Người vợ nghiện đồ hiệu và phẫu thuật thẩm mỹ của cựu thủ tướng Malaysia

Bà Rosmah Mansor chi hàng triệu USD để sắm sửa trang sức, túi xách, đồng hồ cao cấp và tu sửa toàn bộ gương mặt. 

nguo i vo nghie n do hie u va pha u thua t tha m my cu a cu u thu tuo ng malaysia
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak và phu nhân Rosmah Mansor. Ảnh: Reuters

Bà Rosmah sinh năm 1951 ở bang Negri Sembilan, Malaysia, trong một gia đình có bố mẹ đều là giáo viên. Bà tốt nghiệp chuyên ngành xã hội học và nhân chủng học tại đại học Malaya, sau đó lấy bằng thạc sĩ ở đại học Louisiana, Mỹ năm 1978.

Bà từng làm giám đốc một ngân hàng, sau đó chuyển sang ngành bất động sản. Tranh thủ thời cơ nền kinh tế đang phát triển mạnh, bà Rosmah bán những bất động sản xa xỉ cho giới nhà giàu Malaysia.

Năm 1987, ông Najib Razak, khi đó là Bộ trưởng Văn hóa, Thanh niên và Thể thao, ly hôn người vợ đầu và kết hôn với bà Rosmah. Hai người có hai con, trong đó con gái Nooryana là vợ của cháu trai Tổng thống Kazakhstan.

Đam mê hàng hiệu

Kể từ năm 1991, khi ông Najib được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, những tai tiếng về sự hống hách và lối sống xa hoa của Rosmah cũng bắt đầu lan truyền. Bà có niềm đam mê với nữ trang cao cấp và được cho là đã đe dọa đóng cửa một cửa hàng trang sức khiến họ phải tặng bà một món đồ trị giá hàng chục nghìn RM.

Năm 2011, bà bị đồn nhập khẩu một chiếc nhẫn kim cương 24 triệu USD từ một nhà trang sức ở New York, Mỹ. Số tiền quá lớn khiến hầu hết người dân Malaysia kinh ngạc nhưng không phải là khó hiểu khi nhìn vào bộ sưu tập túi Hermes Birkin đồ sộ của bà Rosmah.

Bà có ít nhất hơn chục chiếc túi cùng một mẫu nhưng khác màu của thương hiệu xa xỉ nước Pháp. Mỗi chiếc ước tính có giá thấp nhất là 150.000 USD và tổng giá trị của bộ sưu tập này lên tới hơn một triệu USD.

Bà Rosmah cũng đam mê đồng hồ xa xỉ và sở hữu nhiều chiếc nạm kim cương trị giá hàng chục nghìn USD của các thương hiệu như Hublot hay Richard Mille Lady.

Năm 2015, bà vấp phải làn sóng chỉ trích khi tiêu tốn hơn 300 USD để thuê chuyên gia tới tận nhà làm tóc, trong khi mức thu nhập tối thiểu của người Malaysia chưa đến 230 USD một tháng, thậm chí các nhà phê bình còn cho rằng con số này ít khi đạt được.

nguo i vo nghie n do hie u va pha u thua t tha m my cu a cu u thu tuo ng malaysia
Bà Rosmah nổi tiếng với những bộ cánh, trang sức đắt tiền. Ảnh: Vulcanpost

Năm 2016, Wall Street Journal dẫn một báo cáo hé lộ rằng vợ của ông Najib đã chi tổng cộng ít nhất 6 triệu USD vào quần áo, giày dép, trang sức trong vòng 7 năm, từ 2008 đến 2015. Con số này được thu thập từ thẻ tín dụng của bà.

Tờ báo nêu nghi vấn về nguồn gốc của số tiền khi "bà là con duy nhất trong một gia đình giáo viên, không có công việc ổn định và chồng của bà là một quan chức lâu năm với mức lương thường niên 100.000 USD".

Hầu hết các khoản mua sắm của bà Rosmah được ghi nhận ở các trung tâm thương mại cao cấp tại Anh, Mỹ bên cạnh nhiều quốc gia khác.

Cùng năm, chuyến công tác của bà đến Qatar bằng máy bay VIP của chính phủ tiêu tốn hơn 100.000 USD và bà còn bị cáo buộc tham nhũng gần 300.000 USD công quỹ để mua các sản phẩm chống lão hóa.

