Duterte nói hôn môi phụ nữ là 'phong cách' lâu năm

Tổng thống Philippines khẳng định đã hôn mọi phụ nữ ở thành phố Davao và sẽ từ chức nếu tất cả phụ nữ đều phản đối.

duterte noi hon moi phu nu la phong cach lau nam
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP.

"Nếu tất cả phụ nữ ở đây ký vào bản kiến nghị kêu gọi tôi từ chức, tôi sẽ từ chức", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối qua tuyên bố, đề cập tới nụ hôn gây tranh cãi của ông với một phụ nữ đã có chồng tại buổi gặp gỡ cộng đồng người Philippines ở Seoul hôm 3/6, theo Reuters.

Duterte mô tả nụ hôn trên sân khấu đó chỉ đơn thuần là giải trí nhằm mang lại niềm vui cho những người Philippines xa xứ và khẳng định hôn phụ nữ là "phong cách" của ông trong suốt 22 năm làm thị trưởng thành phố Davao trước khi trở thành Tổng thống.

"Trong thời gian còn làm thị trưởng, tôi đã hôn mọi phụ nữ ở đó, môi chạm môi. Vấn đề ở chỗ các bạn chẳng hiểu gì về tôi cả", Tổng thống 73 tuổi nói, nhấn mạnh rằng ông cũng thường ôm những người phụ nữ đau ốm và cam kết với họ rằng chính phủ sẽ chăm sóc họ.

"Tôi không làm điều đó ở nơi công cộng nếu có ý xấu. Tôi chỉ có thể có cảm xúc nếu hôn người phụ nữ mà tôi yêu, còn với những người lạ khác đều chỉ đơn thuần là giải trí", tờ Philstar dẫn lời Duterte nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino, sau khi ông vừa trở về từ chuyến thăm Hàn Quốc.

Những nhà hoạt động nữ quyền chỉ trích nụ hôn nữ lao động của Tổng thống Duterte là "phương pháp đồi bại" của một người luôn chỉ trích cay độc phụ nữ, tự cho mình quyền hạ nhục, làm bẽ mặt và thiếu tôn trọng phụ nữ theo ý thích của bản thân. Các chính trị gia đối lập thì cho rằng Tổng thống đang "lạm dụng quyền lực" và hành động như một "vị vua phong kiến tự cho bản thân quyền làm bất cứ điều gì mình thích".

Những người ủng hộ nữ quyền ở Philippines gần đây đã phát động một chiến dịch trực tuyến có tên #BabaeAko (Tôi là một phụ nữ) đẻ gửi thông điệp rằng họ không chấp nhận những tuyên bố "kỳ thị giới tính" của Duterte.

Phản ứng trước những chỉ trích này, Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Duterte, hôm 4/6 gọi đó là khoảnh khắc nhẹ nhàng "hoàn toàn có thể chấp nhận được trong văn hóa người Philippines" và điều đó "khiến Tổng thống được người dân yêu mến hơn".

Bae Kim, người phụ nữ được Duterte hôn trên sân khấu ở Seoul, nói rằng "không có gì xấu" trong nụ hôn này và "không có ý nghĩa nào khác ngoài việc giải trí và mang đến niềm vui cho những người Philippines có mặt khi đó". Kim đã kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc và có hai con.

duterte noi hon moi phu nu la phong cach lau nam Phản ứng của người Philippines khi TT Duterte hôn lao động nữ tại Hàn Quốc

Cuối bài phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại Seoul (Hàn Quốc), Tổng thống Duterte đã hôn môi một người phụ nữ ngay trên ...

/ VnExpress