Sinh con ‘thuận theo tự nhiên’, sản phụ vỡ tử cung suýt chết

Vì muốn sinh con theo tự nhiên ở nhà, sản phụ người Hưng Yên lâm vào tình trạng nguy kịch và phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung.

Bệnh viện Sản Nhi Hưng yên vừa tiếp nhận và cấp cứu một sản phụ nguy kịch do sinh con tại nhà. Bệnh nhân là N.T.H. (34 tuổi, tại Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng vỡ tử cung cần phải cấp cứu gấp để bảo toàn tính mạng cả mẹ và con.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Hưng yên, để cứu sống chị H., các bác sĩ phải lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời cắt bỏ hoàn toàn tử cung của bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết, bệnh nhân được đưa tới bệnh viện cấp cứu kịp thời và đã qua cơn nguy kịch.

“Tuy nhiên, nếu trường hợp này không được cấp cứu sớm, người mẹ rất dễ thiệt mạng, ngay cả thai nhi cũng có nguy cơ chết theo mẹ, hết sức nguy hiểm”, BS Hùng nhấn mạnh.

sinh con thuan theo tu nhien san phu vo tu cung suyt chet

Bệnh nhân N.T.H. sau ca sinh con "thuận theo tự nhiên" suýt chết đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bác sĩ Hùng cho biết, trào lưu sinh con “thuận theo tự nhiên” (sinh con tại nhà, không thông qua sự trợ giúp của y khoa) là phương pháp phản khoa học, nguy cơ gặp phải biến chứng vỡ tử cung, ngạt và chết thai nhi. Bên cạnh đó, người mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, vỡ tử cung và rách đại tràng…

“Phụ nữ mang thai cần chú ý tới sức khỏe của mình và tuyệt đối tuân theo lời khuyên của các chuyên gia, bác sĩ đề phòng những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra khi sinh con”, BS Hùng nói.

Trước đó, báo điện tử VTC News có đưa tin về một trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" của một facebook có tên là Lê Nhất Phương Hồng và một số hội nhóm, truyền bá, tung hô trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là một cách tư duy sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rất nguy hiểm cho cả người mẹ và thai nhi.

“Không phải đẻ ở nhà mới là thuận theo tự nhiên, các sản phụ có thể đến viện sinh nở. Thuận theo tự nhiên chính là để người mẹ mang thai đủ ngày, đủ tháng, khi chuyển dạ sẽ được theo dõi đẻ thường.

Sinh con thuận theo tự nhiên là có sự giám sát, chăm sóc của các nhân viên y tế. Lúc này, người mẹ sẽ được hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ ăn toàn chứ không phải thuận theo tự nhiên là bắt buộc phải đẻ ở nhà, không có sự giám sát y tế”, BS Vũ Bá Quyết – nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết.

sinh con thuan theo tu nhien san phu vo tu cung suyt chet Tài xế đỡ đẻ cho sản phụ trên đường đến bệnh viện

Trên đường chở hành khách đến bệnh viện sinh con, nữ sản phụ bất ngờ chuyển dạ. Nam tài xế bình tĩnh dừng xe bên ...

sinh con thuan theo tu nhien san phu vo tu cung suyt chet Tài xế giúp sản phụ vượt cạn trên taxi

Trên đường đến bệnh viện, sản phụ Hằng ở Hà Tĩnh chuyển dạ, được tài xế hỗ trợ sinh một bé trai nặng 3,5 kg ...

sinh con thuan theo tu nhien san phu vo tu cung suyt chet Sản phụ sinh con trên tàu qua đèo Hải Vân

Tổ tàu SE6 hỗ trợ sản phụ sinh bé gái nặng 3 kg khi tàu đang vượt đèo trong đêm.

sinh con thuan theo tu nhien san phu vo tu cung suyt chet Tố bác sĩ cắt rách bàng quang sản phụ: \'Rách tí thôi\'

Theo anh Đức, ngày xuất viện, cầm giấy ra viện trên tay, gia đình anh rất băn khoăn bởi nội dung thể hiện chị Đ ...

/ https://vtc.vn