Quân đội Mỹ cấm binh sĩ sử dụng phần mềm định vị khi trực chiến

Lầu Năm Góc cho rằng việc sử dụng các ứng dụng định vị tại khu vực tác chiến có nguy cơ rò rỉ thông tin quân sự bí mật.

quan doi my cam binh si su dung phan mem dinh vi khi truc chien

Binh sĩ Mỹ bên ngoài căn cứ Taji tại Iraq. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3/8 ban hành lệnh cấm binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ sử dụng các ứng dụng định vị trên điện thoại thông minh, thiết bị theo dõi tập thể dục và các thiết bị có thể gây ra nguy cơ an ninh thông qua việc làm lộ vị trí của họ, theo Reuters.

"Khả năng định vị này có thể làm lộ thông tin cá nhân, địa điểm, thói quen và số lượng binh sĩ, gây ra hậu quả an ninh khó lường và gia tăng nguy cơ đối với lực lượng và sứ mệnh chung", thông báo của Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Theo đó, các binh sĩ bị cấm bật các ứng dụng định vị này trên mọi thiết bị và hệ thống khi đang có mặt ở những vị trí được xác định là khu vực tác chiến. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức.

Quyết định của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi có báo cáo hồi tháng 1 cho rằng các dữ liệu của ứng dụng theo dõi tập thể dục Strava Labs có khả năng làm lộ các căn cứ bí mật của quân đội Mỹ tại Iraq, Syria hay Afghanistan.

Bản đồ của Strava Labs có thể cho thấy sự di chuyển của người dùng trên toàn thế giới, cũng như tần suất di chuyển dọc tuyến đường nhất định.

Tại Iraq, bản đồ này phần lớn không rõ nét do người dân chưa được tiếp cận nhiều với ứng dụng. Tuy nhiên, tại một số căn cứ nổi tiếng nơi Mỹ và lực lượng liên quân đóng quân như Taji, phía bắc Baghdad, Qayyarah, phía nam Mosul hay Al-Asad, tỉnh Anbar, nhiều tuyến đường lại được hiển thị rất chi tiết.

quan doi my cam binh si su dung phan mem dinh vi khi truc chien

Một bản đồ thể hiện các tuyến đường chạy bộ của Strava Labs. Ảnh: Strava.

quan doi my cam binh si su dung phan mem dinh vi khi truc chien Quân đội Mỹ trang bị súng bắn đâu trúng đó

Quân đội Mỹ đã bắt đầu trang bị M17 và M18 - thế hệ súng ngắn có thể bắn chính xác tuyệt đối với mọi ...

quan doi my cam binh si su dung phan mem dinh vi khi truc chien Quân đội Mỹ giải cứu "Tổng thống Nga"

Trên kênh Youtube, Lionsgate Movies vừa giới thiệu trailer của bộ phim mới với tựa đề "The Hunter - Killer" (“Thợ săn - Sát thủ”), ...

/ https://vnexpress.net