"Tiêu tạm" 5,5 tỷ đồng thu COD, lãnh đạo GNN Express có thể bị xử phạt 7 năm tù

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, ông Hoàng Ngọc Tổng Giám đốc GNN Express có dấu hiệu vi phạm Luật Hình sự với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và có thể chịu khung hình phạt cao nhất là phạt tù 3 - 7 năm. 

Trong thông báo của GNN Express do Tổng giám đốc Hoàng Ngọc ký ghi rõ, do hoạt động của công ty gặp khó khăn, công ty đã lâm vào tình trạng không cân đối được thu chi dẫn tới việc lạm dụng và sử dụng tiền thu hộ (COD) của khách hàng vào các hoạt động của công ty. Lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là “năng lực quản lý yếu kém”.

Ông Hoàng Ngọc cho biết, ông đã ra tự thú trước cơ quan pháp luật về hành vi Lạm dụng tín nhiệm do quyết định chỉ đạo sử dụng tiền COD của khách hàng cho các hoạt động công ty với tổng số tiền là 5,5 tỷ đồng.

tieu tam 55 ty dong thu cod lanh dao gnn express co the bi xu phat 7 nam tu

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, ông Hoàng Ngọc, Tổng Giám đốc GNN Express có dấu hiệu vi phạm pháp luật Hình sự với tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và có thể chịu khung hình phạt cao nhất là phạt tù 3 - 7 năm.

"Đối với số tiền lên tới 5,5 tỷ đồng (tiền COD) mà GNN Express thu hộ của khách hàng nhưng không trả lại, doanh nghiệp này lại chi tiêu và mục đích khác dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản cho khách hàng thì hành vi này có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", ông Cường nói.

Vì vậy, nếu những người bị mất tài sản trong vụ việc này có đơn gửi tới cơ quan công an yêu cầu điều tra, làm rõ và xử lý thì lãnh đạo doanh nghiệp có thể bị xử lý về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đối tài sản theo quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

"Dấu hiệu đặc thù của tội danh này là lợi dụng quan hệ dân sự để nhận tài sản của người khác, sau đó gian dối, bỏ trốn hoặc sử dụng tài sản và mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản thì sẽ bị xử lý về tội danh này", Luật sư Cường cho biết thêm.

Trong trường hợp có đơn tố cáo của khách hàng mà không đủ căn cứ xử lý về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng có căn cứ cho thấy, lãnh đạo công ty này đã thực hiện hành vi chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản của người khác có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên thì vẫn có thể bị xử lý về tội sử dụng trái phép tài sản theo quy định của Bộ luật hình sự 2015.

Điều 177 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về Tội sử dụng trái phép tài sản như sau:

1. Người nào vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

b) Tài sản là bảo vật quốc gia;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội sử dụng trái phép tài sản trị giá 1.500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm".

tieu tam 55 ty dong thu cod lanh dao gnn express co the bi xu phat 7 nam tu GNN Express tuyên bố phá sản, chủ nợ mất trắng?

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, chủ nợ của GNN Express sẽ gặp rất nhiều rủi ro, có thể không có cơ hội thu ...

tieu tam 55 ty dong thu cod lanh dao gnn express co the bi xu phat 7 nam tu Từ một "anh cả" trong ngành chuyển phát nhanh, vì sao GNN Express tuyên bố phá sản?

Tổng Giám đốc của GNN Express cho biết, do hoạt động của công ty gặp khó khăn, lâm vào tình trạng không cân đối được ...

tieu tam 55 ty dong thu cod lanh dao gnn express co the bi xu phat 7 nam tu Nợ khách 5 tỷ đồng tiền thu hộ, công ty giao hàng tuyên bố dừng hoạt động

Giám đốc GNN Express - đơn vị chuyển phát nhanh hơn một năm nay sống nhờ "găm" tiền thu hộ COD của khách - đã ...

/ https://vtc.vn