Vì sao Jack Ma muốn Alibaba tồn tại 102 năm?

Jack Ma từng nhấn mạnh ông gây dựng doanh nghiệp là để tồn tại, chứ không phải để bán. 

Hôm qua, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba - Jack Ma thông báo sẽ rời chức chủ tịch từ ngày 10/9 năm tới, nhường lại cho CEO hiện tại - Daniel Zhang. Trong bức thư Jack Ma gửi đến các khách hàng, nhân viên và cổ đông công ty, ông đã viết: “Khi thành lập Alibaba năm 1999, mục tiêu của chúng ta là gây dựng một công ty có thể khiến Trung Quốc và cả thế giới tự hào, một công ty có thể tồn tại qua 3 thế kỷ, đến năm 102 tuổi. Tuy nhiên, chúng ta đều biết không ai có thể đi cùng công ty suốt 102 năm”.

Với rất nhiều CEO, kiếm tiền là triết lý kinh doanh của họ. Tuy nhiên, đây là điều Jack Ma đã đạt được, thậm chí vượt xa trong vai trò Chủ tịch Alibaba. Mục tiêu của ông là điều hành một công ty có thể tồn tại qua hàng thập kỷ, hoặc thậm chí với Alibaba, ông nhắm đến con số hơn một thế kỷ.

vi sao jack ma muon alibaba ton tai 102 nam
Jack Ma trong một sự kiện của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Ảnh: SCMP

Trong một sự kiện tại Stanford (Mỹ) cách đây 3 năm, Jack Ma từng lý giải vì sao ông chọn con số này. “Tại Trung Quốc, mọi người đều muốn công ty có thể tồn tại 100 năm. Nhưng nó chỉ là khẩu hiệu thôi, chẳng ai coi nó thực sự nghiêm túc đâu. Vì thế, nếu muốn đặt mục tiêu cho người của mình, anh cần số cụ thể để mọi người biết là anh nghiêm túc. Chúng tôi thành lập năm 1999, tức là có một năm ở thế kỷ trước. Thế kỷ này là 100 năm. Thế kỷ tới một năm thôi là được 102 năm rồi. Và thế là tồn tại qua vài thế kỷ. Ở công ty, chúng tôi không nói mình thành công hay không, vì chúng tôi biết còn 86 năm nữa và mình có thể thất bại bất kỳ lúc nào”, ông giải thích.

Jack Ma từng nhấn mạnh ông gây dựng doanh nghiệp là để tồn tại, chứ không chỉ để bán. Vì vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi ông cho biết thích những công ty lâu đời như Microsoft, Boeing, Amazon hay Starbucks.

Jack Ma sinh ra trong gia đình nghèo, từng hai lần trượt đại học, hơn chục lần bị từ chối đơn xin việc và nhiều lần khởi nghiệp thất bại. Tuy nhiên, ông chủ Alibaba giờ đã là người giàu nhất Trung Quốc, với 39, 1 tỷ USD tài sản, và là diễn giả được chào đón tại nhiều sự kiện quốc tế, như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos. Câu chuyện thành công của ông cũng trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người trẻ Trung Quốc và thế giới.

Hà Thu (theo Bloomberg/All China Tech)

vi sao jack ma muon alibaba ton tai 102 nam Chân dung người sẽ kế nhiệm Jack Ma làm chủ tịch của Alibaba

Ngày 10/9, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã chính thức công bố Daniel Zhang là người kế nhiệm tỷ phú Jack ...

vi sao jack ma muon alibaba ton tai 102 nam Jack Ma công bố người kế nhiệm và kế hoạch từ chức

Tập đoàn Alibaba vừa thông báo về việc CEO của hãng, ông Daniel Zhang, sẽ kế nhiệm Jack Ma từ 10/9/2019.

/ VnExpress