Quyết không lùi bước

Dù mới thoát khỏi tử thần, các "hiệp sĩ" bị thương khi truy bắt trộm trong đêm 13-5 vẫn khẳng định sẽ tiếp tục góp sức mình bảo vệ những người dân vô tội, đẩy lùi cái xấu, cái ác

Chiều 14-5, Công an quận 3 (TP HCM) cho biết đã phối hợp với trinh sát hình sự Công an TP HCM bắt giữ 1 nghi can trong băng trộm đâm 5 "hiệp sĩ" thương vong trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3). Hiện cơ quan công an đang lấy lời khai nghi can này để phục vụ quá trình điều tra, truy bắt đối tượng còn lại.

Xả thân, không ngại hiểm nguy

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13-5, nhóm "hiệp sĩ" Tân Bình đi tuần tra ở khu vực quận Tân Bình thì phát hiện 2 đối tượng đi trên xe máy hiệu Exciter có biểu hiện nghi vấn nên âm thầm theo dõi. Đến một cửa hàng bán quần áo trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3), nhóm "hiệp sĩ" bắt quả tang 2 đối tượng bẻ khóa chiếc SH màu trắng của anh L.H.P (SN 1986) nên đã tông xe vào để khống chế. Hai đối tượng bỏ chạy, bị nhóm "hiệp sĩ" đuổi theo nên đã dùng hung khí quay lại tấn công. Hậu quả, anh Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, ngụ quận Gò Vấp) và Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê Bình Định, đều là thành viên đội "hiệp sĩ" Tân Bình) bị đâm tử vong. Riêng 3 "hiệp sĩ" gồm: Trần Văn Hoàng (SN 1971, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Đức Huy (SN 1996, ngụ quận Tân Phú) và Đinh Phú Quý (SN 1996, ngụ huyện Củ Chi, cùng tại TP HCM) cũng bị đâm bị thương.

Ngay trong ngày 14-5, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đã đến Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, BV Thống Nhất thăm, động viên tinh thần các "hiệp sĩ" đang được cấp cứu. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân TP, ông Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của các "hiệp sĩ", không quản nguy hiểm, xả thân bảo vệ bình yên cho người dân TP. Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Công an TP HCM trang bị áo giáp cho các "hiệp sĩ" nhằm bảo đảm an toàn cho họ; đồng thời cho biết TP sẽ trao bằng khen cho các "hiệp sĩ".

Trong chiều 14-5, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng nhóm từ thiện của bà cũng đã ghé thăm "hiệp sĩ" Trần Văn Hoàng tại Bệnh viện Nhân dân 115. Phu nhân ân cần hỏi thăm sức khỏe, động viên "hiệp sĩ" và gia đình, thể hiện sự cảm phục trước tấm gương quả cảm của ông.

quyet khong lui buoc

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm "hiệp sĩ" Đinh Phú Quý tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: TRƯỜNG HOÀNG

Cái thiện sẽ thắng cái ác

Theo TS-BS Bùi Minh Trạng, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, bệnh nhân Trần Văn Hoàng có vết thương ngực trái dài 20 cm, đứt các sụn sườn 6, 7, 8, 9, 10, thủng phổi, rách màng ngoài tim, rách cơ hoành, dạ dày, ruột thoát vị qua cơ hoành phòi ra ở vết thương ngực trái, vết thương thấu bụng rách gan, mất 1.500 ml máu. Sau 10 phút sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển lên phòng mổ cấp cứu. Đến sáng 14-5, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, không còn thở máy, tạm thời qua nguy kịch và được tập trung theo dõi, điều trị tích cực.

Riêng 2 "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi được đưa vào cấp cứu với tình trạng quá nặng, cơ địa đã xanh tím. Mặc dù ê-kíp cấp cứu đã chuẩn bị mổ sống ngay phòng cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trước đó.

Đối với tình trạng sức khỏe 2 "hiệp sĩ" Đinh Phú Quý và Nguyễn Đức Huy, bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Thống Nhất, cho biết sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể trò chuyện.

