Phát hiện loài khủng long cổ dài lâu đời nhất

Hóa thạch 225 triệu năm tuổi tiết lộ loài khủng long cổ dài mới có hình thù giống con lai giữa khủng long chân thú và chân thằn lằn.

phat hien loai khung long co dai lau doi nhat
Hình ảnh phục dựng loài khủng long cổ dài Macrocollum itaquii. Ảnh: IFL Science.

Các nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Sao Paulo (USP) và Đại học Liên bang Santa Maria (UFSM) của Brazil công bố phát hiện một loài khủng long hoàn toàn mới sau khi phân tích ba bộ xương hóa thạch ở bang Rio Grande do Sul, phía nam nước này, IFL Science hôm 23/11 đưa tin. Hóa thạch có niên đại cách đây 225 triệu năm cho thấy đây là thành viên cổ xưa nhất trong gia đình khủng long cổ dài.

Loài mới được đặt tên là Macrocollum itaquii. Chúng cao khoảng 1,5 m, dài 3,6 m và nặng 100 kg. Macrocollum itaquii có hình dáng rất khác thường khi sở hữu chiếc cổ và đuôi dài giống như khủng long chân thằn lằn (Sauropoda), nhưng lại đứng và di chuyển bằng hai chân giống như khủng long chân thú (Theropoda).

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Biology Letters, nhóm nghiên cứu cho biết loài khủng long cổ dài mới không phải là động vật ăn thịt. Các phân tích hóa thạch cho thấy chúng là loài ăn thực vật và thuộc nhóm khủng long chân thằn lằn. Tác giả chính của nghiên cứu Rodrigo Müller từ UFSM tin rằng chiếc cổ dài là kết quả của quá trình tiến hóa giúp chúng ăn lá cây ở trên cao, giống như hươu cao cổ ngày nay.

Việc phát hiện ba bộ xương hóa thạch của loài tại cùng một địa điểm cho thấy Macrocollum itaquii sinh sống theo đàn. Loài khủng long cổ dài này được cho là tồn tại trên Trái Đất từ kỷ Tam Điệp, khi Brazil vẫn là một phần của siêu lục địa Pangaea.

phat hien loai khung long co dai lau doi nhat

Phát hiện khủng long 12 tấn từng là loài vật lớn nhất trên cạn

Nếu con người tồn tại vào 200 triệu năm trước, họ có thể đã phải trầm trồ trước “tiếng sét lúc bình minh”, loài khủng ...

phat hien loai khung long co dai lau doi nhat

Phát hiện gàu trong hóa thạch khủng long 125 triệu năm

Mẫu gàu cổ xưa nhất thế giới được tìm thấy trong hóa thạch khủng long microraptor của Trung Quốc.

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/phat-hien-loai-khung-long-co-dai-lau-doi-nhat-3844614.html

/ VnExpress