Syria: Mỹ bất ngờ nói về nguồn gốc của loạt drone dội xuống căn cứ Nga

Lầu Năm Góc đã bất ngờ lên tiếng sau khi Moscow nói rằng một loạt máy bay không người lái (drone) đã tấn công vào căn cứ quân sự Nga ở Syria và đó hành động được hỗ trợ bởi “quốc gia có công nghệ tiên tiến”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/1 cho hay, căn cứ không quân Khmeimim và cơ sở quân sự hàng hải của Nga tại thành phố cảng Tartus hôm 6/1 lần đầu bị tấn công dữ dội bằng 13 chiếc drone. Theo tuyên bố của Nga, những kẻ khủng bố thuộc lực lượng phiến quân đối lập đã gây ra vụ việc trên.

syria my bat ngo noi ve nguon goc cua loat drone doi xuong can cu nga
Những thiết bị mà Nga thu được trong vụ tấn công bằng drone.

Tuy nhiên, các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn thành công. Những chuyên gia tác chiến điện tử cũng đã vô hiệu hóa hệ thống hoạt động của 6 chiếc drone và hạ gục 3 chiếc trong số đó.

Những tuyên bố ban đầu của Nga cho rằng, có thể những tay súng nhận được drone “từ một quốc gia sở hữu công nghệ hàng đầu trong định hướng vệ tinh và điều khiển từ xa đối với các thiết bị nổ”.

Dù Moscow chưa nói rõ “quốc gia” đó là nước nào nhưng phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankin Galloway đã lên tiếng bác bỏ những hàm ý từ phía Moscow, lập luận rằng “những thiết bị và công nghệ đó có thể dễ dàng kiếm được từ chợ đen”.

“Chúng tôi đã nhìn thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng công nghệ drone thương mại này”, ông Galloway nói với tờ Sputnik, nhấn mạnh rằng việc khủng bố sử dụng những drone này vì mục đích quân sự “gây quan ngại” cho Washington.

Nga từng nhiều lần cảnh báo, nếu Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho cái gọi là “phiến quân đối lập ôn hòa”, cuối cùng số vũ khí đó cũng rơi vào tay khủng bố.

Trước đây, trong thời gian Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến hành tái chiếm thành trì Raqqa của IS, Mỹ được cho là đã tăng cường thả vũ khí, đạn dược xuống cho các phiến quân, bất chấp khả năng chúng có thể rơi vào tay khủng bố.

syria my bat ngo noi ve nguon goc cua loat drone doi xuong can cu nga
Lực lượng khủng bố IS.

Theo tờ RT, dù Mỹ khẳng định SDF cùng các lực lượng đồng minh là “ôn hòa” nhưng phía Nga, Syria và Iran luôn nghi ngờ về độ trung thành và cam kết của các lực lượng này.

Hồi tháng Chín năm ngoái, một lính đào ngũ của phiến quân Maghawir al-Thawra do Mỹ hậu thuẫn cho biết, nhóm này thường xuyên buôn bán vũ khí do Washington cung cấp với những tay súng khủng bố trong khi Mỹ dường như làm ngơ.

Một báo cáo mới đây của cơ quan nghiên cứu xung đột vũ khí (CAR) có trụ sở tại London cho hay, vũ khí do IS sử dụng ở Syria tăng đáng kể về số lượng và chất lượng so với những loại vũ khí mà nhóm này có thể tự mua được từ những nguồn riêng, hay cướp được từ các chiến trường.

Trong khi hơn một nửa số vũ khí được sử dụng bởi IS được sản xuất tại Nga và Trung Quốc giữa những năm 1960 và 1989, nhưng nghiên cứu trên chỉ ra rằng, những vũ khí hiện đại mà khủng bố sở hữu đều có nguồn gốc châu Âu bởi Mỹ và Saudi phân phối cho các phiến quân.

syria my bat ngo noi ve nguon goc cua loat drone doi xuong can cu nga Syria: Nga tung đòn phản công 13 máy bay không người lái ồ ạt tấn công

Bộ Quốc phòng Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào các máy bay không người lái ở các căn cứ tại Syria.

syria my bat ngo noi ve nguon goc cua loat drone doi xuong can cu nga Nga gặt hái kho báu dữ liệu tiêm kích Mỹ trên bầu trời Syria

Tình báo Mỹ cho rằng không quân Nga đã theo dõi và học hỏi được rất nhiều từ các hoạt động của máy bay Mỹ ...

syria my bat ngo noi ve nguon goc cua loat drone doi xuong can cu nga Rộ ảnh máy bay Nga bị hư hại tại Syria

Một phóng viên chiến trường Nga đã đăng tải loạt ảnh mà ông khẳng định là máy bay Nga bị hư hại trong cuộc pháo ...

/ Người đưa tin