Quân đội Mỹ sẽ duy trì hiện diện tại Iraq

Phát ngôn viên liên quân cho biết lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Iraq để giúp nước này ổn định các khu vực từng bị IS chiếm đóng.

quan doi my se duy tri hien dien tai iraq

Pháo binh Mỹ tại Iraq. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ duy trì binh sĩ ở đó chừng nào chính quyền Iraq vẫn thấy cần thiết. Lý do chính là nhằm ổn định tình hình sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của phát ngôn viên liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Sean Ryan, nói.

Tuy nhiên, đại tá Ryan khẳng định số lượng lính Mỹ có thể giảm xuống khi NATO triển khai lực lượng thực hiện sứ mệnh hỗ trợ huấn luyện quân đội Iraq theo một thỏa thuận được nhất trí vào tháng 2. Hiện có 5.200 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Iraq.

Ngày 16/8, quân đội Iraq cho biết đã mở chiến dịch không kích nhằm vào các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria. Theo thông tin tình báo, những phiến quân này đang lên kế hoạch tiến hành các vụ đánh bom liều chết nhằm vào dân thường ở Iraq trong vài ngày tới.

Sau khi tiêu diệt IS ở Iraq, quân đội Mỹ đang tiếp tục hỗ trợ phe nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở khu vực phía bắc Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng muốn rút lực lượng khỏi quốc gia này nhưng Lầu Năm Góc sau đó khẳng định vẫn sẽ duy trì quân đồn trú ở Syria trong thời gian dài.

Task and Purpose ngày 4/7 dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết Washington và Baghdad đã bí mật xây dựng một căn cứ gần biên giới Syria nhằm giúp SDF tấn công phiến quân ở thung lũng sông Eupharates, đông bắc Syria.

quan doi my se duy tri hien dien tai iraq Hé lộ nơi quân đội Mỹ che giấu phi thuyền ngoài hành tinh

Chính phủ Mỹ được cho là cất giữ các mảnh vỡ phi thuyền ngoài hành tinh tại một khu nhà kho lớn, được canh gác ...

quan doi my se duy tri hien dien tai iraq Quân đội Mỹ cấm binh sĩ sử dụng phần mềm định vị khi trực chiến

Lầu Năm Góc cho rằng việc sử dụng các ứng dụng định vị tại khu vực tác chiến có nguy cơ rò rỉ thông tin ...

/ https://vnexpress.net