Nhiều người thành nạn nhân của trò bán iPhone IMEI đỏ như thế nào?

iPhone IMEI đỏ đã xuất hiện được một thời gian trên thị trường nhưng vẫn có nhiều người dùng chưa hiểu rõ về hạn chế của loại hàng này.

Cách đây hơn một tháng, tôi bước vào một cửa hàng có tiếng tại Hà Nội để giúp người bạn chọn mua chiếc iPhone 6S Plus cũ. Như thường lệ, tôi kiểm tra hình thức bên ngoài và các thông tin của máy thì chợt phát hiện ra chiếc iPhone mà nhân viên cửa hàng vừa đưa cho tôi không thể kiểm tra được thông tin trên trang web của Apple.

Cụ thể, kết quả gửi về chỉ có dòng chữ màu đỏ với nội dung "Rất xin lỗi, dữ liệu về sản phẩm này không tồn tại trên hệ thống. Vui lòng kiểm tra lại thông tin của máy hoặc liên hệ bộ phận hỗ trợ khách hàng nếu cần giúp đỡ".

Khi hỏi về vấn đề này, nhân viên cho biết do sever của Apple bị lỗi nên không kiểm tra được thông tin máy. Thấy có gì đó không ổn, tôi đã yêu cầu lấy thêm một chiếc máy khác ra để kiểm tra lại thì hoàn toàn không xảy ra hiện tượng như trên.

Lúc này tôi đã khá khó chịu và yêu cầu giải thích cụ thể để làm rõ về vấn đề này nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Sau khi tìm hiểu thì tôi biết được đây là loại iPhone mà dân buôn vẫn hay gọi là "IMEI đỏ". Về mặt ngoại hình và tính năng, iPhone IMEI đỏ không có gì khác biệt so với những chiếc iPhone cũ đang bán ngoài thị trường. Người dùng chỉ có thể nhận biết được loại hàng này bằng cách kiểm tra IMEI hoặc serial number của máy trên cơ sở dữ liệu của Apple.

nhieu nguoi thanh nan nhan cua tro ban iphone imei do nhu the nao
iPhone IMEI đỏ có ngoại hình và tính năng không khác biệt gì so với những chiếc iPhone cũ khác. Ảnh: Cnet.

Trên thực tế, iPhone IMEI đỏ đã xuất hiện tại Việt Nam được một thời gian nhưng nhiều người dùng vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nguồn gốc của loại hàng này và nó có những ưu điểm hay hạn chế gì. Và ngay bản thân tôi là một người có hiểu biết nhất định về iPhone cũng thấy khá lạ lẫm khi lần đầu gặp phải loại hàng này.

Giải thích về những chiếc iPhone IMEI đỏ, anh Quang Trung, đại diện một chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại lâu năm tại Hà Nội cho biết việc iPhone có IMEI đỏ xảy ra bởi rất nhiều lý do khác nhau.

Đây có thể là những chiếc iPhone đã bị chủ sỡ hữu cũ báo mất và được đổi bằng một chiếc máy khác. Sau đó, Apple đã xóa tất cả thông tin về chiếc máy đó khỏi cơ sở quản lý dữ liệu của công ty.

nhieu nguoi thanh nan nhan cua tro ban iphone imei do nhu the nao
Người dùng chỉ có thể phân biệt bằng cách kiểm tra trên cơ sở dữ liệu của Apple. Ảnh: Facebook.

Ngoài ra, trường hợp xấu hơn thì iPhone IMEI đỏ có thể đã từng là những chiếc máy bị người dùng làm hỏng và được nhà mạng thu hồi theo chính sách trả phí. Tuy nhiên, Apple không chấp nhận đổi trả máy mới cho nhà mạng nên những chiếc iPhone này cũng bị xóa thông tin khỏi cơ sở dữ liệu của hãng.

Anh cũng cho biết thêm, việc xác định nguồn gốc chính xác của loại hàng này rất khó. Đồng thời, đa số những chiếc iPhone IMEI đỏ đều đã qua sửa chữa hoặc nghiêm trọng hơn là thay thế linh kiện. Điều này khiến cho máy có nguy cơ hoạt động không ổn định trong thời gian dài.

Hiện nay, một số cửa hàng đã bắt đầu phân loại iPhone IMEI đỏ thành một mặt hàng riêng và bán chúng với mức giá thấp hơn khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng so với những chiếc máy cũ cùng dung lượng.

Tuy nhiên một số cửa hàng khác lại không cung cấp rõ thông tin cho khách hàng về loại máy này và vẫn bán chúng với mức giá tương đương với máy bình thường. Khách hàng vừa phải bỏ ra một mức chi phí cao nhưng lại không nhận được sản phẩm ưng ý.

nhieu nguoi thanh nan nhan cua tro ban iphone imei do nhu the nao
Nhiều cửa hàng không phân biệt loại hàng này cho khách mà vẫn bán chúng với mức giá tương đương các loại máy khác. Ảnh: Cnet.

Chính vì thế, người dùng cần phải hết sức tỉnh táo khi mua các sản phẩm cũ xách tay để có thể chọn cho mình một chiếc iPhone chất lượng cùng với mức giá hợp lý và một chế độ bảo hành tốt. Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm chính hãng được chào bán với giá cao hơn đến vài triệu đồng so với máy xách tay.

Để có được dữ liệu chính xác nhất về chiếc iPhone hoặc iPad muốn mua, người dùng có thể truy cập theo đường dẫn tại đây để có thể kiểm tra các thông tin về máy.

nhieu nguoi thanh nan nhan cua tro ban iphone imei do nhu the nao

Apple có thể khiến người hâm mộ "hao tổn tiền bạc" trong năm nay

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo đã đưa ra một số dự đoán về kế hoạch của Apple trong mùa thu năm nay, với rất nhiều ...

nhieu nguoi thanh nan nhan cua tro ban iphone imei do nhu the nao

Apple cần bao nhiêu kim loại để tạo nên một chiếc iPhone?

Để tạo ra một chiếc iPhone, Apple cần sử dụng nhôm, sắt, vàng và một số loại đất hiếm.

https://news.zing.vn/nhieu-nguoi-thanh-nan-nhan-cua-tro-ban-iphone-imei-do-nhu-the-nao-post859698.html

/ Zing