Putin hỏi Jack Ma vì sao định nghỉ hưu sớm

Việc Jack Ma định nghỉ hưu ở tuổi 55 là trường hợp hiếm trong giới kinh doanh Trung Quốc và khiến Tổng thống Nga Putin thắc mắc.

putin hoi jack ma vi sao dinh nghi huu som

Jack Ma tại Valpostok ngày 11/9. Ảnh: Reuters.

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Valpostok, Nga ngày 11/9, Tổng thống Putin cắt ngang một cuộc thảo luận bàn tròn về kinh doanh để hỏi Jack Ma tại sao ông định nghỉ hưu sớm, theo bài đăng trên Weibo của Alibaba.

"Tôi muốn hỏi rằng người đàn ông trẻ đang ngồi kia thưởng thức đồ ăn nhẹ của Nga, Jack Ma, ông vẫn còn quá trẻ, sao ông lại định nghỉ hưu?", Putin đặt câu hỏi.

Jack Ma dường như bị bất ngờ bởi câu hỏi đột ngột. Tuy nhiên, ông nói với Putin rằng ông không còn trẻ nữa. "Hôm qua tôi đã đón sinh nhật 54 tuổi ở Nga", Ma trả lời. "Tôi đã điều hành Alibaba 19 năm và đạt được một số thành tựu, nhưng vẫn còn nhiều điều tôi muốn làm, như giáo dục và từ thiện".

Putin cười và đáp: "Ông trẻ hơn tôi đấy, tôi đã 66 tuổi rồi!".

Jack Ma hồi đầu tuần thông báo ông sẽ thôi chức chủ tịch Alibaba vào ngày 10/9/2019 - sinh nhật 55 tuổi của ông. Người thay thế là Daniel Zhang, hiện là giám đốc điều hành của tập đoàn.

Kế hoạch nghỉ hưu khi mới ngoài 50 tuổi của Jack Ma là trường hợp hiếm hoi trong giới kinh doanh Trung Quốc, nơi các tài phiệt vẫn điều hành doanh nghiệp dù cao tuổi. Ông trùm bất động sản Hong Kong Li Ka-shing đã nghỉ hưu ở tuổi 90.

Jack Ma là một giáo viên tiếng Anh trước khi sáng lập Alibaba năm 1999 với số vốn 60.000 USD cùng 18 thành viên. Họ mất chưa đầy hai thập niên để trở thành đế chế 420 tỷ USD, hoạt động trong các lĩnh vực mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thậm chí cả phim Hollywood. Alibaba có hơn 86.000 nhân viên. Tài sản ròng của Jack Ma là 40 tỷ USD.

putin hoi jack ma vi sao dinh nghi huu som Jack Ma thành hình mẫu khởi nghiệp tại Trung Quốc như thế nào

Trước khi nổi tiếng toàn cầu, Jack Ma chỉ là một giáo viên tiếng Anh, cố gắng thuyết phục bạn bè rằng ngày nào đó, ...

putin hoi jack ma vi sao dinh nghi huu som Vì sao Jack Ma muốn Alibaba tồn tại 102 năm?

Jack Ma từng nhấn mạnh ông gây dựng doanh nghiệp là để tồn tại, chứ không phải để bán.

/ https://vnexpress.net