Phương Tây khoe khoang, Ukraine bất ổn

 Mỹ đã công khai khoe khoang chi vài tỷ USD trong những năm trước đó để chuẩn bị cho sự thay đổi chế độ ở Ukraine.

Bàn tay ám muội

Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 6/12, quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành một chuyến bay "bất thường" qua không phận Ukraine, nằm trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở, nhằm tái khẳng định cam kết đối với Kiev sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine ngoài khơi bán đảo Crimea.

Trong một thông báo, Lầu Năm Góc nêu rõ: "Vụ tấn công vô cớ của Nga nhằm vào các tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen, gần eo biển Kerch, là một hành động leo thang nguy hiểm, theo kiểu hành động hăm dọa và gia tăng khiêu khích. Mỹ tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với Nga, song điều này không thể xảy ra khi họ tiếp tục có những hành động gây mất ổn định và bất hợp pháp tại Ukraine và ở những nơi khác".

Như vậy, theo cách hiểu tiếp tục được tuyên truyền ở phương Tây, Nga vẫn là “thủ phạm” gây bất ổn cho Ukraine. Tuy nhiên, giới phân tích đã chỉ ra rằng chính bàn tay của phương Tây mới là “tác giả” thực sự.

phuong tay khoe khoang ukraine bat on

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Kiev tháng 1/2014

Theo đó, Nga chỉ phản ứng một cách cứng rắn trước hành động khiêu khích mới nhất của Ukraine vốn đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Mỹ và các đồng minh.

Giải thích với các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua ở Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nguyên nhân dẫn đến vụ đụng độ hải quân gần đây giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch là do 3 tàu chiến của Ukraine có những hành động khiêu khích và hoạt động bất hợp pháp.

Ukraine đã phớt lờ cảnh báo của Nga cũng như những quy định ghi trong thỏa thuận hàng hải năm 2003 giữa Nga và Ukraine, thỏa thuận mà Nga cho rằng đã phát huy tác dụng rất tốt tính đến thời điểm trước khi xảy ra vụ đụng độ.

Việc Ukraine vi phạm thỏa thuận này đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ phía Nga, và kết quả là 3 tàu hải quân của Ukraine cùng với thủy thủ đoàn đã bị Nga bắt giữ.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã gián tiếp thừa nhận việc kích động lật đổ chính quyền ở Ukraine hồi năm 2014. Đặc biệt, người Mỹ đã công khai khoe khoang rằng nước này đã chi vài tỷ USD trong những năm trước đó để chuẩn bị cho sự thay đổi chế độ ở Ukraine.

phuong tay khoe khoang ukraine bat on

Mỹ thừa nhận rót tiền để đảo chính ở Ukraine

Giới phân tích cho rằng, sự thay đổi chế độ ở Ukraine có liên quan đến một chiến lược liên tục của phương Tây, đó là “ngăn chặn” đại lục địa Á-Âu. Điều này có nghĩa là ngăn chặn Nga ở phía Tây, ngăn chặn Nga và Trung Quốc ở phía Đông.

Kẻ tung, người hứng

Báo chí phương Tây khiến người đọc hiểu lầm về tình hình hiện nay bằng cách thêu dệt câu chuyện chống Nga của Washington. Ukraine chỉ áp đặt thiết quân luật ở các tỉnh phía đông giáp biên giới với Nga, nơi người dân nói tiếng Nga và Cơ đốc giáo chính thống chiếm đa số.

Trước đây, phương Tây từng lợi dụng mâu thuẫn Đông-Tây trong lòng Ukraine để thách thức Nga, ví dụ điển hình là nước Áo với sự hậu thuẫn của Đức trong thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX.

Hiện nay, phương Tây tiếp tục sử dụng mâu thuẫn này ở Ukraine khi kích động sự chia rẽ giữa những người Chính thống giáo Ukraine với Nga. Các tín đồ Chính thống giáo nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine, hiện trong tình trạng thiết quân luật, có nguy cơ bị các chức sắc tôn giáo li khai ở Kiev tịch thu tài sản. Bạo lực sẽ không thể tránh khỏi khi những tín đồ ở phía đông tìm cách duy trì quan hệ của họ với Giáo hội Chính thống giáo Nga.

phuong tay khoe khoang ukraine bat on Mỹ sắp điều tàu chiến đến Biển Đen để hỗ trợ Ukraine

Mỹ đã bắt đầu hoạt động chuẩn bị cần thiết để đưa một tàu chiến đến Biển Đen sau khi Ukraine kêu gọi NATO có ...

phuong tay khoe khoang ukraine bat on Giữa lúc Nga-Ukraine căng thẳng, Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đen

Mỹ đang chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đen, sau vụ việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng các binh sỹ ...

phuong tay khoe khoang ukraine bat on Trận địa S-400 Nga lộ diện cách biên giới Ukraine 30 km

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho tên lửa S-400 từ nhiều tháng trước vụ đụng độ trên ...

/ http://baodatviet.vn