Sự khắt khe của vệ sĩ Triều Tiên bảo vệ Kim Jong-un

Các vệ sĩ tức giận khi bị lén chụp ảnh và tránh nói chuyện trước mặt các phóng viên biết tiếng Triều Tiên. 

su khat khe cua ve si trieu tien bao ve kim jong un
Vệ sĩ của Kim Jong-un tại khách sạn Marina Bay Sands tại Singapore ngày 11/6. Ảnh: AFP.

Vào đêm thứ hai phóng viên Reuters ở khách sạn St. Regis tại Singapore, nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nghỉ lại, một vệ sĩ của Kim ngồi cạnh cô ở sảnh và mỉm cười.

Đó là một khoảnh khắc ấm áp thoáng qua từ các vệ sĩ của Kim, những người theo dõi khách sạn St. Regis ngày và đêm, tránh giao tiếp ánh mắt với hàng trăm nhà báo và khách tò mò muốn thấy lãnh đạo bí ẩn này.

Nghĩ rằng cô có cơ hội tìm hiểu thêm về chuyến đi của Kim, phóng viên Fathin Ungku bắt chuyện với vệ sĩ. Tuy nhiên, anh ngay lập tức xua tay rồi lấy một chiếc kính râm ra đeo dù họ đang ở trong nhà vào ban đêm.

Đối với 6 phóng viên Reuters đi đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim, nơi ở của họ trong ba ngày là sảnh lát đá cẩm thạch màu kem của khách sạn St. Regis. Hiếm khi có nhà báo phương Tây nào được đến gần Kim, chứ chưa nói đến là ở trong cùng tòa nhà.

Tuy nhiên, các phóng viên liên tục bị theo dõi bởi các vệ sĩ Triều Tiên, nhân viên khách sạn và cảnh sát Singapore, những người có nhiệm vụ đảm bảo các nhà báo không đến gần các lãnh đạo Triều Tiên, đặc biệt là Kim Jong-un.

Họ bị cấm chụp ảnh. Chỉ khoảng một chục nhân viên truyền thông nhà nước Triều Tiên tháp tùng Kim Jong-un không cần chấp hành quy tắc này.

Tối 11/6, Kim Jong-un bất ngờ tới quán bar trên tầng thượng của khách sạn Marina Bay Sands để ngắm nhìn khung cảnh Singapore từ trên cao. Khi ông đến, một loạt cảnh sát có vũ trang Singapore và các quan chức chính phủ cùng với vệ sĩ Triều Tiên yêu cầu các khách tại đây lùi về một góc. Họ chăng dây để tránh người ngoài tiếp cận. Không ai được chụp ảnh. Những người lén chụp bị yêu cầu xóa ảnh.

su khat khe cua ve si trieu tien bao ve kim jong un
Cảnh sát Singapore đứng trước đám đông muốn quan sát Kim Jong-un tại khách sạn Marina Bay Sands ở Singapore ngày 11/6. Ảnh: AFP.

Ngày 12/6, các phóng viên Reuters thấy một khách ở khách sạn giơ máy chụp ảnh selfie để một vệ sĩ Triều Tiên lọt vào cảnh nền. Phát hiện mình bị chụp lén, vệ sĩ rất tức giận và gọi một cảnh sát Singapore đến. Cảnh sát đã yêu cầu khách này xóa ảnh. Vệ sĩ chăm chú theo dõi hành động của người phụ nữ và bắt chéo ngón tay thành hình chữ X ngay cả sau khi cảnh sát cho biết bức ảnh đã bị xóa.

Nhóm phóng viên Reuters đã túc trực ở sảnh khách sạn và các điểm khác rất lâu, khiến các vệ sĩ biết được rằng vài người trong số họ hiểu được tiếng Triều Tiên. Vì vậy, khi thấy họ đứng gần, vệ sĩ Triều Tiên hạ giọng khi nói chuyện với nhau hoặc đi ra chỗ khác để các phóng viên không nghe thấy họ nói gì.

Một phóng viên Reuters bắt chuyện bằng tiếng Anh với một phụ nữ Triều Tiên trong khi họ đợi thang máy. Giọng Anh Mỹ của bà cho thấy bà là người có vai vế vì rất ít người Triều Tiên được ra nước ngoài. Bà từ chối bình luận về kế hoạch đi lại của mình hay cho biết kỳ vọng về hội nghị thượng đỉnh.

Cuộc trò chuyện nhanh chóng bị cắt đứt khi một nhóm quan chức Triều Tiên đi ra từ một thang máy phía sau. Người phụ nữ dừng nói chuyện và quay mặt ra chỗ khác.

Sau khi nhóm quan chức rời đi, bà chỉ vào thang máy và nói: "Tôi nghĩ rằng thang máy của anh đến rồi này".

Phóng viên xin lỗi, nói rằng anh rất tiếc nếu cuộc nói chuyện vừa rồi khiến bà lâm vào tình huống khó xử. Bà trả lời: "Không sao đâu, tôi được quyền nói chuyện với anh mà".

su khat khe cua ve si trieu tien bao ve kim jong un 3 ngày \'phục kích\' ông Kim Jong Un ở khách sạn Singapore

6 phóng viên Reuters đã có 3 ngày "ăn dầm nằm dề" tại khách sạn St. Regis, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên lưu trú ...

su khat khe cua ve si trieu tien bao ve kim jong un Thông điệp sau trang phục, kiểu tóc của Kim Jong-un khi gặp Trump

Kim Jong-un không đeo huy hiệu hình bố và ông mình có thể nhằm thể hiện ông đang thúc đẩy mở ra kỷ nguyên mới ...

/ VnExpress