thấy các cậu bé đã mang theo đèn pin và thực phẩm.

Do lối vào chính của hang bị ngập nước, các thợ lặn chuyên nghiệp, nhân viên cứu hộ và quân đội phải khoan vách đá để thả các gói đồ cứu trợ và tìm lối khác để vào hang. Vị trí trong hang của đội bóng chưa được xác định, nhưng những dấu tay trên vách hang đã thắp lên hy vọng các cậu bé còn sống.

luc luong cuu ho luyen tap so tan doi bong thai mac ket trong hang Giải cứu đội bóng ở Thái: Đội cứu hộ tìm thấy lỗ thông mới

Nhóm cứu hộ đã phát hiện một lỗ thông có thể dẫn đến hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai, nơi 12 nam sinh ...

luc luong cuu ho luyen tap so tan doi bong thai mac ket trong hang Hiện trường vụ nổ mỏ quặng sắt gây thương vong lớn ở Trung Quốc

Một vụ nổ tại dự án khai thác quặng sắt ở tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc hôm 5.6 đã giết chết 11 ...

/ https://vnexpress.net