Sức mạnh quân sự của các nước trong cuộc tấn công Syria

Mỹ, Anh, Pháp đã mở cuộc tấn công vào Syria ngày 14.4 và sau đây là tương quan lực lượng giữa các nước đối đầu trong cuộc xung đột tại Syria.

Mỹ - Ngân sách quốc phòng 600 tỉ USD

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook và tàu tuần dương USS Monterey có mặt tại Địa Trung Hải để phóng tên lửa Tomahawk nhằm “các cơ sở quân sự hóa học” của Syria

Hồi tháng 4.2017, hai tàu khu trục của hải quân Mỹ tại Địa Trung Hải đã phóng tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat thuộc tỉnh Homs (Syria) vì nghi chứa vũ khí hóa học dùng trong vụ tấn công hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, khiến hơn 80 người thiệt mạng.

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria
Tàu chiến Mỹ được cho là đã phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu tại Syria ngày 14.4

Các tên lửa Tomahawk thường bay ở tầm thấp và rất khó phát hiện. Ngoài ra, Tomahawk cũng ít tỏa nhiệt hơn nên dễ dàng qua mặt được các thiết bị hồng ngoại. Hải quân Mỹ hiện còn có đội chiến đấu cơ hùng hậu trên các tàu sân bay ở vùng Vịnh.

Theo BBC, chiến thuật này giúp giảm thiểu nguy cơ máy bay chiến đấu của Mỹ bị bắn hạ. Tomahawk có tầm tấn công từ 1.300 -2.600 km và có thể triển khai trên hơn 140 tàu ngầm và tàu chiến nổi của Mỹ. Một trong những tính năng ưu việt của loại tên lửa này là khả năng lập trình lại giữa hành trình bay.

Ngoài ra, tham gia hành động tấn công Syria còn có oanh tạc cơ B-1B phóng khoảng 19 tên lửa hành trình JASSM, tầm bắn hơn 1.000 km vào các mục tiêu.

Nga - Ngân sách quốc phòng 69 tỉ USD

Hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 đã được triển khai tới Syria sau khi một chiến đấu cơ của Nga bị bắn hạ tại đây song đến nay, hệ thống này được cho là vẫn chưa tham gia thực chiến.

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria
Hệ thống phòng không S-400 của Nga

S-400 đánh chặn được 3 loại tên lửa và được cho là thừa sức tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, kể cả các loại máy bay và tên lửa trong phạm vi 400 km với độ chính xác cao. Nga cho biết thêm S-400 còn đủ sức tiêu diệt được máy bay tàng hình tân tiến cũng như dễ dàng vô hiệu hóa các mục tiêu trước khi tiến vào không phận Syria. Tuy nhiên, S400 là loại phòng không tầm cao còn Tomahawk có trần bay thấp nên là đối thủ chính của các hệ thống phòng không tầm thấp.

Ngoài ra, Nga còn đang có lực lượng tàu chiến, tàu ngầm hùng hậu thuộc Hạm đội Biển Đen đóng tại cảng Tartus của Syria cũng như đã triển khai nhiều máy bay Sukhoi-24, Sukhoi-25, trực thăng tấn công Mi-24 và Mi-35 để tấn công các “mục tiêu khủng bố” tại Syria.

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria
Hệ thống phòng không S-400 (màu xanh lá) của Nga bao phủ một vùng quanh Syria

Anh, Pháp với ngân sách quốc phòng lần lượt là 50 tỉ USD và 34 tỉ USD

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria
Máy bay MQ-9 Reaper của Anh

Về phía Anh, nước này hiện triển khai đội chiến đấu cơ đang đồn trú tại căn cứ Akrotiri trên đảo Síp, trong đó có 8 máy bay siêu thanh Tornado xuất kích từ Akrotiri để phóng tên lửa Storm Shadow, tầm hoạt động 560 km. Các máy bay chiến đấu Typhoon của nước này hiện đang hoạt động tại khu vực Trung Đông và thực hiện nhiều cuộc không kích ở Iraq trong những năm gần đây. Loại máy bay này được trang bị loại bom Paveway IV có tia laser dẫn đường và các tên lửa không đối đất Brimstone để tấn công mục tiêu.

Anh còn có đội máy bay không người lái tại Trung Đông với khoảng 10 chiếc Reaper từng tham chiến tại Iraq và Syria. Máy bay MQ-9 Reaper có thể bay cao hơn 15.000 m với tầm hoạt động 1.850 km, đồng thời mang được tên lửa chống tăng Hellfire.

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria
Tàu sân bay Charles de Gaulle

Về phía Pháp, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Charles de Gaulle từng được triển khai tới Trung Đông để tấn công IS. Con tàu 38.000 tấn này có thể mang theo kho tên lửa và bom cùng thủy thủ đoàn hơn 1.900 người. Ngoài ra, Paris cũng đang triển khai các chiến đấu cơ Mirage và Rafale tại Jordan và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để tấn công những mục tiêu của IS tại Syria và Iraq. Mỗi máy bay này có thể mang tới 4 quả bom được dẫn đường bằng tia laser nặng 250 kg.

Syria - Ngân sách quốc phòng 2 tỉ USD

Hệ thống phòng không của Syria chịu thiệt hại nặng nề trong các cuộc tấn công gần đây của Israel song vẫn có thể chặn được 71 trong số hơn 100 tên lửa từ Mỹ, Anh và Pháp, theo thông tin từ quân đội Nga.

Quân chính phủ cũng được cho là sở hữu nhiều hệ thống radar phức tạp do Trung Quốc cung cấp. Hệ thống phòng không Syria hiện chủ yếu là các khẩu đội S-200, Pantsir-S1 (còn gọi là SA-22), S-125, Buk, SA-6 và SA-17.

S-200 được thiết kế với tốc độ bay lên tới Mach 8 (khoảng 9.800 km/giờ), được dẫn đường bằng radar tới mục tiêu trước khi kích nổ đầu đạn 217 kg.

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria
Syria hiện có nhiều hệ thống phòng không SA-22

Ngoài ra, Không quân Syria có các chiến đấu cơ Su-22 và MiG-23 song phần lớn đã cũ kỹ.

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria

Những nhân tố then chốt trong cuộc chiến Syria

Kể từ đợt biểu tình chống chính phủ tháng 3/2011, cuộc chiến Syria đã biến thành xung đột phức tạp kéo theo nhiều phía tham ...

suc manh quan su cua cac nuoc trong cuoc tan cong syria

Nga dự đoán khả năng Mỹ giáng đòn tấn công mới vào Syria

Khả năng diễn ra những đòn tấn công mới của Mỹ vào Syria tùy thuộc phần lớn vào việc Washington có tập hợp được các ...

/ Báo Thanh niên