Nói thẳng: Bạn có yêu thành phố này?

Đang có chuyện lùm xùm sinh viên ăn cơm 2.000 đồng, tôi tự hỏi cơm từ thiện là nét đẹp đặc hữu của Sài Gòn - TP HCM rồi, tranh cãi làm gì nữa...

1. Ông bà già ở dưới quê lên chơi, hôm trước phấn chấn nhưng sang hôm sau đã mặt nặng mày nhẹ: "Sài Gòn ngột ngạt quá, mai cho ba mẹ về".

Anh bạn công chức từ Đà Nẵng vào TP HCM công tác, xong việc cứ nằng nặc đòi về, không chịu nán lại uống với bạn bè ly bia. "Ở ngoài kia "Thành phố đáng sống" thong thả quen rồi, ở đây đông đúc quá, về thôi".

Tôi lên lớp buổi tối, sinh viên thay nhau vào trễ, hầu hết ướt bèm. Bạn nào cũng lấy cớ đang mùa mưa gây ngập đường ngập sá nên kẹt xe, đi trễ. "Sài Gòn ngập quá trời quá đất, cực quá cô ơi!".

Cô bạn thân ngày xưa chung lớp đại học ở TP HCM, bây giờ sang Singapore làm cho một công ty tài chính, bữa gọi Facetime "tám chuyện", tôi dụ: "Về đây chơi đi, thành phố bây giờ đổi thay nhiều lắm". "Thôi, sợ lắm, xem báo thấy cướp giật quá trời".

2. Ba mẹ tôi nói vậy thôi chứ khi tạm biệt con ra về thì lại cầm tay, bảo: "Ba mẹ lớn tuổi rồi, lại quen ruộng quen đồng nên muốn về dưới. Con còn trẻ, thành phố này hợp với lối sống của con nên hãy gắn bó. Thành phố là nơi con ăn học, cho con công ăn việc làm, níu chân con lại. Con ở đây để rồi ba mẹ còn được lên thăm...". Tôi biết, ba mẹ nói thế là đã xem thành phố này là quê hương thứ hai của mình rồi.

Những sinh viên của tôi, các bạn đến từ đâu? Kẹt xe, ngập nước, tiếng ồn có là gì? Các bạn hãy ra miền Trung sống thử 3 tháng mùa mưa bão sẽ thấy nơi ấy cơ cực biết chừng nào. Các bạn hãy ra Đông Bắc, Tây Bắc mà xem; mưa xuống, bão vào là kèm theo lũ ống, lở núi..., cái chết luôn rình rập bên mình. Cuối đông chớm xuân thì rét đậm rét hại cắt da cắt thịt, thở chẳng ra hơi... Trong số các bạn lắm người quê xứ là miền Trung, miền Bắc mà, sao vẻ như xa lạ với những điều ấy? Ở TP HCM này so ra thuận lợi hơn nhiều, phải không? Vậy mà mới một chút mưa, một chút ngập, một chút ùn ứ, các bạn đã kêu than. Chính quyền thành phố bằng nỗ lực không ngừng nghỉ đã và đang đầu tư rất nhiều tài lực để cuộc sống người dân - dù đến từ bất cứ phương nào - tốt hơn lên.

Và, tôi cũng đã phải dành thời gian thật nhiều để nói chuyện với hai người bạn công chức và doanh nhân bằng một bữa cà phê tối trên tầng thứ 50 tòa nhà Bitexco Financial Tower 68 tầng cao nhất thành phố sau đó 1 tuần. TP HCM về đêm nhìn từ trên cao thật đẹp và êm đềm. "Chẳng thua gì Singapore!" - cô bạn doanh nhân buột miệng. Tôi hỏi "cả tuần này bạn có nghe tin tức nào về cướp giật không?", rồi nói thêm: "Tệ nạn ấy đã giảm rất nhiều rồi, giảm rất mạnh. Khi chúng ta ngồi đây thì ngoài kia, bao cảnh sát hình sự đặc nhiệm, cảnh sát đặc nhiệm hướng Nam, 113, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động... đang miệt mài ngoài phố, gìn giữ sự bình yên cho không gian chung này". Cô bạn tôi chớp mắt: "Mình sẽ về nhiều hơn".

Anh bạn công chức đến từ Đà Nẵng không bình luận gì, chỉ kể: Hôm trước, trên đường vội ra sân bay thì gặp một vụ tai nạn. Nạn nhân là một người bán vé số, bị một cậu sinh viên chạy xe máy va quệt khi băng sang đường. Người tài xế chở anh liền dừng xe, lao xuống bế nạn nhân đang đầm đìa máu lên xe. "Tôi nói sắp trễ chuyến bay, ảnh bảo tôi hãy xuống bắt xe khác vì phải chở người bán vé số đi bệnh viện. Tôi chợt thấy xấu hổ, bèn giúp ảnh một tay đưa nạn nhân trực chỉ bệnh viện gần đó. Hôm ấy phải mua vé khác nhưng mình thấy vui. Sài Gòn này lạ thật!" - anh bạn tôi kể.

Lạ, nhưng mà quen, bởi những câu chuyện về lòng tốt, về những người tử tế như thế có rất nhiều ở thành phố này, đầy lên mỗi ngày. Nơi góc phố, bên vệ đường, bạn dễ dàng bắt gặp những thùng bánh mì từ thiện, bình nước miễn phí và "đặc sản" cơm Nụ Cười chỉ 2.000 đồng/đĩa cùng vô vàn hành động nghĩa hiệp, hào sảng, nhân từ.

Sài Gòn - TP HCM là thành phố mở, mở lòng ra với tất cả mọi người. Đến đây thì ở lại đây, đố ai mà không yêu thành phố nghĩa tình này! Riêng tôi, nơi đây "đất đã hóa tâm hồn"...

Còn bạn, bạn có yêu thành phố này không?

noi thang ban co yeu thanh pho nay
Thùng bánh mì từ thiện đặt cạnh trụ sở Báo Người Lao Động (quận 3, TP HCM) - Ảnh: NLDO
noi thang ban co yeu thanh pho nay Xin hãy thôi làm “người phán xử”!

Tôi từng là sinh viên, và nếu là người xuất hiện trong bức ảnh mà bạn Vũ Tuấn Anh chia sẻ trên Facebook thì có ...

noi thang ban co yeu thanh pho nay Sinh viên giết người chặt xác bị ám ảnh giấc mơ khủng khiếp

Sau khi bản án chung thân được tuyên, nam sinh viên giết người, chặt xác bị kháng nghị tử hình. Sau đó sát thủ này ...

noi thang ban co yeu thanh pho nay Ai nói sinh viên ăn cơm 2000 đồng là không có lòng tự trọng?

Sinh viên không phải người nghèo, nhưng nếu các bạn ấy giàu thì cũng không bước vào quán cơm từ thiện 2000 đồng.

http://nld.com.vn/noi-thang/ban-co-yeu-thanh-pho-nay-2017101616032908.htm

/ Bút Nam/nld.com.vn