Tăng lương tới 150%, dân Venezuela lãnh... 11 USD/tháng

 Hôm 29-11, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo tăng lương tối thiểu lên 150%.

Tuyên bố trên được cho là phản ứng của nhà lãnh đạo Venezuela trước các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ, trong đó cô lập Caracas khỏi các thị trường tài chính.

Mặc dù có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng Venezuela đang hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ năm thứ năm liên tiếp.

Các nhà phê bình đổ lỗi cho chính quyền của ông Maduro, tình trạng tham nhũng và sự quản lý yếu kém của công ty dầu khí nhà nước PDVSA khiến đất nước gặp khó khăn.

tang luong toi 150 dan venezuela lanh 11 usdthang

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: ACN

Trong khi đó, ông Maduro đổ lỗi cho Mỹ và các đối thủ muốn phá hoại đất nước mình, đồng thời khẳng định ông đang giúp đỡ người dân Venezuela bằng cách tăng lương tối thiểu để chống lạm phát. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết lạm phát tại Venezuela có thể lên tới 1 triệu % trong năm nay.

Lần tăng lương này khiến tổng lương hàng tháng của hầu hết công nhân Venezuela là 4.500 bolivar, tương đương 11 USD (nếu quy đổi trên thị trường chợ đen).

Ông Maduro cho biết việc tăng lương là một sự điều chỉnh nằm trong kế hoạch phục hồi kinh tế được công bố cách đây hơn 3 tháng. Gần đây, nhà lãnh đạo này tiết lộ đồng tiền mới ra mắt hồi tháng 8 đã cắt giảm 5 con số 0 từ các đồng tiền trước đó do ngân hàng phát hành.

Ông Maduro giành chiến thắng nhiệm kỳ hai với tư cách tổng thống trong năm nay, tại nhiệm thêm 6 năm nữa. Tuy nhiên, Mỹ và nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Mỹ-Latinh cho rằng cuộc bầu cử ở Venezuela không công bằng.

tang luong toi 150 dan venezuela lanh 11 usdthang Anh đang "cướp" vàng của Venezuela?

Ngân hàng Anh (BoE) đang từ chối trả về 14 tấn vàng của Venezuela về nước sau do các nhà chức trách Anh cảm thấy ...

tang luong toi 150 dan venezuela lanh 11 usdthang 8 lần rạng danh của Venezuela tại đấu trường Hoa hậu Quốc tế

Mariem Velazco là đại diện thứ 8 của Venezuela chiến thắng tại Hoa hậu Quốc tế. Qua đó, Venezuela là quốc gia sở hữu số ...

tang luong toi 150 dan venezuela lanh 11 usdthang Tổng thống Venezuela: ‘Nhà Trắng muốn giết tôi’

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 11/10 buộc tội Mỹ hỗ trợ Colombia thực hiện vụ ám sát ông hồi tháng 8 vừa qua.

/ https://nld.com.vn