Nhật khiêm tốn trước sức mạnh Không quân Trung Quốc

Tạp chí The Diplomat vừa có bài viết khá khiêm tốn khi nói về thế mạnh của Không quân Trung Quốc trước Nhật Bản. Tuy nhiên, mọi chuyện không hẳn như vậy.

Bài viết vừa được tạp chí Nhật Bản đăng tải với tiêu đề "Nhật Bản mất ưu thế vượt trội về không quân như thế nào?". Theo nội dung bài viết, hiện nay, Không quân Nhật có trong biên chế trên 200 chiếc F-15 - dòng chiến đấu cơ vượt trội so với dàn chiến đấu cơ Trung Quốc thập niên 1980.

Tuy nhiên, ưu thế của Nhật dần mất đi khi đến cuối những năm 1990, Trung Quốc đã bắt đầu phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 và mua tới 150 chiếc máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 Flanker, loại máy bay có thể làm lu mờ khả năng của F-15C và F-15J mà Nhật Bản mua từ Mỹ.

nhat khiem ton truoc suc manh khong quan trung quoc

Tiêm kích F-15J của Nhật Bản.

Dựa trên những mẫu thiết kế các chiến đấu cơ này, Trung Quốc đã chế tạo ra hơn 300 máy bay chiến đấu J-11, gần như giống hệt máy bay chiến đấu của Liên Xô và bây giờ là Nga.

Thực tế, những chiếc máy bay đầu tiên của Trung Quốc được tạo ra là từ Su-27 và F-15J bắt đầu có đối thủ cạnh tranh mới, trong bối cảnh Nhật Bản một thập kỷ tiếp theo đã rơi vào trạng thái bất lợi cả về công nghệ và số lượng trong lĩnh vực hàng không quân sự.

Không chỉ thua kém về số lượng ở phân khúc tiêm kích thế hệ 4, Trung Quốc còn áp đảo trước Nhật Bản bằng dàm tiêm kích mới cứng Su-35S mua của Nga.

Không chỉ có vậy, Trung Quốc còn tiếp tục chiếm ưu thế không quân trước người Nhật khi tiếp tục phát triển chiến đấu cơ J-20 thế hệ thứ 5 với công nghệ vượt trội có khả năng trang bị tên lửa không đối không PL-15 có tầm bắn trên 300 km.

Cùng với đó là chiến đấu cơ J-11D - một nền tảng thế hệ 4+ (theo tuyên bố của Trung Quốc) sử dụng các biến thể cải tiến của động cơ WS-10, với công nghệ radar quét mảng bằng điện tử, hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại.

Dù bài viết của The Diplomat khá có lý nhưng dường như tạp chí này đã khá khiêm tốn khi nói về sức mạnh của Không quân Nhật, đặc biệt là chương trình phát triển máy bay tàng hình nội địa và kế hoạch mua sắm tiêm kích thế hệ 5 F-35 của nước này.

Cụ thể, hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin quân sự Nhật Bản cho biết, Tokyo sẵn sàng mua thêm ít nhất 20 chiến đấu cơ tàng hình F-35A trong vòng 6 năm tới.

Một khi kế hoạch mua sắm mới được thực hiện, lô F-35A mới sẽ được bổ sung thêm vào hợp đồng đặt mua 42 chiếc F-35A trước đó của Nhật Bản, phần lớn đang trong khâu "lắp ráp và kiểm tra cuối cùng" tại nhà máy ở Nhật Bản do Mitsubishi Heavy Industries điều hành.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà hoạch định quân sự Nhật Bản cũng đang cân nhắc việc mua máy bay F-35B, biến thể cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Biến thể F-35 này thích hợp cho hoạt động ở các hòn đảo nhỏ hoặc các tàu sân bay trực thăng lớp Izumo.

Hiện tại, chiếc F-35A đầu tiên trong số 42 chiếc trong đơn hàng của lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (ASDF) đã được triển khai tại căn cứ không quân Misawa, miền bắc Nhật Bản. Những chiếc F-35 của Nhật Bản sẽ thay thế các máy bay chiến đấu F-4 Phantom cũ kỹ từ những năm 1960.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, bên cạnh việc đưa vào trang bị hàng loạt F-35A hay thậm chí là F-35B, Nhật Bản cũng sẽ tranh thủ tiếp cận các với công nghệ hàng không tiên tiến trên dòng chiến đấu cơ này để hoàn thiện chương trình chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Mitsubishi ATD-X của nước này.

Còn nguyên nhân sâu xa khiến Nhật Bản đổ tiền vào F-35 hay chương trình ATD-X không gì khác ngoài việc có thể tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa từ bên ngoài, mà cụ thể hơn là từ sự lớn mạnh của Không quân Trung Quốc.

nhat khiem ton truoc suc manh khong quan trung quoc Trào lưu múa thoát y phản cảm tại các đám tang ở Trung Quốc

Những vũ công Trung Quốc mặc đồ lót, khoe da thịt ngay trước màn hình hiển thị chân dung của người đã khuất.

nhat khiem ton truoc suc manh khong quan trung quoc Người Trung Quốc chi 146 tỷ USD ăn chơi dịp Tết

Đây là năm có mức chi tiêu tăng ít nhất trong dịp Tết cổ truyền kể từ năm 2005 do thị trường bất động sản ...

nhat khiem ton truoc suc manh khong quan trung quoc Trung Quốc tăng cường sức mạnh không quân đối phó Ấn Độ

Báo Trung Quốc tuyên bố nước này đã điều nhiều tiêm kích hiện đại đến biên giới phía bắc để đề phòng không quân Ấn ...

/ Đất Việt