Phút đấu trí của Thượng tá công an với hai tên tội phạm gian xảo

Hơn 20 năm công tác trong ngành, từng kinh qua nhiều vị trí và đơn vị công tác, Thượng tá Trần Mạnh Thắng “bén duyên” với phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cùng gần chục năm. Ngần ấy thời gian, anh cùng đồng đội đã lập được nhiều chiến công trong việc tầm nã, bắt giữ các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm giúp giữ vững

Những chuyến công tác xuyên đêm

Trò chuyện với PV trong buổi chiều ngày cuối năm, Thượng tá Trần Mạnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ, công việc của cán bộ chiến sĩ phòng PC52 cũng vô cùng vất vả và nguy hiểm không kém gì công việc của cơ quan điều tra. Với các đối tượng trốn nã, phần lớn là các đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Sau khi gây án, biết được hậu quả do chúng gây ra là nghiêm trọng, sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật nên các đối tượng xấu dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh. Nhiều đối tượng liều lĩnh, manh động và sẵn sàng dùng hung khí, vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, truy bắt. Nhiều đối tượng sau khi gây án trốn lên các tỉnh giáp biên giới, vùng sâu vùng xa, hải đảo, thậm chí vượt biên ra nước ngoài. Sau đó một số đối tượng thay hình đổi dạng với một cái tên khác, đăng ký hộ khẩu, lấy vợ sinh con nên công tác tầm nã, truy bắt các đối tượng này gặp không ít khó khăn.

phut dau tri cua thuong ta cong an voi hai ten toi pham gian xao

PC52 Vĩnh Phúc đã bắt giữ thành công nhiều đối tượng trốn nã nguy hiểm.

Một trong những chuyên án mà Thượng tá Thắng và đồng đội nhớ nhất là vụ truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Vương (SN 1975, trú tại xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) trốn truy nã 23 năm. Vương bị Công an Vĩnh Phúc truy nã năm 1994 về hành vi phá hủy công trình phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia. Sau khi bị tuyên án, Vương bỏ trốn.

Trong khoảng thời Vương lẩn trốn, các cán bộ, chiến sĩ và trinh sát PC52 vẫn âm thầm, lặng lẽ theo từng dấu vết, manh mối để đưa đối tượng phạm tội ra trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, giữa năm 2017 các trinh sát nắm được thông tin, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, đối tượng vào tỉnh Kon Tum sinh sống và làm ăn. Nắm được thông tin trên, một tổ công tác của PC52 Vĩnh Phúc đã vào huyện Sa Thầy tỉnh Kom Tum.

Quá trình xác minh, ngày 18/7/2017, các trinh sát đã xác định được đối tượng truy nã Nguyễn Văn Vương đã thay đổi tên thành Nguyễn Văn Phương, hiện đang sinh sống tại xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy. Phương đã lấy vợ là người bản địa và có 3 người con, gia đình Phương sinh sống bằng nghề trồng cây và lấy mủ cao su. Ngoài ra, những người hàng xóm của Phương cho biết, Phương là người ở tỉnh Vĩnh Phú vào đây từ những năm 1994. Qua các nguồn tin trên, các trinh sát càng khẳng định rằng Nguyên Văn Phương chính là đối tượng Nguyễn Văn Vương bị truy nã về trốn thi hành án.

“Khi tổ công tác đến nhà, đối tượng đang ở trong rừng cạo mủ cao su cách nhà khoảng hơn 10km, các trinh sát đã phải sử dụng phương tiện xe máy và đi bộ nhiều cây số mới đến được chỗ Phương đang làm việc. Khi nhìn thấy Phương, một đồng chí trong tổ công tác cất tiếng gọi: “Anh Vương ơi”. Lúc này như phản xạ tự nhiên, Phương giật mình quay lại, mặt biến sắc.

Trấn tĩnh vài giây, Phương bình tĩnh nói với các trinh sát: “Em biết các anh là công an, em cũng xác định sẽ có ngày hôm nay”... Sau khi hoàn tất các thủ tục, tổ công tác đã đáp chuyến bay cuối cùng ngày 18/7 trở về Vĩnh Phúc. Khi các trinh sát dẫn giải đối tượng về trụ sở phòng PC52 Vĩnh Phúc đồng hồ vừa điểm 3h sáng ngày hôm sau”, Thượng tá Thắng chia sẻ.

Phút đối đầu với hai tên trốn nã nguy hiểm

Một trong những chuyên án nổi bật Thượng tá Thắng cùng đồng đội phá án thành công đó là vụ bắt giữ hai đối tượng giết người rồi “mai danh ẩn tích” vào một trang trại lợn của một đối tượng “số má” ở Hải Phòng. Theo đó, vào nửa đêm 1/2/2017 có một số đối tượng lạ mặt xông vào phòng trọ của chị Đặng Thị Hồng (SN 198, tạm trú tại phường Khai Quang, TP.Vĩnh Yên) hành hung anh Vũ Anh Hoàn (trú tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch, là bạn trai của chị Hồng).

phut dau tri cua thuong ta cong an voi hai ten toi pham gian xao

Thượng tá Thắng.

