Sau vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp: Nga tính nhượng miễn phí lá chắn tên lửa S-300 cho Syria

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa công bố bất kỳ bình luận chính thức nào về vấn đề này, song các nguồn thạo tin cho hay mọi thứ gần như đã được quyết định.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa công bố bất kỳ bình luận chính thức nào về vấn đề này, song các nguồn thạo tin cho hay mọi thứ gần như đã được quyết định.

Trang 112 Ukraine International dẫn nguồn tờ Kommersant cho hay Nga đang cân nhắc khả năng nhượng lại hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho chính quyền Syria mà không mất bất kỳ một khoản phí nào.

sau vu tan cong cua my anh phap nga tinh nhuong mien phi la chan ten lua s 300 cho syria
Nga tính chuyển hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.

Theo đó, Nga đã đưa ra tuyên bố về việc chuyển giao S-300 cho Syria từ sau vụ tấn công liên thủ giữa Mỹ, Pháp và Anh nhằm vào Damascus hôm 14/4 vừa qua.

Tướng Nga Sergey Rudskoy là người đầu tiên lên tiếng về sự cần thiết phải chuyển giao lá chắn phòng thủ tiên tiến này sang cho Syria.

Vào ngày 16/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đưa ra nhận xét tương tự. Ông Lavrov sau đó vào ngày 20/4 nhắc lại trên tờ RIA News rằng Nga không còn “nghĩa vụ đạo đức” sau khi Washington và đồng minh tiến hành tấn công tên lửa nhằm vào Syria.

Cũng trong ngày 20/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc gặp mặt với các lãnh đạo của bộ Tổng tham mưu và bộ Quốc phòng Nga, trong đó thảo luận “một số khía cạnh về tình hình Syria”. Tuy nhiên, không có chi tiết nào được nêu thêm về cuộc họp này.

Nguồn tin thân cận với giới chức quân đội Nga cho hay, vấn đề nhượng lại S-300 cho Chính phủ Syria gần như đã được quyết định. Nguồn tin cũng lưu ý rằng S-300 sẽ được chuyển giao trong khuôn khổ các điều khoản hỗ trợ quân sự và công nghệ và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không phải trả phí. Phía Moscow cũng không có ý định sẽ khiến Syria phải chịu một khoản nợ.

Cho tới nay, bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc này.

Vấn đề chuyển giao S-300 cho Syria đã được đưa ra từ năm 2010. Tuy nhiên, hợp đồng khi đó đã bị hủy do quan ngại của phía Israel về an ninh không phận của nước này. Lần này, phản ứng của Israel và đồng minh có thể sẽ tiêu cực và dữ dội hơn khi nước này được cho là đã nhiều lần bắn tên lửa về phía Israel.

sau vu tan cong cua my anh phap nga tinh nhuong mien phi la chan ten lua s 300 cho syria Nga có thể đã chuyển tên lửa S-300 đến Syria

Vận tải cơ chiến lược Nga xuất hiện tại Syria làm dấy lên đồn đoán về việc hệ thống phòng không S-300 đã được vận ...

sau vu tan cong cua my anh phap nga tinh nhuong mien phi la chan ten lua s 300 cho syria Nga và bài toán cung cấp S-300 cho Syria

Bất bình trước hành động không kích Syria vào tuần rồi của liên quân Mỹ - Anh - Pháp, Nga đã cảnh báo về những ...

sau vu tan cong cua my anh phap nga tinh nhuong mien phi la chan ten lua s 300 cho syria Tên lửa S-300 Nga nhiều lần bám bắt máy bay Mỹ ở Syria

Các phi cơ chiến lược Mỹ hoạt động ở Syria nhiều lần đã lọt vào tầm ngắm của hệ thống tên lửa phòng không S-300 ...

/ Người đưa tin