Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư: Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá cho theo dõi đoàn kiểm tra là vượt thẩm quyền

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy khẳng định việc Bí thư huyện ủy Hướng Hóa Quảng Trị chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là vượt thẩm quyền.

Liên quan đến việc Bí thư huyện ủy chỉ đạo công an theo dõi đoàn Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, trả lời PV bên hành lang Quốc hội, bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho biết Uỷ ban đã nhắc nhở, chấn chỉnh địa phương việc này.

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy khẳng định việc Bí thư huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư là không đúng thẩm quyền.

Bà Thuỷ thông tin thêm thời điểm đoàn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về kiểm tra thì tình hình an ninh trật tự ở Hướng Hoá cũng có một số phức tạp. Địa phương lại chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập nên huyện lý giải là để bảo đảm an ninh tốt cho địa phương và bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra.

“Tuy nhiên, việc làm như vậy là vượt thẩm quyền, không có quy định nào cho phép”, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thuỷ nói.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho hay sau khi việc này xảy ra và sau khi đoàn kiểm tra kết luận, Bí thư huyện ủy Hướng Hóa cũng đã nhận trách nhiệm.

“Đồng chí Bí thư huyện này nhận khuyết điểm. Đây là bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ nữ trẻ nhưng sẵn sàng nhận khuyết điểm, sửa chữa để thời gian tới tốt hơn. Mục tiêu của kiểm tra cũng là để những người có sai phạm nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm”, bà Thủy cho biết.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, khi các đoàn của Uỷ ban xuống địa phương, nhiều địa phương rất cầu thị, mong muốn nếu họ có khuyết điểm thì chỉ ra để khắc phục. Lãnh đạo nhiều địa phương cũng không muốn để sai phạm cộng lại, không được nhắc nhở chấn chỉnh thì “rất nguy hiểm”.

“Các đoàn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khi đi làm luôn có nguyên tắc, gắn bó công tác Đảng với địa phương, cán bộ của mình chứ không phải xuống để làm việc này, việc khác.

Vấn đề quan trọng là phải làm cho cán bộ thấy được bản chất công tác kiểm tra là ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm còn khi đã mắc thì phải chỉ rõ để họ nhìn thấy được, không bảo thủ, không cãi và xin nhận khuyết điểm, khắc phục”, bà Thủy nhấn mạnh.

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen

Bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá (Quảng Trị). (Ảnh: Nguyễn Vương)

Trước đó, trưa 6/11, trả lời PV VTC News, bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, mọi việc đã có trong kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Thường vụ Huyện uỷ Hướng Hoá cũng đã có báo cáo giải trình.

Khi PV VTC News đặt câu hỏi Thường vụ Huyện uỷ Hướng Hoá giải trình thế nào về việc chỉ đạo công an theo dõi đoàn Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Hà cho rằng kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và giải trình của Huyện uỷ Hướng Hoá là thông tin mật nên không thể cung cấp cho báo chí.

Bà Hà cho biết thêm, sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kỷ luật với một số lãnh đạo Huyện uỷ Hướng Hoá và đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020, Thường vụ Huyện uỷ Hướng Hoá cũng đã họp để kiểm điểm.

Trưa 6/11, PV VTC News đã trực tiếp đến trụ sở Huyện uỷ Hướng Hoá để gặp ông Nguyễn Đình Phục - Chánh Văn phòng Huyện uỷ Hướng Hoá nhưng ông này từ chối cung cấp thông tin với lý do bận họp.

Ông Phục cho rằng đây là việc của Thường vụ Huyện uỷ và khẳng định mình không phải người phát ngôn.

Ngày 5/11, Huyện ủy Hướng Hóa xác nhận vừa giải trình việc bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy, chỉ đạo công an huyện theo dõi đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khi đoàn này về kiểm tra các sai phạm tại địa phương này.

Theo thông tin này, ngay trước khi đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại huyện Hướng Hóa vào tháng 7/2018, trong một cuộc họp giao ban của Thường trực Huyện ủy, bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy có chỉ đạo công an huyện theo dõi đoàn kiểm tra.

Nội dung chỉ đạo này được Chánh văn phòng Huyện ủy ghi trong cuốn sổ họp hằng tuần. Sau đó, cán bộ của Ủy ban kiểm tra Trung ương đã phát hiện việc này khi kiểm tra cuốn sổ.

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen

Trụ sở Huyện uỷ Hướng Hoá (Quảng Trị).

Trả lời PV, bà Hồ Thị Lệ Hà khẳng định không hề chỉ đạo công an theo dõi đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, mà chỉ chỉ đạo công an bám sát tình hình để có phương án bảo vệ đoàn khi về làm việc tại Hướng Hóa.

Theo bà Hà, lý do của việc này là bởi trước đó có thông tin nhiều người dân sẽ nhân dịp có đoàn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về sẽ kéo đến để phản ảnh một số vụ việc.

Theo bà Hà, chữ "theo dõi" này là do Chánh văn phòng Huyện ủy viết nhầm trong cuốn sổ họp giao ban của thường trực huyện ủy.

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen Chỉ đạo công an theo dõi đoàn UB Kiểm tra Trung ương, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa: \'Thông tin mật không thể cung cấp\'

Bí thư Huyện uỷ Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết đã có báo cáo giải trình về việc chỉ đạo công an theo dõi đoàn ...

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen Công an theo dõi đoàn UBKT Trung ương: Sự thật là... viết nhầm

Cuốn sổ họp giao ban ghi rõ “Bí thư Huyện ủy chỉ đạo công an theo dõi đoàn kiểm tra“ nhưng trong giải trình cho ...

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen Nữ sinh lớp 12 sở hữu thân hình gợi cảm, gương mặt đẹp từng centimet có gần 500.000 người theo dõi

Nữ sinh Võ Ngọc Trân đang được dân mạng tìm kiếm và sở hữu gần 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội không chỉ ...

pho chu nhiem uy ban kiem tra tu bi thu huyen uy huong hoa cho theo doi doan kiem tra la vuot tham quyen Angela Phương Trinh lo lắng vì sự cố mất Instagram hơn 900.000 người theo dõi

“Trinh cảm thấy bất an quá khi chưa khôi phục lại được kênh, bởi tất cả hình ảnh, tâm tư, nguyện vọng Trinh đều dành ...

/ https://vtc.vn