Phê bình đồng chí phê bình

Rút kinh nghiệm sâu sắc cán bộ bẻ khoá vào nhà dân bắt gà, Phê bình cán bộ xã phê bình cả nhà cô gái, và hôm qua, phê bình cán bộ vụ bắt nhốt hai cô gái vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Chúng ta đang làm gì vậy?

Hai cô gái bị đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội.

Rút kinh nghiệm sâu sắc cán bộ bẻ khoá vào nhà dân bắt gà, Phê bình cán bộ xã phê bình cả nhà cô gái, và hôm qua, phê bình cán bộ vụ bắt nhốt hai cô gái vào Trung tâm bảo trợ xã hội. Chúng ta đang làm gì vậy?

Sau bao thấp thỏm chờ đợi, dư luận cuối cùng cũng nhận được câu trả lời việc xử lý trách nhiệm các cán bộ bắt nhốt 2 cô gái vào Trung tâm bảo trợ xã hội vì “can tội” không đem theo chứng minh thư.

Kết quả xử lý trách nhiệm cá nhân và kỷ luật cán bộ vừa được quận Thủ Đức (TPHCM) ký roẹt. Hình thức như sau: Ông cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội bị xử lý khiển trách; Ông Chủ tịch phường Tam Bình: Phê bình, cắt thi đua; ông Bí thư đoàn: Phê bình, rút kinh nghiệm.

VNE dẫn UBND quận Thủ Đức cho biết: Hình thức xử lý ông Chủ tịch phường và Bí thư đoàn không phải là xử lý kỷ luật nhưng “vẫn phải nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Quá là chưng hửng, trước những hình thức xử lý rất quen, thậm chí người đứng đầu thì xử lý nhưng không phải là xử lý kỷ luật.

Ở ta đến lạ, cắt khoá xông vào nhà dân bắt gà được coi là “hơi sai”, rồi xử lý nghiêm khắc bằng hình thức... rút kinh nghiệm.

Bút phê thẳng vào lý lịch phê bình cả nhà người ta thì “sai” đến độ rút kinh nghiệm sâu sắc.

Và giờ, chính xác là bắt nhốt người trái phép, thì người đứng đầu bị “xử lý nhưng không phải là xử lý kỷ luật”.

Nói ngay, trong luật cán bộ công chức không có hình thức kỷ luật nào là phê bình cả. Nhưng thực tế, chúng ta phê bình, rồi nghiêm túc phê bình, rồi phê bình nghiêm khắc, kèm liền với các “biện pháp chế tài”: Rút kinh nghiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm, rồi rút kinh nghiệm sâu sắc.

Cắt khoá vào nhà dân, bắt người vào Trung tâm, hay bút phê vào lý lịch phê bình cả nhà người ta..., bản chất là những vi phạm hết sức nghiêm trọng đối với quyền tự do, quyền bất khả xâm phạm chỗ ở đã được quy định trong hiến pháp, pháp luật.

Và việc chúng ta cứ phê bình, rút kinh nghiệm chính là câu trả lời cho câu hỏi vì sao những tình trạng ấy vẫn diễn ra trong sự hồn nhiên của một bộ phận người thực thi công vụ.

Ba cán bộ TP HCM bị xử lý vì đưa 2 thiếu nữ vào trung tâm xã hội

Sai sót khi đưa hai cô gái không mang chứng minh nhân dân vào trung tâm hỗ trợ xã hội, lãnh đạo phường Tam Bình ...

Cắt thi đua chủ tịch phường vụ 2 cô gái bị đưa vào trung tâm xã hội

UBND quận Thủ Đức đã ra quyết định phê bình, cắt thi đua với Chủ tịch phường Tam Bình, TP.HCM, sau sự việc 2 cô ...

Chính quyền xã xin lỗi công dân vì phê bình vào sơ yếu lý lịch

Tổ chức kiểm điểm cá nhân và tập thể thực hiện việc xác nhận mang tính phê bình trong quá trình xác nhận lý lịch ...

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/phe-binh-dong-chi-phe-binh-575801.ldo

/ Lao động