Tăng Leopard 2A4 Thổ Nhĩ Kỳ lại bị phá hủy tại Afrin

Người Kurd tại Afrin vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh lực lượng này dùng tên lửa chống tăng đánh trúng chiếc tăng Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoạn video này do Đơn vị nữ Dân quân người Kurd (YPJ) phát hành đã ghi lại khoảnh khắc khi tên lửa chống tăng của họ tấn công một chiếc xe tăng chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là Leopard 2A4 ở khu vực Afrin của Syria. YPJ tuyên bố rằng chiếc xe tăng đã bịụ tấn công được đơn vị phá hủy.

Dù tuyên bố và hình ảnh chứng minh tính xác thực về vụ tấn công được YPJ đưa ra nhưng đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về vụ tấn công này. Tuy nhiên, nếu được xác thực thì đây là lần thứ 2 tăng Leopard 2A4 bị phá hủy tại Afrin trong vòng chưa đầy 1 tháng Ankara mở chiến dịch quân sự tấn công vào lực lượng người Kurd.

tang leopard 2a4 tho nhi ky lai bi pha huy tai afrin

Tăng Leopard 2A4 tại Syria.

Trước việc tăng Leopard 2A4 bị phá hủy liên tiếp khi tham chiến tại Syria, tờ Die Welt cho rằng, nguyên nhân của thất bại này có thể là thực trạng thiếu kinh nghiệm của các tổ lái Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lỗi sai của Ban chỉ huy quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia, các tay súng người Kurd đã tấn công vào xe tăng Leopard với sự hiểu biết rõ ràng là bộ phận nào của cỗ máy chiến tranh sơ hở hơn cả trước tên lửa chống tăng: Xe tăng được thiết kế cho cuộc đối đầu trên mặt trận, trong khi phía sau xe bọc thép không đủ.

Ngoài ra, cỗ xe chiến đấu 60 tấn không thích hợp cho những trận đánh đường phố. Chẳng hạn, với Leopard quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tháo bỏ khối bảo vệ năng động bổ sung bởi tính đặc thù thành phố nói chung binh sĩ có thể bị thiệt hại vì bộ phận kích nổ này.

Trước thực tế này, các chuyên gia kỹ thuật quân sự Đức đang liên tục làm việc sửa đổi Leopard, và các lỗi thiết kế hiện tại sẽ được khắc phục trong các mô hình sau.

Tuy nhiên, trong khi chưa thể khắc phục được điểm yếu của Leopard 2A4, có ý kiến cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tận dụng chiến trường Afrin để tung Altay - Xe tăng chủ lực tối tân nhất của họ vào để tăng cường khả năng chiến đấu và nhanh chóng hoàn thiện nốt các bài kiểm tra.

Altay là xe tăng chiến đấu chủ lực rất tiên tiến, được thiết kế và phát triển bởi Tập đoàn Otokar dành cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phục vụ xuất khẩu. Nguyên mẫu Altay đầu tiên ra mắt vào năm 2011, do có sự hợp tác phát triển với Rheinmetall của Đức và Huyndai của Hàn Quốc nên chiếc xe tăng này có phần nào đó mang dáng dấp Leopard 2 và K2 Black Panther.

Vũ khí chính của Altay là pháo nòng trơn 120 mm L55 sản xuất theo giấy phép của Rheinmetall, bắn được tất cả các loại đạn gồm đạn nổ phá mảnh, đạn nổ lõm, đạn xuyên động năng dưới cỡ... nhưng chưa rõ có thể phóng tên lửa qua nòng hay không.

Hệ thống kiểm soát hỏa lực Volkan-III được hỗ trợ bởi các thiết bị quan sát ảnh nhiệt và đo xa laser cho phép xe duy trì khả năng bắn chính xác trong cả điều kiện ban đêm lẫn thời tiết xấu. Với khả năng của Altay, hy vọng dòng tăng này sẽ hoàn thành nhiệm vụ tại Afrin tốt hơn những cỗ tăng Leopard 2A4 do Đức cung cấp.

tang leopard 2a4 tho nhi ky lai bi pha huy tai afrin Mỹ sẽ làm gì trước cảnh Thổ Nhĩ Kỳ-Kurd "huynh đệ tương tàn" ở Syria?

Ngay lúc này, chính quyền Trump sẽ phải thực hiện 3 giải pháp để dung hòa lợi ích của Mỹ với cả hai đồng minh ...

tang leopard 2a4 tho nhi ky lai bi pha huy tai afrin Phiến quân Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công lính Mỹ

10.000 phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tuyên bố sẵn sàng giao chiến với quân Mỹ trong chiến dịch tấn công thành ...

tang leopard 2a4 tho nhi ky lai bi pha huy tai afrin Đức ngừng chuyển xe tăng cho Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch ở Syria

Chính phủ Đức khẳng định sẽ không chuyển xe tăng Leopard tới khu vực xung đột, khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào lãnh thổ ...

/ Đất Việt