Số phận 2 nhà máy ở Đà Nẵng trước nguy cơ phá sản?

 - Hết thời hạn 6 tháng tạm dừng hoạt động, nhưng số phận hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc vẫn chưa nhận được trả lời từ chính quyền TP Đà Nẵng: Di dời hay ở lại?

Ngày 3/10, người dân ở thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã tụ tập trước công ty CP Thép Dana Ý, công ty CP Thép Dana Úc và cản trở mọi hoạt động nhập nguyên liệu, ngăn cản không cho công nhân vào nhà máy làm việc....

Lý giải về việc cản trở hoạt động sản xuất của nhà máy, người dân sống quanh khu vực cho rằng: 10 năm sống trong vùng ô nhiễm và không thể chờ lâu hơn được nữa. Đã đến lúc TP phải đưa quyết định di dời để người dân ổn định cuộc sống.

Dừng sản xuất = phá sản

so phan 2 nha may o da nang truoc nguy co pha san
Nhiều cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền TP, nhưng bài toán di dời dân hay nhà máy vẫn chưa có lời giải

Cuối năm 2016, nhiều hộ dân sống gần nhà máy phản ảnh lên chính quyền về việc hai nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Sự việc đã được chính quyền vào cuộc đối thoại và cam kết ngày 3/10/2018 là thời hạn cuối để UBND TP quyết định số phận của hai nhà máy này.

Trước đó, sau khi kiểm tra thực tế tình hình ô nhiễm môi trường tại hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, ngày 29/12/2016 Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan lập dự toán kinh phí đền bù, giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực sát nhà máy để nhà máy tiếp tục hoạt động trong thời gian khấu hao tài sản.

Đồng thời ngày 22/2/2017, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có thông báo triển khai ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng cho phép nhà máy tồn tại một thời gian để thực hiện lộ trình di dời.

Đối với công tác giải tỏa đền bù do công ty thép Dana Ý và công ty thép Dana Úc chịu kinh phí theo quy định của TP đã được hai đơn vị đồng ý và thống nhất theo phương án chỉ đạo của chính quyền.

Tuy nhiên, hết thời hạn 6 tháng tạm dừng hoạt động (từ 26/3 - 26/9), nhưng số phận hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc vẫn chưa nhận được trả lời từ chính quyền TP Đà Nẵng: Di dời hay ở lại?

so phan 2 nha may o da nang truoc nguy co pha san
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP cho rằng: Sở sẽ báo cáo kết quả quan trắc với UBND TP Đà Nẵng để có phương án xử lý dứt điểm đối với hai nhà máy thép

Ngày 2/3, UBND TP tiếp tục có chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất không để hai nhà thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên. Đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ những chủ trương trước đây TP ban hành. Yêu cầu hai nhà máy dừng toàn bộ hoạt động sản xuất kể từ ngày 2/3.

Đại diện hai nhà máy Dana Ý và Dana Úc cũng cho rằng đã nhiều lần gửi văn bản lên chính quyền đề nghị có phương án giải quyết sớm. Bởi càng kéo dài việc dừng sản xuất như thì càng đẩy nhà máy vào khó khăn dẫn đến phá sản.

Công bố kết quả thanh tra trước 5/10

Thành ủy Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương, đơn vị liên quan yêu cầu 2 nhà máy chấm dứt các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường khu vực (nhập nguyên liệu gỉ thép, sản xuất gây tiếng ồn, bụi, ảnh hưởng nguồn nước…), bảo đảm quy định của pháp luật, theo kết luận của BanThường vụ Thành ủy và phù hợp với định hướng, mục tiêu xây dựng TP môi trường.

so phan 2 nha may o da nang truoc nguy co pha san
Người dân sống gần hai nhà máy thép lại tiếp tục có những hành vi cản trở hoạt động của 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc

Đồng thời, sớm công bố kết quả thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý môi trường tại 2 nhà máy thép theo quyết định số 439/QĐ-TTTP ngày 8/6/2018 của Chánh Thanh tra TP và triển khai các bước tiếp theo bảo đảm quy định; báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tiến độ triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 336-TB/TU ngày 2/3 trước ngày 5/10 để theo dõi, chỉ đạo....

Công an TP phối hợp với các ngành chức năng và địa phương thường xuyên ứng trực, kịp thời giải quyết, ngăn chặn các tình huống liên quan đến tập trung đông người, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy khi xảy ra tình hình phức tạp. Huyện ủy Hòa Vang chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tại địa phương tăng cường nắm tình hình nhân dân, vận động, tổ chức họp dân giải thích rõ về chủ trương của TP.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Công an huyện và UBND xã Hòa Liên tiến hành vận động người dân không tụ tập đông người trước 2 nhà máy thép. Tuy nhiên, do người dân không chịu về nhà nên các lực lượng chức năng đang phối hợp giữ an ninh trật tự.

"Địa phương đang thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP vận động dân, giữ gìn an ninh trật tự trước 2 nhà máy thép và sắp tới sẽ kiểm kê, kiểm định hư hỏng nhà cửa theo phản ánh của người dân" - lời ông Thương.

Hà Linh

so phan 2 nha may o da nang truoc nguy co pha san Hãng chuyển phát nhanh phá sản, khách từ Sài Gòn ra Hà Nội đòi tiền

Nghe tin GNN Express tuyên bố phá sản, nhiều khách hàng đã tìm đến trụ sở để đòi lại tiền hàng. Trong số này nhiều ...

so phan 2 nha may o da nang truoc nguy co pha san "Tiêu tạm" 5,5 tỷ đồng thu COD, lãnh đạo GNN Express có thể bị xử phạt 7 năm tù

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, ông Hoàng Ngọc Tổng Giám đốc GNN Express có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự với tội ...

so phan 2 nha may o da nang truoc nguy co pha san GNN Express tuyên bố phá sản, chủ nợ mất trắng?

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, chủ nợ của GNN Express sẽ gặp rất nhiều rủi ro, có thể không có cơ hội thu ...

/ http://vietnamnet.vn