Philippines gần cạn sạch kho đạn trong cuộc chiến với phiến quân

Quan chức Philippines thừa nhận nước này phải dựa vào nguồn viện trợ nước ngoài để có đạn dược cho 5 tháng chống phiến quân tại Marawi năm 2017.

philippines gan can sach kho dan trong cuoc chien voi phien quan
Binh sĩ Philippines chiến đấu tại Marawi trong tháng 8/2017. Ảnh: Philstar.

"Trong chiến dịch Marawi, chúng ta gần cạn sạch các loại bom đạn cho lực lượng vũ trang. Điều này từng xảy ra trong cuộc chiến tổng lực năm 2000 với phiến quân Hồi giáo Moro. Tuy nhiên, tôi không thể cung cấp chi tiết do nó có thể làm lộ nhiều thông tin mật", GMA dẫn lời Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Philippines Manuel Ramos trong phiên điều trần hôm 6/6.

Ramos thừa nhận quân đội Philippines gặp vấn đề hậu cần nghiêm trọng khi không thể cung cấp đủ đạn cho binh sĩ tại Marawi. "May mắn là chúng ta được một số nước đồng minh hỗ trợ", quan chức này cho biết. Tuy nhiên, Ramos cũng tiết lộ Philippines không thể dễ dàng mua đạn từ nước khác vì nhiều lý do, ngay cả khi có tiền đầu tư.

Philippines đang phải nhập khẩu khoảng 20 triệu viên đạn từ nước ngoài, chiếm 30% tổng số đạn bộ binh của quân đội nước này. "Chúng ta không có nguồn dự trữ đạn dược nếu tình huống khẩn cấp xảy ra, khiến quân đội Philippines phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ bên ngoài", Ramos kết luận.

Khoảng 50 tay súng thuộc nhóm phiến quân Maute thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt đầu đánh chiếm thành phố Marawi, phía nam Philippines, từ ngày 23/5/2017. Quân đội Philippines với sự hỗ trợ của Mỹ tuyên bố giải phóng Marawi ngày 17/10.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, sau 148 ngày giao tranh, lực lượng vũ trang nước này đã tiêu diệt tổng cộng 824 phiến quân, giải cứu 1.771 con tin, thu giữ 827 súng. Nhưng cuộc chiến cũng khiến 162 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

philippines gan can sach kho dan trong cuoc chien voi phien quan Duterte nói hôn môi phụ nữ là \'phong cách\' lâu năm

Tổng thống Philippines khẳng định đã hôn mọi phụ nữ ở thành phố Davao và sẽ từ chức nếu tất cả phụ nữ đều phản ...

philippines gan can sach kho dan trong cuoc chien voi phien quan Philippines tuyên bố sẵn sàng chiến tranh ở Biển Đông

Chính quyền Duterte lên tiếng phản ứng sau hàng loạt chỉ trích cho rằng chính phủ nhún nhường, để mặc Trung Quốc quân sự hóa ...

/ VnExpress