Quỹ bảo hiểm y tế dự báo bội chi hơn 10.000 tỷ đồng năm 2017

Nhiều tỉnh như Quảng Nam, Quảng Trị hiện đã sử dụng hết 70-90% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cả năm của tỉnh.
 

Chiều 29/8, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm đã chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hơn 41.000 tỷ đồng, chiếm gần 60% quỹ được sử dụng trong năm.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tốc độ tăng chi phí thời gian qua rất lớn, bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều địa phương đến nay đã sử dụng hết 70%, thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cả năm của tỉnh như Quảng Nam, Quảng Trị.

Dự kiến năm nay quỹ Bảo hiểm y tế bội chi trên 10.000 tỷ đồng. Ước tính khoảng 59 tỉnh bội chi, nhiều nơi dự kiến bội chi 500-1.000 tỷ như Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Nam, Đà Nẵng...

Ngoài lý do nâng mức hưởng, miễn đồng chi trả khi tham gia năm năm liên tục, tăng giá viện phí…, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng còn bội chi còn do lạm dụng, trục lợi quỹ. Bảo hiểm y tế không chi trả khám chữa bệnh ngoại trú tuyến tỉnh và trung ương, vì thế có tình trạng một số nơi tăng chuyển bệnh nhân vào nội trú. Có bệnh viện 100% bệnh nhân điều trị nội trú.

Ông Phúc chia sẻ, có bệnh viện hơn 40% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được chi cho tiền giường bệnh. Có cơ sở y tế của Hà Tĩnh, số giường thực kê so với số giường kế hoạch lên đến 400%. Bên cạnh đó vẫn có tình trạng tăng chỉ định ở các máy xã hội hóa, sử dụng thuốc dạng phối hợp không phù hợp, giá đắt… Có nơi chi gần sáu tỷ chỉ riêng cho nội soi tai mũi họng và là dịch vụ có chi phí lớn nhất của bệnh viện đó trong nửa đầu năm.

Chuyên gia này cũng cho rằng chế tài xử phạt hiện áp dụng tính răn đe không cao. Đa phần khi phát hiện lạm dụng bảo hiểm y tế, trục lợi, trừ những trường hợp được xử hình sự, việc xử phạt mới chỉ dừng lại ở cách sai thì xuất toán.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sáu tháng đầu năm có 15 tỉnh tăng trên 20% số lượt khám chữa bệnh, trong đó Bình Phước tăng gần 40%, Khánh Hòa hơn 34%. 31 tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh trên 40% so với cùng kỳ. Đặc biệt một số địa phương gia tăng trên 70% như Kon Tum, Lạng Sơn, Khánh Hòa…

Hơn 1.500 bệnh nhân khám chữa bệnh bình quân từ 8 lần trở lên trong một tháng và khám tại nhiều cơ sở y tế. Ví dụ, một bệnh nhân ở Bạc Liêu khám 132 lượt ở bảy cơ sở trong tám tháng đầu năm. Ví dụ tháng 1, người này đi khám tám lần, có ngày khám tại ba cơ sở y tế (trạm y tế phường 3, Bệnh viện quân dân y tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm y tế thành phố Bạc Liêu). Trong tháng 3, người này cũng đi khám đến 17 lần.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/quy-bao-hiem-y-te-du-bao-boi-chi-hon-10-000-ty-dong-nam-2017-3634533.html

Theo Nam Phương/Vnexpress