Sau 2 thập kỷ, công nghệ sản xuất mì ăn liền đã tiến bộ như thế nào?

 Trong ký ức của các chuyên gia công nghệ thực phẩm cách đây 2 thập kỷ về trước, công nghệ và kỹ thuật sản xuất mì ăn liền còn rất hạn chế nhưng hiện nay mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi.

Bạn sẽ hoàn bất ngờ khi biết được rằng, công nghệ sản xuất mì ăn hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, trị giá triệu đô lại đang “đặt” ở đất nước Việt Nam chúng ta. Theo đó, nhà máy sản xuất mì ăn liền của Acecook Việt Nam là nơi đang sở hữu công nghệ, dây chuyền sản xuất tiên tiến bậc nhất này.

sau 2 thap ky cong nghe san xuat mi an lien da tien bo nhu the nao

Qua tìm hiểu, nhà máy hiện đại này được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản, khép kín, đảm bảo không bị côn trùng xâm nhập. Với dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa với công nghệ mới nhất, được làm bằng thép không gỉ sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mức cao nhất.

sau 2 thap ky cong nghe san xuat mi an lien da tien bo nhu the nao

Vì là quy trình hiện đại và hoàn toàn khép kín nên cả bột mì cũng được phối trộn, cán tấm một cách tự động và đảm bảo vệ sinh. Nhìn những tấm lụa mì vàng óng vô cùng đẹp mắt bạn sẽ thấy “công nghệ nhào bột này chẳng kém gì một nghệ nhân làm mì “thứ thiệt”.

sau 2 thap ky cong nghe san xuat mi an lien da tien bo nhu the nao

Bắt mắt nhất trong quy trình sản xuất này là khâu tạo nên các sợi mì gợn sóng đặc trưng bằng cách tạo độ lệch tốc độ giữa hệ thống dao cắt tạo sợi và băng chuyền chuyển mì.

sau 2 thap ky cong nghe san xuat mi an lien da tien bo nhu the nao

Mì ăn liền sau khi được hấp chín, cắt định lượng và bỏ khuôn thì sẽ được đưa vào chiên trong hệ thống khép kín và dầu được làm nóng gián tiếp bằng hơi nước (tương tự chưng cách thủy) chứ không phải quá trình đun nấu trực tiếp. Bằng việc kiểm soát theo hệ thống tự động, dầu mới luôn được bổ sung liên tục trong suốt quá trình chiên và nhiệt độ dầu luôn duy trì ổn định.

Điều thú vị là vắt mì sau khi hấp có hàm lượng nước rất cao ( khoảng 50%). Nhờ quá trình chiên đã làm mất nước trong vắt mì, để độ ẩm của vắt mì sau chiên chỉ còn khoảng dưới 3%. Đây là lí do giúp mì ăn liền có thể bảo quản được từ 5-6 tháng.

sau 2 thap ky cong nghe san xuat mi an lien da tien bo nhu the nao

Sau khi chiên (hoặc sấy bằng nhiệt gió – sản xuất mì không chiên), vắt mì sẽ được làm nguội, cung cấp các gói gia vị theo từng quy cách của sản phẩm, rồi đi qua máy đóng gói để tạo thành gói mì hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trước khi được đóng thùng để đưa tới tay người tiêu dùng, từng gói mì còn phải trải qua rất nhiều bước kiểm tra khắt khe như cân trọng lượng, dò dị vật, dò kim loại…

Vậy là mọi thứ đã gần như sẵn sàng. Sản phẩm mì ăn liền sẽ được đóng thùng theo quy cách, in ngày sản xuất, lưu kho và kiểm định lần cuối trước khi được phân phối tới hệ thống các siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Nhờ thiết bị sản xuất hiện đại như trên đã giúp nhà sản xuất mì ăn liền Acecook cho ra đời gần 600 gói mì/ phút để phục vụ người tiêu dùng. Và trung bình mất khoảng 20 - 25 phút để hoàn tất quy trình sản xuất mì ăn liền với 12 công đoạn từ khâu trộn bột dến khâu thành phẩm.

sau 2 thap ky cong nghe san xuat mi an lien da tien bo nhu the nao Mì gói "hai con tôm" mỗi tháng lãi hơn 2 tỷ đồng

Colusa - Miliket ghi nhận lãi trước thuế năm ngoái xấp xỉ 29 tỷ đồng và hoàn thành suýt soát kế hoạch đề ra hồi ...

/ https://vtc.vn