Nga xây dựng cơ sở quân sự hiện đại nhất thế giới ở Bắc Cực

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố Moskva hiện sở hữu những cơ sở hạ tầng quân sự tại Bắc Cực mà không quốc gia nào có thể sánh được.

nga xay dung co so quan su hien dai nhat the gioi o bac cuc

Một căn cứ quân sự của Nga trên đảo Alexandra. Ảnh: Sputnik.

"Chúng tôi đang đẩy mạnh công việc trên các hòn đảo ở Bắc Cực. Các sân bay đã được khôi phục và nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại nhất đã được xây dựng. Tôi có thể khẳng định rằng không có nước nào trên thế giới sở hữu những cơ sở hạ tầng tối tân như Nga", TASS ngày 24/12 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Shoigu cho biết Nga đang thiết lập cơ sở hạ tầng quân sự tại quần đảo Franz Josef, Alexandra, New Siberia, các đảo Kotelny, Sredny, Wrangel, Cape Schmid. Ngoài ra, hoạt động xây dựng vẫn diễn ra tại quần đảo Kuril mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Bắc Cực là một trong những khu vực được Nga chú trọng trong chiến lược tương lai. Năm 2017, Moskva đã trang bị khoảng 1.090 khí tài hiện đại cho Hạm đội Biển Bắc phụ trách khu vực này, trong đó có 5 tàu chiến, 7 tàu hậu cần, 9 máy bay và 10 tổ hợp radar cảnh giới.

Bộ Quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch phát triển nhiều vũ khí, khí tài đặc biệt để triển khai tại khu vực này gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT, Pantsir-SA, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, trực thăng Mi-8AMTSh "VA", pháo tự hành 120 mm Magnolia và một số phương tiện hỗ trợ.

Quân đội Nga khẳng định việc xây dựng lực lượng ở Bắc Cực là một phần chiến lược tổng thể, tập trung vào việc tăng cường khả năng chiến đấu ở hướng chiến lược phía tây, tây bắc Nga và Bắc Cực.

nga xay dung co so quan su hien dai nhat the gioi o bac cuc Nga cân nhắc thành lập căn cứ quân sự ở Venezuela, đáp trả Mỹ rút khỏi INF

Nga được cho là đang cân nhắc thiết lập một căn cứ không quân chiến lược ở ngoài khơi Venezuela như phản ứng đáp trả ...

nga xay dung co so quan su hien dai nhat the gioi o bac cuc Indonesia mở căn cứ quân sự ở Biển Đông

Căn cứ với hơn 1.000 nhân sự của Indonesia tại cực nam Biển Đông có nhà chứa cho một phi đội máy bay không người ...

/ https://vnexpress.net