Nhóm máu tiết lộ vấn đề sức khỏe của bạn

Người nhóm máu A, B, AB nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9% so với người nhóm O; phụ nữ nhóm máu B có nhiều cơ hội mang thai

Theo các nhà khoa học, trên thực tế có hơn 300 loại máu. Tất cả chúng ta đều thuộc một trong 4 nhóm chính là A, B, AB và O, gọi chung là ABO.

Theo Dailytelegraph, nhóm máu được xác định bởi gene di truyền của mỗi người. Ví dụ mẹ nhóm máu O và cha nhóm máu B, con sinh ra có thể mang nhóm máu O hoặc B. Một cuộc khảo sát tại Australia cho thấy nhóm máu O phổ biến nhất ở đất nước này.

Giáo sư Robert Flower, dịch vụ Máu hồng thập tự Australia cho biết, điều làm cho 4 loại máu khác nhau do một phân tử gọi là kháng nguyên, được gắn bên ngoài tế bào màu đỏ trong máu. Những kháng nguyên này cho thấy tại sao loại máu có thể nói lên tình trạng sức khỏe của bạn.

Theo các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Groningen, Hà Lan, người nhóm máu A, B hoặc AB nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9% so với những người nhóm O. Lý do, các kháng nguyên ảnh hưởng đến một yếu tố là đông máu. Cụ thể, mức độ đông máu ở những người nhóm O thấp hơn 20-30% so với người nhóm máu A, B và AB.

"Máu khó đông được cho là dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơn", các nhà nghiên cứu cho biết. "Những người đàn ông mang nhóm máu A, B, AB cũng dễ bị rối loạn chức năng cương dương vì lượng máu dày hơn, có thể không đến được bộ phận sinh dục hiệu quả hơn máu nhóm O".

nhom mau tiet lo van de suc khoe cua ban

Ảnh: Health

Các kháng nguyên trong nhóm A, B hay AB cũng có thể ảnh hưởng đến các bệnh khác như sốt rét. Ký sinh trùng sốt rét bám vào kháng nguyên loại A, gây ra các tế bào có hại khác và dẫn đến bệnh nặng hơn.

"Loại máu O không hình thành những cục kháng nguyên này, vì vậy người máu O ít có khả năng nhiễm bệnh hơn".

Nghiên cứu gần đây nhất tại Trường Khoa học Sinh học, Đại học Wollongong phát hiện nhiễm trùng liên cầu khuẩn nhóm A có thể dẫn đến viêm họng nhẹ, nhiễm trùng máu, nguy cơ cao với những người mang nhóm máu O.

Các bệnh khác có liên quan đến nhóm máu bao gồm suy giảm nhận thức, thường gặp ở những người mang nhóm máu AB. Bệnh viêm loét dạ dày cũng dễ gặp ở những người máu O vì họ dễ bị nhiễm vi khuẩn H. pylori.

Một số nghiên cứu từ Italy cho thấy có mối liên hệ giữa nhóm máu và khả năng sinh sản. Phụ nữ mang nhóm máu B có cơ hội mang thai tốt nhất, trong khi phụ nữ nhóm máu O có chất lượng trứng thấp hơn.

Theo các nhà khoa học, để xác định mình mang nhóm máu gì, bạn có thể hiến máu hoặc xét nghiệm tại cơ sở y khoa. Không nên tự thử nghiệm tại nhà bằng các sản phẩm thử nghiệm máu trực tuyến vì chúng không được cấp phép.

Dinh dưỡng với từng nhóm máu:

Theo Tiến sĩ Peter D\'Adamo, các loại máu khác nhau giải phóng một lượng hóa chất khác nhau để đáp ứng với stress hình thành trong quá trình tập thể dục và tiêu hao năng lượng của cơ thể. Vì vậy, ăn các loại thực phẩm không phù hợp với nhóm máu sẽ dễ bị viêm, do liên quan đến vấn đề cân nặng.

Dưới đây là một số gợi ý về chế độ dinh dưỡng theo từng nhóm máu.

Nhóm máu A:

Người nhóm máu A có nồng độ cortisol cao. Đây là loại hợp chất hữu cơ tự nhiên được tổng hợp bởi các tuyến nội tiết trong cơ thể, làm tăng huyết áp, tăng đường huyết. Vì thế, họ nên tập các bài tập êm dịu như đi bộ đường dài hoặc bơi lội và ăn chay.

Nhóm máu B:

Người nhóm máu B cần kết hợp tập thể dục cường độ cao và nhiều công việc thiền định hơn. Ngoài ra, nên bổ sung nhiều thịt, sữa và rau xanh.

Nhóm máu AB:

Những người nhóm máu này phù hợp với kế hoạch tập luyện cân bằng, tốt nhất với chế độ ăn có nhiều cá và hải sản.

Nhóm máu O:

Người nhóm máu O cần tập thể dục và bổ sung nhiều thịt do mức axit cao trong dạ dày.

Thúy Quỳnh

nhom mau tiet lo van de suc khoe cua ban Người nhóm máu A dễ bị tiêu chảy khi đi du lịch

Các nhà khoa học chỉ ra người nhóm máu A không chỉ dễ tiêu chảy mà còn bị nặng hơn các nhóm máu khác.

nhom mau tiet lo van de suc khoe cua ban Vượt 200 km hiến máu hiếm cứu người

Hai người đàn ông ở Quảng Bình bắt xe khách vượt hơn 200 km ra Hà Tĩnh hiến nhóm máu hiếm cứu sống bệnh nhân ...

nhom mau tiet lo van de suc khoe cua ban Máu nhóm O ở Viện Huyết học cạn kiệt, chỉ đủ điều trị hai ngày

Tính đến ngày 4/1, lượng máu nhóm O dự trữ tại kho Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn 1.295 đơn vị, chỉ ...

nhom mau tiet lo van de suc khoe cua ban Người nhóm máu O cần tránh xa điều này, nếu không muốn gặp nguy hiểm

Nếu bạn là người thuộc nhóm máu O, hãy tìm hiểu xem điều gì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mình.