Putin không chịu nguôi giận, Israel vội vã hứa hẹn điều này

Hãng tin TASS dẫn lời Giám đốc Ban Âu-Á của Bộ Ngoại giao Israel Jacob Livne nhấn mạnh, nước này sẽ làm mọi thứ để đảm bảo những sự cố tương tự như vụ trinh sát cơ Nga Il-20 bị bắn hạ ở Syria không xảy ra lần nữa.

putin khong chiu nguoi gian israel voi va hua hen dieu nay
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Netanyahu (phải).

Theo ông Livne, ngay sau vụ tai nạn, người đứng đầu Không quân Israel đã tới Moscow và trao dữ liệu về vụ việc cho chính quyền Nga.

“Tình hình khá rõ ràng, minh bạch, chúng tôi đã trao tất cả thông tin cho các đồng nghiệp Nga của chúng tôi,” Livne nói.

Trước đó, Phó Giám đốc Ban Âu-Á của Bộ Ngoại giao Israel Alex Ben-Zvi cho biết quân đội Nga và Israel vẫn tiếp tục giữ liên lạc sau sự cố Il-20. Theo ông, có một “cơ chế giải quyết xung đột” giữa hai bên.

Những tuyên bố trên từ Israel được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Israel ngày 6.11 cho biết, Tổng thống Nga Putin đã hủy cuộc gặp vốn đã được lên kế hoạch trước với Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Paris, Pháp vào tuần tới vì vẫn chưa nguôi giận liên quan đến các cuộc không kích của Israel tại Syria. Theo hãng tin Kan, Israel đã bị bất ngờ về quyết định trên, vì Tev Avil đã bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc họp này.

Trong khi đó, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo rằng, cuộc họp đã bị hủy vì Pháp yêu cầu không tổ chức bất cứ cuộc họp nào bên lề lễ tưởng niệm chiến tranh thế giới lần thứ nhất ở Paris, Pháp.

Quan hệ giữa Nga và Israel xuống dốc không phanh sau vụ trinh sát cơ Nga Il-20 bị bắn hạ ở Syria khiến 15 quân nhân nước này thiệt mạng.

Chiếc máy bay Il-20 của Nga bị bắn hạ trên Biển Địa Trung Hải vào ngày 17.9 bởi Không quân Syria. Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Israel về vụ sự cố bi thảm này khi cho rằng, các chiến đấu cơ Israel đã sử dụng máy bay của Nga làm lá chắn. Sự cố đã khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Sau vụ việc, Nga đã gấp rút chuyển giao cho Syria các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 - động thái được cho là hạn chế đáng kể sự tự do hoạt động của Không quân Israel trong và ngoài không phận Syria.

putin khong chiu nguoi gian israel voi va hua hen dieu nay

Israel dọa tấn công hệ thống S-300 của Syria

Israel sẵn sàng tấn công các tổ hợp S-300 của Syria nếu chúng tấn công các mục tiêu của Israel, Bộ trưởng về các vấn ...

putin khong chiu nguoi gian israel voi va hua hen dieu nay

Syria xác nhận Israel chưa dám không kích

Syria vừa lần đầu tiên xác nhận, Không quân Israel chưa dám không kích bên trong lãnh thổ Syria kể từ khi Nga chuyển giao ...

http://danviet.vn/the-gioi/putin-khong-chiu-nguoi-gian-israel-voi-va-hua-hen-dieu-nay-928385.html

/ Dân Việt