Quan chức điều tra cựu thủ tướng Malaysia từng bị gửi đạn tới nhà

Người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng Malaysia bị đe dọa khi cố gắng buộc tội cựu thủ tướng Najib bòn rút ngân quỹ năm 2015.

quan chuc dieu tra cuu thu tuong malaysia tung bi gui dan toi nha

Giám đốc MACC Shukri Abdull phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô hành chính Putrajaya, Malaysia hôm nay. Ảnh: Reuters.

Shukri Abdull, giám đốc Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hôm nay gây xôn xao dư luận nước này, khi tiết lộ việc các nhân chứng biến mất và cán bộ bị thanh trừng, đe dọa, khi cố gắng buộc tội cựu thủ tướng Najib Razak rút tiền quỹ nhà nước vào ba năm trước, theo Reuters.

Ông Shukri vừa được chính phủ mới của Malaysia bổ nhiệm làm giám đốc, trở về cơ quan cũ là MACC, sau khi cựu thủ tướng Najib thất bại trong cuộc bầu cử hôm 9/5. Shukri kể lại MACC đã sẵn sàng phát động điều tra thủ tướng Najib năm 2015, nhưng bị ngăn cản bởi vụ tổng chưởng lý bị bãi nhiễm. Shukri t

iết lộ từng nhận được một viên đạn gửi tới nhà.

"Chúng tôi có nguồn tin tình báo riêng, cho biết tôi sẽ bị bắt và giam lại, bị buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ", Shukri nói, rơi nước mắt. "Tôi nhận được một viên đạn gửi tới nhà nhưng không dám nói cho vợ con biết. Tôi thậm chí không dám trình báo cảnh sát".

Shukri kể lại từng được cảnh sát bảo vệ trong chuyến công tác đến Mỹ, sau khi nghi ngờ rằng ông đang bị các nhân viên an ninh Malaysia theo dõi.

"Chúng tôi muốn mang lại tiền đã bị đánh cắp về nước nhưng thay vào đó, chúng tôi lại bị buộc tội âm mưu chống chính phủ, bị cáo buộc là kẻ phản bội", giám đốc MACC nói.

Sau khi tái đắc cử thủ tướng hồi đầu tháng 5, Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã cho mở lại cuộc điều tra vào 1MDB, đồng thời thành lập một lực lượng đặc nhiệm thu hồi số tiền bị thất thoát. 1MDB là quỹ đầu tư nhà nước với mục đích phát triển kinh tế thông qua các khoản đầu tư chiến lược.

Sau thất bại bầu cử, Najib và bà Rosmah Mansor, người vợ nghiện mua sắm và thẩm mỹ, bị cấm rời khỏi đất nước, đồng thời bị khám xét nhà cửa, tịch thu nhiều tài sản. Dù liên tục phủ nhận mọi cáo buộc liên quan kể từ khi bê bối tham nhũng quỹ 1MDB bị phanh phui vào năm 2015, Razak đã sa thải bộ trưởng tư pháp và nhiều quan chức của cơ quan phòng chống tham nhũng MACC. Động thái này được cho là nhằm cản trở công tác điều tra ban đầu.

Cựu thủ tướng, vốn là chủ tịch hội đồng cố vấn của 1MDB, cũng giải thích nguồn gốc của 681 triệu USD trong tài khoản ngân hàng của ông là "món quà" của các nhà tài trợ Arab Saudi giấu tên tặng và không liên quan đến quỹ nhà nước.

Cựu thủ tướng Malaysia hôm nay tới trình diện ở MACC để giải thích về số tiền 10,6 triệu USD được chuyển từ SRC International, một công ty thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1MDB vào tài khoản cá nhân của cựu chính trị gia này.

Shukri cho hay MACC không bắt giữ cựu thủ tướng Najib. MACC đang tập trung điều tra SRC, công ty được chính phủ Najib thành lập năm 2011, đặt dưới sự quản lý của Bộ Tài chính mà Najib khi đó là bộ trưởng kiêm thủ tướng. MACC đang dõi theo các dòng tiền giao dịch của SRC.

Lực lượng đặc nhiệm mới điều tra vụ 1MDB sẽ liên hệ với những cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canana và những quốc gia khác để thu hồi các tài sản được cho là chiếm đoạn từ 1MDB và rửa tiền thông qua mạng lưới các công ty vỏ bọc và tài khoản ngân hàng ở những quốc gia khác.

Hồng Hạnh

quan chuc dieu tra cuu thu tuong malaysia tung bi gui dan toi nha Một lần làm tóc của vợ ông Najib hơn cả tháng lương người dân

Bà Rosmah Mansor, 66 tuổi, vợ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, từng “than thở” mình phải trả 1.200 ringgit (300 USD) cho 1 ...

quan chuc dieu tra cuu thu tuong malaysia tung bi gui dan toi nha Người vợ nghiện đồ hiệu và phẫu thuật thẩm mỹ của cựu thủ tướng Malaysia

Bà Rosmah Mansor chi hàng triệu USD để sắm sửa trang sức, túi xách, đồng hồ cao cấp và tu sửa toàn bộ gương mặt.

quan chuc dieu tra cuu thu tuong malaysia tung bi gui dan toi nha Cảnh sát Malaysia huy động thợ khóa phá két nhà ông Najib

Cảnh sát Malaysia đã tịch thu hàng trăm chiếc hộp chứa hàng hóa xa xỉ và túi xách đầy ngoại tệ tại những bất động ...

quan chuc dieu tra cuu thu tuong malaysia tung bi gui dan toi nha Malaysia thu gần 300 túi hàng hiệu, 72 bao tiền tại nhà cựu thủ tướng

Cảnh sát Malaysia khám xét 3 căn hộ do gia đình cựu thủ tướng Najib Razak sở hữu, thu giữ 284 hộp chứa túi xách ...

/ VnExpress