Thái tử Arab Saudi có thể từng muốn dụ nhà báo mất tích về nước

Jamal Khashoggi nhiều khả năng từng được các quan chức Arab Saudi tiếp cận, mời ông về nước để sau đó thực hiện kế hoạch bắt nhà báo này.

thai tu arab saudi co the tung muon du nha bao mat tich ve nuoc
Jamal Khashoggi trong một cuộc họp báo ở Manama, thủ đô Bahrain, hồi năm 2014. Ảnh: AFP.

Jamal Khashoggi mất tích từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục đăng ký kết hôn với hôn thê người bản địa. Ông là tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Arab Saudi và đặc biệt là Thái tử Mohammed bin Salman.

Theo những thông tin tình báo Mỹ, Thái tử Salman được cho là đã ra lệnh thực hiện một nhiệm vụ nhằm dẫn dụ nhà báo Khashoggi từ Virginia trở lại nước này, Washington Post đưa tin.

Một số người bạn của Khashoggi cho biết trong 4 tháng qua, các quan chức cấp cao Arab Saudi thân cận với Thái tử Mohammed đã gọi cho Khashoggi, đề nghị bảo vệ ông, thậm chí mời ông đảm nhận một chức vụ cao trong chính quyền nếu Khashoggi trở về Arab Saudi.

Tuy nhiên, Khashoggi tỏ ra nghi ngờ về những lời mời gọi. Khashoggi từng nói với một người bạn rằng chính quyền Arab Saudi sẽ không bao giờ giữ đúng lời hứa không làm hại ông.

"Ông ấy bảo: Bạn đùa à? Tôi không tin tưởng họ", Khaled Saffuri, nhà hoạt động chính trị người Mỹ gốc Arab, nhớ lại cuộc nói chuyện với Khashoggi hồi tháng 5, sau khi ông vừa nhận một cuộc gọi từ Saud al-Qahtani, cố vấn cho tòa án hoàng gia Arab Saudi.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cáo buộc 15 đặc vụ Arab Saudi đã tham gia kế hoạch "nhanh chóng và phức tạp" để giết Khashoggi trong vòng hai giờ. Các nhà điều tra chưa chưa tìm thấy thi thể của Khashoggi. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố video an ninh cho thấy ông bước vào lãnh sự quán Arab Saudi chiều 2/10. Tuy nhiên, không có video quay cảnh ông bước ra.

Dù chỉ trích chính quyền Arab Saudi, Khashoggi không phải lúc nào cũng phản đối những chính sách của Thái tử Mohammed. Ông từng ca ngợi Mohammed là một lãnh đạo trẻ giúp tạo ra những thay đổi tích cực ở Arab Saudi, trong đó có việc nới lỏng những hạn chế về văn hóa.

Khashoggi thường xuyên bày tỏ tình cảm với quê hương Arab Saudi dù luôn nói rằng nó không an toàn với ông. Một người giấu tên có mối quan hệ với Thái tử Mohammed cho hay năm ngoái, Khashoggi đã nhờ ông gửi một thông điệp tới Mohammed, gợi ý rằng Thái tử Arab Saudi cần một người như Khashoggi làm cố vấn.

thai tu arab saudi co the tung muon du nha bao mat tich ve nuoc
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP.

Lúc bấy giờ, Thái tử Mohammed nói Khashoggi có liên hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo và Qatar, hai kẻ thù của Arab Saudi, vì thế viễn cảnh trên sẽ không bao giờ xảy ra.

Hai người bạn khác của Khashoggi cho hay ít nhất hai lần, ông nhận được điện thoại từ Qahtani, cố vấn cho Thái tử Mohammed. Qahtani thay mặt Thái tử chuyển những "thông điệp thân thiện" tới Khashoggi.

Theo một người bạn, hồi tháng 9/2017, trong một cuộc điện thoại, Qahtani nói Thái tử Mohammed "rất vui" khi thấy Khashoggi đăng thông điệp ca ngợi Arab Saudi vì gỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe.

Khashoggi đã trả lời rằng ông sẽ ca ngợi chính quyền Arab Saudi nếu họ có các "bước tiến tích cực" nhưng cũng sẽ "lên tiếng trước những chuyện xấu".

Một người bạn cho biết thêm Khashoggi còn từng kể về việc ông được một doanh nhân thân cận với Hoàng gia Arab Saudi tiếp cận. Doanh nhân này, người mà Khashoggi không nêu tên, tỏ ra "rất hào hứng" mỗi lần tới Washington công tác và gặp Khashoggi. Vị doanh nhân cam đoan sẽ làm việc với chính quyền Arab Saudi để giúp ông về nước.

thai tu arab saudi co the tung muon du nha bao mat tich ve nuoc Trump đề nghị Arab Saudi giải thích vụ nhà báo mất tích

Trump và nhiều quan chức Mỹ nói chuyện với Arab Saudi về sự biến mất của Khashoggi giữa lúc sự việc khiến quan hệ giữa ...

thai tu arab saudi co the tung muon du nha bao mat tich ve nuoc Vợ chưa cưới của nhà báo Arab Saudi mất tích \'cầu cứu\' Trump

Cengiz kêu gọi Tổng thống Mỹ làm sáng tỏ việc Khashoggi mất tích và khẳng định nhà báo này chưa rời lãnh sự quán Arab Saudi ở ...

thai tu arab saudi co the tung muon du nha bao mat tich ve nuoc Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhà báo Arab Saudi bị giết tại lãnh sự quán

Ankara cho rằng nhà báo Khashoggi, người mất tích sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi, chưa hề rời khỏi đây, nhưng Riyadh phủ ...

/ VnExpress