Trong khi lối sống xa hoa của đệ nhất phu nhân khiến dư luận Malaysia phẫn nộ, bà tuyên bố rằng mình đã dùng tiền tiết kiệm để thỏa mãn nhu cầu mua sắm.

"Tôi mua một số trang sức và váy bằng tiền riêng của mình. Điều đó có gì là sai", bà Rosmah nói trong cuốn tiểu sử được xuất bản năm 2013, trong đó giải thích về bê bối liên quan đến chiếc nhẫn hàng triệu đôla và việc vợ của một thủ tướng thường xuyên được tặng quà đắt tiền thay vì phải tự mua.

Theo tài liệu từ vụ kiện của Bộ Tư Pháp Mỹ vào tháng 7/2016, gần 30 triệu USD từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông Najib thành lập từ năm 2009 để phát triển kinh tế đã bị sử dụng để phục vụ cho việc mua sắm của bà Rosmah, trong đó có một viên kim cương hồng để gắn vào vòng cổ. Sau chỉ 6 năm hoạt động, 1MDB gây nợ lên tới 12 tỷ USD, đẩy ông Najib vào vòng lao lý với cáo buộc tham nhũng.

Khi khám xét nhà của cựu thủ tướng Malaysia hôm 16/5, cảnh sát đã tịch thu gần 300 túi hàng hiệu và 72 bao tiền, chất đầy 5 xe.

Phẫu thuật thẩm mỹ

nguo i vo nghie n do hie u va pha u thua t tha m my cu a cu u thu tuo ng malaysia
Hình ảnh bà Rosmah năm 1989 và hiện nay. Ảnh: Sarawak Report, Drsiew

Tuần trước, Azrene Ahmad, con gái riêng của bà Rosmah với người chồng đầu tiên, công khai trên Facebook việc mẹ mình đã chỉnh sửa toàn bộ gương mặt, điều mà bà luôn chối bỏ bấy lâu nay. Cô cho biết các bác sĩ thẩm mỹ thường xuyên lui tới nhà của bà Rosmah và gương mặt cứng đờ, kỳ lạ của bà là do tiêm chất làm đầy.

Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng Singapore Siew Tuck Wah, bà Rosmah là một bằng chứng sống của việc lạm dụng dao kéo. Cụ thể, bà Rosmah đã cấy mũi, tiêm botox vào cằm, trán, bọng mắt, điều chỉnh lông mày quá cao.

"Những bức ảnh cũ của Rosmah năm 1989 cho thấy bà là một phụ nữ rất xinh đẹp, khác xa với ngoại hình của bà hiện nay", ông nói.

Trong bài viết trên Facebook, Ahmad cũng cáo buộc hai vợ chồng ông Najib Razak "tiêu tiền như nước vào đồ trang sức, hối lộ quan chức nhằm thâu tóm thêm quyền lực" và miêu tả "những vali chứa đầy tiền được trao tay" và "nhiều tài khoản ngân hàng được mở ở nước ngoài để đưa tiền ra khỏi Malaysia" cùng "những két sắt tích trữ đầy trang sức, đá quý và tiền mặt". Cô chỉ trích họ ích kỷ, hành động vượt quá giới hạn để thỏa mãn lòng tham.

Hiện cả ông Najib và bà Rosmah đã bị giới chức liệt vào danh sách đen cấm xuất ngoại.

Anh Ngọc

nguo i vo nghie n do hie u va pha u thua t tha m my cu a cu u thu tuo ng malaysia Cựu Thủ tướng Malaysia tiếp tục đối mặt với cáo buộc lạm quyền

Cựu Thủ tướng Malaysia tiếp tục bị chính quyền mới của ông Mahathir Mohamad điều tra với cáo buộc lạm quyền.

nguo i vo nghie n do hie u va pha u thua t tha m my cu a cu u thu tuo ng malaysia Cảnh sát Malaysia huy động thợ khóa phá két nhà ông Najib

Cảnh sát Malaysia đã tịch thu hàng trăm chiếc hộp chứa hàng hóa xa xỉ và túi xách đầy ngoại tệ tại những bất động ...

nguo i vo nghie n do hie u va pha u thua t tha m my cu a cu u thu tuo ng malaysia Malaysia thu gần 300 túi hàng hiệu, 72 bao tiền tại nhà cựu thủ tướng

Cảnh sát Malaysia khám xét 3 căn hộ do gia đình cựu thủ tướng Najib Razak sở hữu, thu giữ 284 hộp chứa túi xách ...

/ VnExpress