Du lịch Hà Nội "quyến rũ" du khách

Mới đây, hệ thống đặt phòng Airbnb đã vinh danh Thủ đô Hà Nội đứng thứ 6 trong danh sách “Những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới” với tỷ lệ khách đặt phòng qua trang này tăng đến 261% trong một năm qua. Đây là tín hiệu đáng mừng khi du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung bắt kịp thời đại công nghệ số.
 

Trước đó, Tờ Telegraph (Anh) cũng vừa công bố Hà Nội xếp vị trí thứ 2 trong số “Những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới”. Trên chuyên trang du lịch TripAdvisor, Hà Nội đứng thứ 8/25 trong top “Những điểm đến hàng đầu thế giới năm 2016”, xếp sau Rome, Ý và đứng trước New York, Mỹ. Hà Nội cùng với TP.HCM từng lọt top 20 “Điểm đến tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới” do Mastercard xếp hạng…

du lich ha noi quyen ru du khach
Hồ Gươm là một điểm đến của du khách khi đến Hà Nội

Thu hút thị trường khách lẻ

Thủ đô Hà Nội hơn 1.000 năm tuổi khiến du khách khắp mọi nơi trên thế giới ấn tượng bởi nét đẹp cổ kính và trầm mặc. Ngồi trên xích lô hoặc xe điện, du khách có thể ngắm nhìn những phố cổ nhỏ xinh và lắt léo nhau, tất cả đều sầm uất đầy sắc màu tạo nên một không gian bình yên. Nếu dạo bước trong lòng Hà Nội, thật dễ để du khách bắt gặp những ngôi nhà, cây cầu được xây theo lối kiến trúc Pháp nằm đan xen hài hòa với các công trình kiến trúc hiện đại.

Với gần 6.000 di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, Hà Nội là một Thủ đô đặc biệt khi khơi gợi sự tò mò muốn tìm hiểu của du khách về các chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống, đồng thời đem đến cho họ những cảm nhận rõ nhất về sự biến chuyển của lịch sử, thời gian như: Đền Ngọc Sơn, Hoàng thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thăng Long tứ trấn (đền Bạch Mã, đền Voi Phục, đền Kim Liên, đền Quán Thánh)… Trải qua một quá trình vận động và phát triển, du lịch Thủ đô đã và đang đạt được nhiều thành tựu, xứng đáng là một điểm đến được các website du lịch hàng đầu trên thế giới nhiều lần đánh giá cao.

Ông Nguyễn Tất Hiếu, Trưởng khối nghiên cứu và phát triển Công ty Vietnamtourism - Hanoi JSC cho rằng: “Con số đáng ngạc nhiên mà Airbnb đưa ra đã minh chứng việc quảng bá du lịch Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành nhanh nhạy quảng bá rất tốt qua các trang mạng”. Du khách có thể đưa ra quyết định đặt phòng trực tiếp qua Internet chứng tỏ họ đã yên tâm về các yếu tố: cơ sở hạ tầng du lịch; các nguồn thông tin mở, phổ biến và hữu ích; tính an toàn của điểm đến.

Ông Nguyễn Tất Hiếu nhấn mạnh: “Du lịch Thủ đô đang thu hút một số lượng lớn khách lẻ đi du lịch. Lượng du khách đặt phòng nghỉ, khách sạn tự do, không qua các công ty du lịch hiện đang phát triển và trở thành một xu thế mới. Họ có thể tự đặt phòng và vé máy bay, sang tới Việt Nam mới tìm mua tour phù hợp”. Đặc biệt, năm 2016, Hà Nội được bình chọn trong top điểm đến rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế khoảng 110 USD/ngày và khách nội địa khoảng 55 USD/ngày. Những trải nghiệm giản dị trong Thủ đô, nhất là ẩm thực đa dạng, phong phú mang nét đặc trưng riêng như: phở, bánh mì, bún chả, nem cuốn, bánh cốm… đã “hữu xạ tự nhiên hương” mà “quyến rũ” du khách, tạo cho họ nhiều cảm xúc và kỷ niệm.

du lich ha noi quyen ru du khach
Ngồi xích lô ngắm phố phường Hà Nội là một trải nghiệm tuyệt vời của du khách

Ông Nguyễn Tất Hiếu nhận định thêm: “Nhóm khách lẻ đến tham quan Hà Nội rất nhiều. Ban đầu, họ đến theo tour tuyến, khi ổn định, họ sẽ chọn hình thức Free and Easy - loại hình du lịch mới này thường bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến du lịch bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay”.

Đạt được đã khó, giữ còn khó hơn

Rõ ràng, hiện du lịch Thủ đô nhận được sự công nhận của du khách quốc tế trên các trang du lịch, đó vừa là tín hiệu đáng mừng của du lịch Việt Nam, vừa đặt ra bài toán làm sao để Hà Nội tiếp tục giữ được vị trí ấy, ngày càng đạt vị trí cao hơn trong các bảng xếp hạng điểm đến hấp dẫn. Hệ thống phố đi bộ tại Hà Nội được du khách đánh giá cao. Tại đây, du khách có một không gian xanh đi bộ, cùng người dân Việt Nam “trở về tuổi thơ” qua các trò chơi dân gian, thưởng thức âm nhạc đường phố, mua sắm đồ lưu niệm…

Ông Nguyễn Tất Hiếu cho rằng: “Bên cạnh các chính sách quảng bá du lịch của Nhà nước, các công ty lữ hành cần tiếp tục tạo ra các sản phẩm, loại hình du lịch mới, đẩy mạnh tiếp thị du lịch Hà Nội, phát triển các tour du lịch nhỏ lẻ, các tour mở (tour chỉ bao gồm xe vận chuyển đến các điểm tham quan, du khách hoàn toàn tự chủ về thời gian khởi hành, vui chơi, nghỉ ngơi... trong suốt hành trình) nhằm gia tăng trải nghiệm của du khách”.

Để du lịch Hà Nội đón được nhiều du khách hơn, còn đòi hỏi sự đồng bộ của tất cả các cơ quan, kiên quyết đảm bảo về an ninh, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường trong thành phố. Quan trọng nhất, các trang du lịch Thủ đô cần cung cấp thêm thông tin quảng bá, có sự tiếp nhận, chỉnh sửa thông tin làm sao nhanh, liên tục, chuẩn xác; cập nhật những đổi mới, xu thế mới trên địa bàn Hà Nội thường xuyên.

Ông Vũ Tuấn Phong, Phó Giám đốc PYS Travel nêu quan điểm khi lượng khách đặt phòng qua Airbnb tăng: “Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tôi thấy người dân mình đã tận dụng tốt các ứng dụng công nghệ, nhất là các homestay, nhà nghỉ. Internet Marketing là xu hướng tất yếu của các ngành nghề, không chỉ ngành du lịch. Đặc biệt, du lịch là ngành giải trí tiêu dùng, ứng dụng internet marketing có thể đem lại hiệu quả lớn, chi phí lại hợp lý”. Ông Vũ Tuấn Phong mong mỏi, Nhà nước nên tận dụng cơ hội này kết hợp với các doanh nghiệp để cùng quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch quốc tế.

http://anninhthudo.vn/giai-tri/du-lich-ha-noi-quyen-ru-du-khach/741403.antd

/ Theo Nguyễn Ngọc Trâm/An ninh Thủ đô