Nga dự đoán khả năng Mỹ giáng đòn tấn công mới vào Syria

Khả năng diễn ra những đòn tấn công mới của Mỹ vào Syria tùy thuộc phần lớn vào việc Washington có tập hợp được các nước khác xung quanh mình hay không.

nga du doan kha nang my giang don tan cong moi vao syria

Chia sẻ

Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria sáng 14.4 theo giờ Việt Nam. Ảnh: AP

Ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga nhận định với Sputnik.

"Ở đây rất nhiều thứ tùy thuộc vào chuyện người Mỹ sẽ thành công hay thất bại trong tình huống dàn dựng này, liệu người Mỹ có quy tụ được nhóm lớn các quốc gia hay không" - ông Kosachev trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng liên minh phương Tây tiếp nối tấn công Syria.

"Dễ hiểu là các thành viên NATO sẽ đi với Mỹ, dễ hiểu là sẽ có các nước EU, nhưng hoàn toàn chắc chắn rằng không phải là đa số nhân loại. Bây giờ điều rất quan trọng là dựa vào pháp luật quốc tế, vào lập trường phản bác hành động của Mỹ ở Syria. Nếu điều này diễn ra, thì có thể chặn người Mỹ dừng lại" - ông Kosachev nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14.4 lên Twitter ca ngợi các cuộc không kích của phương Tây nhắm vào chính phủ Syria là "được thực hiện hoàn hảo," và nói thêm "sứ mệnh hoàn tất".

"Một cuộc không kích được thực hiện hoàn hảo vào tối hôm qua. Cảm ơn Pháp và Anh vì sự khôn ngoan và sức mạnh của quân đội ưu việt của họ. Không thể nào đạt kết quả tốt hơn. Sứ mệnh hoàn tất!" - ông Donald Trump nói trong một dòng tweet đăng trên Twitter.

Thông điệp của ông Donald Trump gợi nhớ tới những phát biểu của Tổng thống George W. Bush khi ông phát biểu vào năm 2003 từ tàu USS Abraham Lincoln, trong chiến tranh Iraq.

Hình ảnh đó đã đeo bám nhiệm quyền của ông Bush khi cuộc chiến kéo dài, với số thương vong của Mỹ tăng lên, suốt phần còn lại hai nhiệm kỳ của ông.

Cùng lúc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố, Mỹ sẵn sàng tấn công một lần nữa vào Syria nếu thấy cần.

"Chúng tôi sẵn sàng duy trì áp lực, nếu chế độ Syria vẫn thừa ngu ngốc đến mức lại muốn kiểm tra quyết tâm của chúng tôi" - bà Haley nói tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Sáng nay tôi đã nói chuyện với Tổng thống Donald Trump, và ông nói rằng nếu chế độ Syria quyết định tái sử dụng khí độc, thì Mỹ đã có súng nạp đạn và lên cò sẵn sàng" - bà Haley nói thêm.

nga du doan kha nang my giang don tan cong moi vao syria Viện nghiên cứu Syria bị tên lửa Mỹ \'băm\' thành đống đổ nát

Viện nghiên cứu khoa học ở thủ đô Damascus, địa điểm được cho nơi nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học của Syria, ...

nga du doan kha nang my giang don tan cong moi vao syria Những câu hỏi trong vụ liên quân không kích Syria

Khác với vụ tấn công năm ngoái, lần này Mỹ không báo trước cho Nga và sử dụng nhiều tên lửa hơn, song Syria được ...

nga du doan kha nang my giang don tan cong moi vao syria Hậu trường Nhà Trắng trước cuộc không kích Syria

Một tuần "dùng dằng" của Mỹ trước khi tiến hành tấn công Syria vào tối 13/4 là kết quả của bất đồng giữa Tổng thống ...

/ https://laodong.vn