Nhân chứng kể cuộc sơ tán khỏi sóng thần sau động đất Indonesia

Các nhân chứng tại đảo Sulawesi cho biết nhà cửa rung chuyển trong trận động đất, còn đường phố tắc nghẽn do người dân tìm cách đến nơi an toàn.

nhan chung ke cuoc so tan khoi song than sau dong dat indonesia

Người dân sơ tán khỏi một bệnh viện tại thành phố Palu tối 28/9. Ảnh: AP.

"Tôi đang chuẩn bị cho buổi cầu nguyện thì nghe thấy mọi người liên tục hô \'động đất\', nên tôi đã ngừng mọi việc và tìm nơi trú ẩn", AFP dẫn lời Andi Temmaeli, cư dân thành phố Palu, Indonesia, hôm nay cho biết.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh xảy ra gần đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18h02 hôm nay giờ Indonesia (17h02 giờ Hà Nội). Đây là thời điểm nhiều người đang chuẩn bị lễ cầu nguyện Ngày thứ sáu, ngày quan trọng nhất trong tuần của đạo Hồi.

Tâm chấn chỉ nằm ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, là chấn động mạnh nhất trong hàng loạt trận động đất xảy ra trong chiều 28/9. Ít nhất một người đã thiệt mạng, 10 người bị thương và 5 người trong một gia đình mất tích. Hàng loạt dư chấn cũng xảy ra sau trận động đất gây sóng thần, trong đó có một chấn động mạnh tới 5,7 độ. Người dân sống cách xa tâm chấn hàng trăm km cũng cảm nhận được trận động đất 7,5 độ. Số nạn nhân dự đoán còn gia tăng do một loạt trận động đất cường độ nhỏ hơn hồi tháng 8 ở đảo Lombok đã khiến hàng trăm người chết.

Cảnh báo sóng thần được ban bố sau đó, khiến nhiều con đường trên đảo Sulawesi đã bị tắc nghẽn do cư dân đổ tới các địa điểm an toàn. Quan chức Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNBP) cho biết một trận sóng thần cao hai mét đã đánh vào bờ biển thành phố Palu, phá hủy hàng loạt ngôi nhà và phương tiện giao thông trên bờ biển.

Một video được quay từ trên tầng thượng của một khu đậu xe ở Palu, thành phố 350.000 dân, cho thấy bức tường nước trắng xóa ào tới, phá hủy nhiều ngôi nhà và nhấn chìm một nhà thờ lớn.

Lisa Soba Palloan, một phụ nữ sống phía nam Palu, cho biết người dân cảm nhận được nhiều chấn động trong ngày 28/9. "Trận động đất cuối cùng rất mạnh, tất cả mọi người đều chạy khỏi nhà và gào thét một cách đầy sợ hãi", cô nhớ lại.

BNBP công bố hình ảnh cho thấy một trung tâm mua sắm ở Palu bị hư hại nặng, với ít nhất một tầng bị sập xuống cửa hàng bên dưới. Các bức ảnh khác cho thấy nhiều tòa nhà bị hư hại, đống đổ nát nằm khắp đường trong khi các vết nứt lớn xuất hiện trên vỉa hè.

"Mọi thứ trong nhà tôi đều rung lắc mạnh. Trận động đất còn khiến tường nhà bị nứt", Mohammad Fikri, cư dân thị trấn Donggala, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất sau trận động đất, cho biết qua điện thoại.

Theo AFP, điện thoại tới nhiều bệnh viện lớn ở khu vực không có người trả lời, sân bay chính của Palu bị đóng cửa vào khoảng 7h30 giờ địa phương và giới chức cho biết sẽ không mở cửa trong vòng 24 giờ.

"Đêm tối và mạng lưới liên lạc bị cắt đang cản trở nỗ lực thu thập thông tin về thiệt hại. Mọi lực lượng cứu hộ sẽ được huy động vào ngày mai, chúng tôi dự kiến triển khai các vận tải cơ C-130 Hercules và trực thăng để hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng bởi sóng thần", phát ngôn viên BNBP Sutopo Purwo Nugroho cho biết.

nhan chung ke cuoc so tan khoi song than sau dong dat indonesia

Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ chiều 28/9. Đồ họa: AFP.

nhan chung ke cuoc so tan khoi song than sau dong dat indonesia Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia sau trận động đất 7,5 độ

Trận động đất ngoài khơi đảo Sulawesi, miền trung Indonesia đã tạo ra sóng thần, gây thiệt hại cho thành phố Palu nằm cách tâm ...

nhan chung ke cuoc so tan khoi song than sau dong dat indonesia Indonesia gỡ cảnh báo ngay trước khi sóng thần ập vào thành phố

Nhiều người đặt dấu hỏi về việc chính quyền Indonesia gỡ cảnh báo sóng thần ngay trước khi nó tràn tới thành phố Palu.

nhan chung ke cuoc so tan khoi song than sau dong dat indonesia Động đất mạnh 7,7 độ, Indonesia cảnh báo sóng thần

Động đất mạnh 7,7 độ làm rung chuyển vùng Donggala, tại miền Trung đảo Sulawesi, khiến nhiều nhà cửa đổ sập, 1 người thiệt mạng ...

/ https://vnexpress.net