Sai lầm khi hiểu Blockchain chỉ có Bitcoin

Tiền ảo, tiền kỹ thuật số có thể không được công nhận nhưng Blockchain - công nghệ tạo ra nó lại rất được các nước hỗ trợ để phát triển.

Trước thực tế rất nhiều người vẫn còn chưa hiểu và đánh đồng Blockchain với Bitcoin, các chuyên gia công nghệ tại Diễn đàn Blockchain do VnExpress tổ chức sáng nay (14/6) cũng nhiều lần khẳng định Blockchain là một công nghệ, còn Bitcoin hay tiền ảo chỉ là ứng dụng đầu tiên của công nghệ này.

"Chúng ta cần phân biệt tiền thuật toán, tiền mã hóa với Blockchain vì công nghệ này có nhiều ứng dụng hiệu quả chứ không đơn thuần chỉ có tiền mã hóa như Bitcoin. Nó cũng giống như công nghệ Internet 2.0, khi mới ra đời, nhiều người chưa chấp nhận nhưng sau một thời gian nó bộc lộ tính ưu việt và được chấp nhận rộng rãi", ông Dane Elliott, Giám đốc kinh doanh Achain nói.

sai lam khi hieu blockchain chi co bitcoin

Bitcoin chỉ là một ứng dụng của công nghệ Blockchain.

Blockchain cho phép người dùng được kiểm soát thông tin. Mỗi máy tính sẽ là một máy chủ, mỗi máy chủ sẽ lưu trữ cùng số lượng và nội dung thông tin như nhau. Điều này thể hiện một trong những đặc tính ưu việt của công nghệ này là khả năng lưu trữ thông tin lâu dài và không thể thay đổi.

"Nếu chúng ta lưu trữ trên Google và Google rồi nó biến mất, hay không hoạt động thì toàn bộ thông tin, dữ liệu sẽ biến mất. Chúng ta không có hệ thống vĩnh viễn để lưu trữ nó", ông Adam Vaziri, Tổng giám đốc QRC Group nói. Trong khi đó, blockchain mang tính cách mạng vì thông tin được lưu trữ trên nhiều máy, nếu một máy bị ảnh hưởng thì các thông tin vẫn được lưu giữ trên các máy khác và không bị mất dữ liệu.

Theo đại diện QRC Group, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã thừa nhận công nghệ mới này như Nhật Bản, Mỹ... với sự điều tiết, hành lang pháp lý cụ thể. Có nhiều quốc gia cũng ứng dụng Blockchain vào điều hành kinh tế xã hội, trong đó Estonia được ghi nhận là nước đầu tiên đưa công nghệ này vận hành theo quy mô nhà nước.

"Khi mà họ có ý tưởng, hiểu được tính ưu việt của công nghệ, họ đã xây dựng được hệ sinh thái cho các dịch vụ công trên nền tảng này như định danh điện tử, tòa án điện tử, cảnh sát điện tử....", Tổng giám đốc QRC Group nhận xét.

Nói về trường hợp của Trung Quốc, ông Dane Elliott, Giám đốc kinh doanh Achain cho biết, tiền mã hóa, tiền thuật toán bị cấm nhưng chính phủ nước này lại dành một khoản hỗ trợ không hoàn lại, đầu tư để các công ty phát triển Blockchain.

"Một số người cho rằng tiền mã hóa, tiền thuật toán là Blockchain và điều này là không hợp pháp nhưng thực tế tiền mã hóa hay Bitcoin chỉ là một ứng dụng của công nghệ này. Nhiều quốc gia không chỉ hoàn thiện khung pháp lý cho Blockchain mà còn nghiên cứu một cách nghiêm túc", Giám đốc kinh doanh Achain nhận xét.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghệ này tại Singapore, ông Tong Hsien-Hui đến từ Investments SGInnovate cho rằng khi mới tiếp cận Blockchain, Singapore cũng gặp thất bại, sai lầm nhưng đã dần tìm ra cách sửa sai.

"Bản thân blockchain là dữ liệu lưu trữ có tính bền vững, ổn định, lâu dài. Tuy nhiên, khi sử dụng, chúng tôi gặp thách thức không nhỏ về công nghệ cũng như kỹ thuật. Chúng tôi phải vừa làm vừa mày mò để xem thách thức này thế nào, phù hợp với Singapore hay không", ông nói.

Để đưa Singapore trở thành một đất nước đi đầu với các thương vụ ICO, Chính phủ nước này đã đưa ra hành lang pháp lý với lộ trình trong khoảng 10-15 năm sắp tới. "Chúng tôi có cơ chế, hướng dẫn, hành lang pháp lý hợp lý để làm thế nào kêu gọi doanh nghiệp hùn vốn đám đông, thu hút sự đầu tư của nước ngoài, tư nhân", đại diện Investments SGInnovate nói.

sai lam khi hieu blockchain chi co bitcoin Bộ Tài chính đề xuất tạm ngưng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Theo Bộ Tài chính, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin để khai thác tiền ảo có nhiều ...

sai lam khi hieu blockchain chi co bitcoin Giá Bitcoin hôm nay 5/6/2018: Chưa kịp mừng, Bitcoin tiếp tục lao dốc

Giá Bitcoin hôm nay 5/6/2108: Sau phiên giao dịch đầu tuần khởi sắc, giá Bitcoin bất ngờ quay đầu giảm giá, kéo theo là sự ...

Minh Sơn

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net