Sau đó, nhóm này ép anh Hoàn lên xe ô tô chở đến một trang trại rồi tiếp tục hành hung. Anh Hoàn sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do bị đa chấn thương. Công an TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vào cuộc điều tra và xác định đối tượng Hoàng Văn Trung (tức Trung căn, SN 1984 trú tại xã Thiện Kế, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và đối tượng Nguyễn Cường Định (SN 1986, trú tại Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ) là đối tượng hành hung dẫn đến cái chết của anh Hoàn. Tuy nhiên, hai đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương.Cơ quan công an đã ra quyết định truy nã hai đối tượng này.

Với những thành tích đạt được trong công tác truy bắt các đối tượng truy nã, trong nhiều năm qua, Thượng tá Thắng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh, của UBND tỉnh và của Bộ Công an, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.Đáng nói, PC52 Vĩnh Phúc còn nhận được thư cảm ơn của cơ quan điều tra hình sự Quân đoàn 2 trong việc tầm nã bắt giữ một đối tượng trốn thi hành án 18 năm.

Theo Thượng tá Thắng, Trung và Định quen nhau khi bọn chúng cùng thụ án tù giam. Sau khi ra tù, vốn là “hàng xóm” ở địa bàn giáp ranh nên Trung và Định nhanh chóng “bắt sóng” chơi cùng nhau.

Vốn là những kẻ ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà, lại có mối quan hệ xã hội rộng với các đối tượng từng thụ án ở các địa phương khác nên thời gian đầu khi bỏ trốn, thông tin về Trung và Định dường như không có manh mối.

Đặc biệt, khi các trinh sát tiếp cận các đối tượng bạn tù từng qua lại với hai đối tượng này đều không có được nhiều thông tin. Hơn một tháng dò la tin tức, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát vẫn chưa lần ra được tung tích của hai kẻ lẩn trốn này.

“Không nản trí, ban chuyên án họp và đánh giá lại toàn bộ quá trình tầm nã cũng như xây dựng chân dung đối tượng, các mối quan hệ của từng đối tượng để lần tìm manh mối. Bằng sự kiên trì đeo bám thông tin, PC52 có được thông tin quý giá từ cơ sở cho biết, hai đối tượng nghi vấn đang có mặt ở Hải Phòng. Ngay lập tức, một tổ công tác của PC52 được lệnh xuống Hải Phòng truy bắt nhóm đối tượng này.

PC52 Vĩnh Phúc phối hợp với Công an TP.Hải Phòng và công an quận sở tại rà soát nhưng với sự ma lanh, từng trải các đối tượng vẫn không lộ diện. Các chiến sĩ PC52 quay về mà lòng buồn rười rượi, các đối tượng tội phạm tưởng chừng như đã bắt được mà lại bị vuột qua tầm tay”, Thượng tá Thắng cho biết.

PC52 tiếp tục theo sát các nguồn tin, cộng với việc áp dụng một số biện pháp nghiệp vụ, sau hơn nửa tháng sau khi “tóm hụt” 2 đối tượng, PC52 đã có trong tay thông tin địa chỉ “rõ” của hai đối tượng. Tổ công tác cùng công an sở tại xác minh và nhận định, hai đối tượng trốn nã đang trốn tránh trong một trang trại nuôi lợn nằm vắng lặng ven sông He thuộc phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng. Trang trại này có nuôi hơn 20 con lợn, thuộc sở hữu của một dân anh chị đã “rửa tay gác kiếm”.

“Các phương án bắt giữ được lên kế hoạch. Do đây là trang trại ven sông, khá yên ắng cách xa trung tâm, nếu đánh động rất có thể các đối tượng dùng vũ khí nóng chống trả để “phi thân” xuống sông để tẩu thoát. Hoặc các đối tượng sẽ khống chế một số người làm công ở trang trại làm con tin để gây áp lực với công an… Ngay sau khi nắm bắt địa hình địa thế, di biến động của các đối tượng, ban chuyên án phối hợp với công an sở tại quyết định phá án khi các đối tượng đang ăn cơm trưa.

Đúng trưa ngày 6/4, 3 mũi công tác ập vào căn nhà tạm là nơi sinh hoạt chung của những người làm công trong trang trại trong sự bất ngờ của những người có mặt. To con, nhưng bị khống chế bất ngờ, cả hai vùng vậy để thoát ra nhưng bất thành. Khi chiếc còng số tám đã bập vào tay, cả hai biết trước sau cũng có ngày này nên lẳng lặng bước ra xe thùng…”, Thượng tá Thắng chia sẻ.

phut dau tri cua thuong ta cong an voi hai ten toi pham gian xao TP.HCM thưởng "nóng" lực lượng phá án vụ sát hại 5 người cùng gia đình

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đã tới thăm, động viên và khen thưởng đột xuất Phòng Cảnh sát điều ...

phut dau tri cua thuong ta cong an voi hai ten toi pham gian xao Lính hình sự kể chuyện bữa cơm tất niên lúc... rạng sáng

Hơn 20 năm công tác trong ngành, Trung tá Lê Quốc Tuấn cùng đồng đội phá hàng trăm vụ án lớn nhỏ giúp mang lại ...

phut dau tri cua thuong ta cong an voi hai ten toi pham gian xao Hé lộ nguyên nhân khiến nghi phạm ra tay sát hại 5 người trong một gia đình

Sau buổi tiệc tất niên, nam thanh niên đã xin ông chủ ở lại làm hết ngày 30 Tết. Tiếp đó, đối tượng ra tay ...

/ http://www.nguoiduatin.vn