Syria quyết đánh Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ vô phương cứu phiến quân

Thổ Nhĩ Kỳ trấn an khủng bố và phiến quân đối lập ôn hòa rằng, kế hoạch đánh Idlib và Tây Bắc chỉ là “chiến tranh tâm lý” của Syria.

Phiến quân “đối lập ôn hòa” hoang mang

Ngày 16/8, Abu al-Fath al-Farghaly, một chỉ huy cấp cao của Hay\'at Tahrir al-Sham (HTS, nòng cốt là Jabhat Fatah al-Sham, trước đây là Jabhat al-Nusra, tức chi nhánh của al-Qaeda Syria), cảnh báo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov rằng lực lượng của ông ta sẽ "cắt chân" của bất kỳ người chiến binh nào tấn công cái gọi là “phe đối lập ôn hòa” ở tỉnh Idlib.

Theo hãng thông tấn liên kết HTS là Iba\'a cho biết, Al-Farghaly nói trong một bức thư ngỏ gửi Lavrov: “Các nhóm thánh chiến Hồi giáo ở trong tình trạng thể chất và đạo đức mạnh nhất của họ và sẽ không lơi lỏng một chút nào, cho đến khi giải phóng Damascus và xa hơn nữa”.

Bức thư ngỏ chưa từng có này đã được các chuyên gia Syria mô tả như một nỗ lực tuyệt vọng của giới lãnh đạo Hayat Tahrir al-Sham để nâng cao tinh thần của các chiến binh thuộc quyền và các đồng minh của nó, trước thềm hoạt động SAA có thể mở ra ở tỉnh Idlib trong vài ngày tới.

Trước đây, các nhóm khủng bố và “đối lập ôn hòa” đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không bao giờ rút lui khỏi thành phố Aleppo, Damascus, Daraa, Quneitra và các khu vực trọng điểm khác.

Tuy nhiên, sau đó, thực tế đã chứng minh tất cả vùng lãnh thổ này đã được giải phóng bởi liên minh Syria-Iran-Nga, còn các nhóm phiến quân đối lập lũ lượt ra hàng để thoát về Idlib qua hành lang nhân đạo do SAA lập. Lịch sử có thể sẽ nhanh chóng lặp lại một lần nữa ở Idlib.

Cùng trong ngày 16 tháng 8, Thiếu tá Jamil Saleh, lãnh đạo của nhóm “đối lập ôn hòa” Jaysh al-Izza, cảnh báo rằng, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của nó sẽ sớm khởi động một hoạt động quân sự tại các khu vực đối lập kiểm soát ở phía bắc Syria.

Ông này Saleh cho biết trên Twitter rằng, một hành động quân sự sẽ sớm bắt đầu diễn ra khi chính quyền Syria quyết chiếm một số khu vực trong “vùng giải phóng” và kêu gọi dân thường ở đó không tin vào tin đồn thất thiệt.

Jaysh al-Izza được coi là một trong những đồng minh thân cận nhất của chi nhánh al-Qaeda ở Syria là Hay\'at Tahrir al-Sham.

Nhóm vũ trang này chủ yếu đóng quân ở đồng bằng al-Ghab, thuộc vùng nông thôn phía tây bắc Hama. Khu vực này được cho là một trong những mục tiêu chính của hoạt động sắp tới của Quân đội Syria nhằm tiến lên chiếm lại thành phố chiến lược Jisr Al-Shughour ở phía tây nam Idlib.

syria quyet danh idlib tho nhi ky vo phuong cuu phien quan

Phiến quân đối lập Syria để xe chở cabin của Thổ Nhĩ Kỳ ung dung chạy từ Hatay sang lập thêm “trạm giám sát ngừng bắn” ở Hama-Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ vô phương cứu phiến quân “đối lập ôn hòa”

Cảnh báo của Thiếu tá Saleh là một phản ứng rõ ràng với tuyên bố của các đại diện Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, những người vào ngày 16/8 nói với các lãnh tụ phiến quân địa phương trong một cuộc họp gần đây rằng, SAA và các đồng minh của họ sẽ không khởi động một cuộc tấn công vào miền bắc Syria.

Trong cuộc họp, được cho là đã được tổ chức tại một đồn quan sát Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Murak ở vùng nông thôn phía bắc Hama. Các lãnh tụ phiến quân đối lập từ các thị trấn Umm Elkhalayel, Khuwayn, Sukayk, al-Tamanah và Atshan đã đến Murak tham dự cuộc họp.

Theo hãng tin tức thân đối lập Syria Enab Baladi đưa tin, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết rằng, các trạm “giám sát ngừng bắn” của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không rút lui trong bất kỳ trường hợp nào.

Và chỉ vài giờ sau, các nguồn tin đối lập Syria nói rằng, các xe tải Thổ Nhĩ Kỳ chở các cabin được xây dựng sẵn đã tiến vào vùng lãnh thổ phía bắc của Idlib và tiến về phía đồn quan sát Murak ở Hama, sau đó các cabin khác đã được triển khai dọc cao tốc M5 (M5 Highway) nối Hama-Idlib.

Trong hai tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường rất nhiều các trạm quan sát ở miền bắc Syria, nhưng dây là lần đầu tiên họ đóng quân dọc một trục đường quốc lộ huyết mạch như M5.

Giới truyền thông địa phương cho biết, giới lãnh đạo đối lập ôn hòa Syria tin tưởng rằng, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành “vị cứu tinh của miền bắc Syria”.

Theo đó, chính quyền Ankara đang lập kế hoạch để giữ các trạm quan sát của mình ở Latakia, Hama, Idlib và Aleppo, đồng thời, mở thêm nhiều trạm mới (nư trên đã nêu) để “ngăn chặn các bên vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Khu vực chống leo thang xung đột Idlib”.

Tuy nhiên, giới quan sát nghi ngờ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể giữ lời hứa của mình là cứu các nhóm khủng bố và phiến quân “đối lập ôn hòa Syria”, nếu SAA khởi động một hoạt động quân sự được Nga và Iran ủng hộ. Khi đó, các trạm giám sát ngừng bắn này chẳng sẽ có tác dụng gì.

syria quyet danh idlib tho nhi ky vo phuong cuu phien quan Nga "ngư ông đắc lợi" khi Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra cuộc chiến

Những căng thẳng giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang giúp Nga hưởng lợi, giới phân tích cho biết.

syria quyet danh idlib tho nhi ky vo phuong cuu phien quan Mỹ "đấu" với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin ngồi nhìn “thắng lợi”?

Các chuyên gia cho hay những căng thẳng gần đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ...

/ http://baodatviet.vn