Trận địa S-400 Nga lộ diện cách biên giới Ukraine 30 km

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho tên lửa S-400 từ nhiều tháng trước vụ đụng độ trên Biển Đen.

tran dia s 400 nga lo dien cach bien gioi ukraine 30 km

Quá trình xây dựng trận địa S-400 tại căn cứ Dzhankoy. Ảnh: ISI.

Công ty ImageSat International (ISI) của Israel hôm qua công bố ảnh vệ tinh cho thấy trận địa tên lửa phòng không tầm xa S-400 mới được Nga triển khai tại sân bay quân sự Dzhankoy trên bán đảo Crimea. Tổ hợp này nằm phía bắc bán đảo Crimea, cách biên giới Ukraine khoảng 30 km, Fox News đưa tin.

Trong ảnh vệ tinh, khu vực đặt trận địa này vẫn chỉ là một bãi đất trống vào tháng 4 năm nay. Quá trình xây dựng bắt đầu từ ngày 10/11, hơn hai tuần trước vụ cảnh sát biển Nga nổ súng bắt ba tàu hải quân Ukraine.

Tới ngày 2/12, tổ hợp S-400 đầy đủ đã xuất hiện trên trận địa, gồm radar điều khiển hỏa lực 92N6 ở trung tâm, 8 bệ phóng đặt trong 4 cụm được bảo vệ bởi hào đất. Gần đó là radar cảnh giới mọi độ cao 96L6, hai cột nâng 40V6M giúp tăng tầm theo dõi cho các hệ thống radar và nhiều phương tiện hỗ trợ. Ngoài 32 tên lửa trên bệ phóng, tổ hợp này còn được bố trí nhiều quả đạn dự phòng ngay tại trận địa.

tran dia s 400 nga lo dien cach bien gioi ukraine 30 km

Vị trí sân bay quân sự Dzhankoy trên bán đảo Crimea. Đồ họa: Google Earth.

Đây là hệ thống S-400 thứ 4 được Nga triển khai trên bán đảo Crimea, bên cạnh ba tiểu đoàn trấn giữ tại các địa điểm trọng yếu như thành phố cảng Sevastopol, Feodosiya và Evpatoria.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó tuyên bố sẽ đưa vào vận hành tác chiến thêm một tổ hợp S-400, trong bối cảnh Ukraine áp đặt lệnh thiết quân luật từ ngày 28/11 đến 27/12 tại các khu vực giáp biên giới Nga, nhằm đáp lại vụ tàu chiến bị bắt gần eo biển Kerch.

S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa hiện đại nhất của Nga, được đưa vào biên chế năm 2007, có khả năng đánh chặn mục tiêu đường không từ khoảng cách 400 km. Mỗi tổ hợp được trang bị 4 loại tên lửa khác nhau, có thể tiêu diệt 36 mục tiêu cùng lúc.

tran dia s 400 nga lo dien cach bien gioi ukraine 30 km
/ https://vnexpress.net