Anh Quý hiện đang học tại Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm, còn anh Huy là sinh viên năm cuối ngành quản trị kinh doanh Trường Đại học Công nghiệp TP HCM. Khi chúng tôi vào thăm, Quý và Huy khẳng định nếu khỏe lại sẽ tiếp tục niềm đam mê của mình vì việc chống lại cái ác, cái xấu "đã ăn sâu vào máu, không thể bỏ được". "Tôi tham gia nhóm "hiệp sĩ" đã 3 năm, chưa từng nghĩ bắt cướp, ra tay giúp đỡ người gặp nạn để được phong tước "hiệp sĩ" hoặc được xã hội biết đến… Tôi chỉ mong muốn góp sức mình bảo vệ những người dân vô tội, đẩy lùi cái xấu, cái ác và tệ nạn. Tôi nghĩ nếu cơ quan chức năng và mỗi người dân cùng đồng lòng, không dửng dưng trước cái ác, cái xấu, thì tệ nạn sẽ được đẩy lùi, cái thiện bao giờ cũng thắng ác" - Huy chia sẻ.

"Hiệp sĩ" Nguyễn Trọng Nghĩa, thành viên nhóm "hiệp sĩ" Tân Bình, cho biết hay tin các đồng đội ngã xuống, anh và nhiều anh em khác đã bỏ việc chạy đến bệnh viện, nhà tang lễ để gom góp tiền hỗ trợ.

"Nhìn thấy anh em đổ máu, chúng tôi cố gắng động viên nhau phải tiếp tục tham gia đội để bắt trộm, cướp. Nếu chùn bước, các đối tượng càng manh động hơn nữa. Qua sự việc này chúng tôi sẽ họp nhau tìm giải pháp để bảo đảm tính mạng khi tham gia bắt trộm cướp".

Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử nghiêm

Ngày 14-5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, đã có công điện gửi UBND TP HCM, Bộ Công an.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương nhóm "hiệp sĩ" đã sẵn sàng hy sinh thân mình, góp phần bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP cũng như gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, thân nhân người bị nạn. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có hình thức khen thưởng và hỗ trợ thích đáng, kịp thời đối với các nạn nhân và gia đình người bị nạn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm, tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, có biện pháp an toàn bảo đảm cho người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có hành động trực tiếp đấu tranh với các đối tượng tội phạm.

Đủ điều kiện xét truy tặng liệt sĩ

Chiều 14-5, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), cho biết ngay sau khi có thông tin vụ việc 2 "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) trong quá trình bắt trộm đã bị đâm tử vong, Cục Người có công đã có trao đổi với cơ quan công an của TP HCM.

"Chúng tôi đang chờ thông báo chính thức từ cơ quan điều tra. Sau khi căn cứ vào hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ của các cơ quan chức năng ở TP HCM, căn cứ vào Pháp lệnh Ưu đãi người có công, Bộ LĐ-TB-XH sẽ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ cấp bằng "Tổ quốc ghi công" và truy tặng liệt sĩ cho các "hiệp sĩ" đã hy sinh" - ông Lợi nói.

quyet khong lui buoc Tiếc thương những “hiệp sĩ đường phố” vì dân quên mình

Những tên trộm cướp lạnh lùng ra tay đâm 2 “hiệp sĩ đường phố” thiệt mạng, 3 “hiệp sĩ” khác bị thương nặng khi nhóm ...

quyet khong lui buoc Xã hội pháp quyền phải quản lý bằng pháp luật, không phải bằng nghĩa khí

Việc cổ vũ các "hiệp sỹ" rồi nhân rộng điển hình thành phong trào, sẽ khiến cho người ta có cảm giác xã hội quay ...

quyet khong lui buoc Đủ điều kiện phong tặng liệt sĩ cho 2 "hiệp sĩ đường phố" tử nạn

“Với hành động quả cảm và tử nạn trong lúc bắt trộm, 2 "hiệp sĩ đường phố" ở quận Tân Bình, TP.HCM đủ điều kiện ...

/ https://nld.com.vn