Syria quyết chặn Israel từ phía Cao nguyên Golan

Để ngăn chặn những cuộc tấn công đường không từ phía Cao nguyên Golan, Syria quyết định triển loạt hệ thống phòng không mạnh nhất của mình.

Thông tin về đợt triển khai mới tên lửa phòng không của Syria được trang Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết, Quân đội chính phủ Syria đã quyết định tăng cường hệ thống phòng không dọc theo biên giới với vùng Cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Dù chưa có số liệu chính xác nhưng theo nguồn tin quân sự địa phương cho biết, Damascus đã quyết định triển khai hệ thống Pantsir-S1 và có thể cả hệ thống Buk-M2E đến sát khu vực Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, hiện không có số lượng những vũ khí này.

syria quyet chan israel tu phia cao nguyen golan
Hệ thống Pantsir-S1

Cùng với việc gia cố hệ thống phòng không khu vực nói trên, phòng không Syria còn thẳng thắn tuyên bố việc triển khai vũ khí mới này không nằm ngoài mục đích đối phó với các cuộc không kích từ chiến đấu cơ Israel.

Dù chưa thể khẳng định được hiệu quả của dàn vũ khí mới nhận nhưng việc Syria tăng cường khả năng phòng không có thể khiến Israel lo lắng bởi ngay cả khi chưa được nâng cấp, hồi cuối năm 2017, hỏa lực phòng không Syria trong khu vực này đã khiến chiến đấu cơ Israel điêu đứng.

Chỉ trong vòng mấy ngày cuối tháng 12, chiến đấu cơ của Israel đã liên tục tấn công bằng tên lửa vào các vị trí của quân đội chính phủ Syria (SAA) trên vùng nông thôn gần với Cao nguyên Golan.

Theo các nguồn tin chính phủ, máy bay chiến đấu của Israel đã phóng ra 6 quả tên lửa vào một trạm quân sự của Syria. Tuy nhiên, không phải tất cả bảy quả tên lửa bay tới mục tiêu được chỉ định. Phòng không Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không của mình để đánh chặn 3/6 quả tên lửa của Israel.

Mặc dù kết quả không được như mong muốn, song quân đội Syria đã chứng minh rằng, họ sẽ không ngồi yên trước những cuộc tấn công bất hợp pháp của Israel vào lãnh thổ Syria.

Trước đó, Israel đã tấn công tên lửa vào một kho vũ khí của Quân đội Syria, nằm giữa các thị trấn Kiswah (Kesweh) và Sahnaya. Tuy nhiên, phòng không Syria đã đánh chặn 3 tên lửa của Israel bằng tên lửa Buk-M2E.

Theo một sĩ quan Syria ở Damascus, cuộc tấn công của Israel trong thời gian qua đã buộc quân đội Syria lần đầu tiên sử dụng nhiều tên lửa đánh chặn.

Viên sỹ quan nói thêm rằng, những hành động hiếu chiến của Israel đã nhận được câu trả lời đích đáng. Chắc hẳn câu trả lời từ phía quân đội Syria đã khiến Tel Aviv không hài lòng.

Ngọc Hòa

syria quyet chan israel tu phia cao nguyen golan Mỹ tuyệt vọng chứng minh \'không thất bại\' ở Syria?

Nêu ra loạt đe dọa mang tính “khoa học”, người Mỹ muốn chứng minh chưa thất bại ở Syria và IS có thể quay lại ...

syria quyet chan israel tu phia cao nguyen golan Thổ xây xong tường dọc biên giới Syria: Chặn người Kurd?

Hãng tin Anadolu đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã xây xong bức tường bê tông dài 764km dọc đường biên giới với Syria.

syria quyet chan israel tu phia cao nguyen golan Nga bị cáo buộc không kích nhầm làm 38 dân thường Syria thiệt mạng

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho rằng máy bay Nga có thể đã ném bom nhầm vào dân thường khi tấn công phiến ...

/ http://baodatviet.vn