Tàu ngầm hạt nhân Anh tự lột vỏ

 Sau chuyến hải trình 3 tháng trở về, tàu ngầm hạt nhân HMS Vengeance của Hải quân Anh đã bị lột khoảng 1/3 tấm chắn thủy âm.

Ngay khi hình ảnh tả tơi của chiếc tàu ngầm này được công bố, trang Sputnik của Nga đã có nhận định rằng, đây là một sự cố khó chấp nhận và rất ít khi có tiền lệ trên thế giới.

Được biết, tấm chắn thuỷ âm còn được gọi là tấm chắn sóng sonar là một thiết bị được tàu ngầm Anh bọc bên ngoài thân tàu có tác dụng giảm thiểu khuếch tán và phản xạ sóng âm ở bên ngoài tàu và đảm bảo các âm thanh bên trong tàu không vọng ra ngoài quá xa.

tau ngam hat nhan anh tu lot vo

Hình ảnh tả tơi của tàu HMS Vengeance sau chuyến hải trình.

Chính vì vậy, việc những tấm chắn thủy âm bị lột khỏi thân tàu có thể khiến con tàu này tự phơi mình trước nỗ lực săn tìm của đối phương. Tuy nhiên, lột vỏ không phải là sự cố nghiêm trọng nhất của HMS Vengeance trong thời gian qua.

Được biết, trong cuộc diễn tập bắn đạn thật với Mỹ ở ngoài khơi bờ biển Florida hồi năm 2016, chiếc tàu ngầm này đã bất ngờ phóng 1 quả tên lửa đạn đạo Trident II D5 về phía lãnh thổ Mỹ khiến cả triệu người dân thất kinh.

Rất may mắn, khi thực hiện pha bắn đạn thật này, quả tên lửa Trident II D5 không mang đầu đạn hạt nhân. Vụ phóng Trident II D5 là vụ thử vũ khí chiến lược đầu tiên sau 4 năm với Hải quân Anh.

Dù không công bố nguyên nhân cụ thể về vụ bắn hỏng tên lửa nhưng theo nguồn tin quân sự Mỹ, rất có thể một phần lỗi do quá trình nâng cấp tàu HMS Vengeance không đúng cách nên dẫn đến hậu quả tên lửa bắn chệch hướng (tàu ngầm Vengeance vừa trải qua quá trình nâng cấp với chi phí lên tới trên 550 triệu USD).

Tham gia vào quá trình nâng cấp tàu ngầm HMS Vengeance là xưởng đóng tàu Babcock tại thành phố Davenport, Tây Nam nước Anh. Trong gói nâng cấp nói trên, đáng kể nhất là việc HMS Vengeance đã được thay lò phản ứng hạt nhân mới.

Là một trong 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Vanguard của Anh, HMS Vengeance có thể mang theo 16 tên lửa SLBM Trident II D5 có tầm bắn đạt 11.300 km. Ngoài ra, tàu ngầm lớp này có khả năng tự vệ và tấn công dưới nước nhờ 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.

Với thủy thủ đoàn gồm 162 người, tàu ngầm lớp Vanguard có thể đạt tốc độ di chuyển tối đã 25 hải lý/h và dự trữ hành trình chỉ phụ thuộc vào nguồn nhu yếu phẩm mang theo.

Trước khi thực hiện gói nâng cấp mới, Anh đã lên kế hoạch loại bỏ các tàu ngầm lớp Vanguard vào năm 2024. Nhưng tới cuối năm 2010, Anh đã thay đổi học thuyết quân sự cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các đơn vị tàu ngầm chiến lược lớp Vanguard.

tau ngam hat nhan anh tu lot vo Mẫu tàu ngầm hạt nhân Nga bị Mỹ coi là đối thủ đáng gờm

Yasen-M là lớp tàu ngầm hạt nhân mới nhất của Nga, có thể cạnh tranh sức mạnh với những khí tài hiện đại nhất trong ...

tau ngam hat nhan anh tu lot vo Mỹ biến tàu ngầm hạt nhân thành công cụ gián điệp tối thượng

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia được trang bị công nghệ chạy trên nền tảng AI, cho phép nó nằm im tại những ...

/ http://baodatviet.vn