Thị trường khách đường bộ Trung Quốc: Sạch bóng doanh nghiệp Quảng Ninh

Đến thời điểm này, thị trường du lịch khách đường bộ Trung Quốc (TQ) qua cửa khẩu Móng Cái đã sạch bóng các Cty lữ hành Quảng Ninh (QN). Hiện, chỉ còn các Cty lữ hành ngoại tỉnh, nhưng thực chất vẫn là những nhân vật người QN “quen thuộc” điều hành, và “nhờ” sự bất cập của cơ chế để giúp các đối tác TQ trốn thuế.

thi truong khach duong bo trung quoc sach bong doanh nghiep quang ninh Du lịch Hà Nội "quyến rũ" du khách
thi truong khach duong bo trung quoc sach bong doanh nghiep quang ninh Đi Phú Yên, nên ở homestay hay khách sạn sang?
thi truong khach duong bo trung quoc sach bong doanh nghiep quang ninh
Khách đường bộ Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo một số Cty lữ hành tại Móng Cái, hiện giá tour 3 đêm, 4 ngày/khách khởi hành từ Nam Ninh, TQ khoảng 280-300 NDT và đặt chân sang cửa khẩu Móng Cái chỉ còn 150 NDT (khoảng 510.000 đồng), trong khi giá tối thiểu cho một tour như vậy là 2,5 triệu đồng.

Với giá này, không ai dám đón khách nếu như không tìm được các khoản bù lỗ như đưa khách vào các điểm bán hàng cho khách TQ, hoặc tìm cách trốn các loại thuế.

Với những quy định áp cho các Cty có trụ sở tại QN hiện nay, cùng với sự siết chặt quản lý của các cơ quan chức năng, thì các Cty lữ hành của QN đành nhường sân cho các Cty ngoại tỉnh.

“Các Cty trong tỉnh bị áp giá sàn 1,5 triệu đồng/khách/tour để tính thuế và tour trọn gói, trong khi các DN ngoại tỉnh không bị áp những quy định trên, không phải khai báo thuế tại QN, nên họ lợi đủ đường” – Giám đốc một Cty lữ hành có trụ sở tại QN xin được giấu tên cho biết.

Theo một số HDV du lịch tiếng Trung, quy trình đón khách hiện nay như sau: các Cty lữ hành Việt Nam đón khách và nhận khoảng 20 NDT/khách từ các đối tác TQ khi khách qua cửa khẩu Móng Cái.

“Việc tổ chức cho du khách đi du lịch ở Việt Nam sau đó lỗ lãi thế nào do đối tác TQ lo, nhưng thực chất vẫn phải nhờ các Cty lữ hành không đặt trụ sở ở QN thực hiện. Bởi, chỉ có những Cty này mới tránh và trốn được nhiều khoản thuế, mà thực chất là giúp các đối tác trốn thuế” – HDV N.V.D tiết lộ.

“Khách đến thì vẫn phải ăn, ngủ, đi lại…, nhưng, hiện các DN ngoại tỉnh khai báo bao nhiêu thì tùy họ vì nếu muốn kiểm tra thì phải nhờ các đơn vị chức năng của tỉnh, thành khác giúp” – HDV này cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Bảo – Chủ tịch Hiệp hội du lịch QN – cách làm hiện nay đã vô tình gây khó cho các DN trong tỉnh và giúp các DN ngoại tỉnh hoạt động nhưng lại không quản lý được.

“Chúng tôi đang tính ngồi lại với các cơ quan chức năng xem có cách nào quản lý hoạt động của các Cty lữ hành ngoại tỉnh hay không” – bà Bảo nói.

Được biết, QN đã nhiều lần trình Trung ương, xin áp dụng cơ chế đặc thù đối với tất cả các Cty lữ hành đón khách đường bộ TQ. Theo đó, các Cty phải đặt chi nhánh, khai báo thuế tại QN; áp dụng tour trọn gói và mức giá sàn 1,5 triệu đồng/khách/tour để tính thuế. Tuy nhiên, quy chế này hiện chỉ áp dụng cho các Cty trong tỉnh.

Theo Sở Du lịch QN, từ đầu năm đến nay, lượng khách đường bộ TQ qua cửa khẩu Móng Cái là khoảng 390.000 người.

https://laodong.vn/kinh-te/thi-truong-khach-duong-bo-trung-quoc-sach-bong-doanh-nghiep-quang-ninh-564732.ldo

/ Báo Lao động