Nga phát triển UAV đánh chặn đầu tiên

Carnivora có thể mang theo lưới và bom để đối phó với các mối đe dọa từ UAV và trận địa pháo cối của đối phương.

nga phat trien uav danh chan dau tien

Một nguyên mẫu UAV chiến đấu do hãng MiG của Nga phát triển. Ảnh: Sputnik.

"Máy bay không người lái tấn công cỡ nhỏ (UAV) Carnivora có khả năng mang theo bom và đánh chặn UAV đối phương đã được chế tạo và bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm bay", TASS ngày 13/12 dẫn tuyên bố của hãng sản xuất UAV Micran của Nga.

Theo Micran, Carnivora có thể cất cánh khẩn cấp từ mọi địa điểm, hoạt động liên tục 10-15 tiếng và tiêu diệt các mối đe dọa, chẳng hạn như trận địa cối của địch. Máy bay còn được trang bị lưới để vô hiệu hóa các UAV cánh quạt và nhiều thiết bị trinh sát hiện đại.

Đặc điểm nổi bật nhất của Carnivora là có khả năng tự hoạt động trong điều kiện tín hiệu điều khiển bằng vệ tinh bị gây nhiễu hoặc đứt hoàn toàn trong môi trường tác chiến điện tử của đối phương. Nga chưa công bố hình ảnh của mẫu UAV đánh chặn này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã nhận hơn 1.800 UAV với nhiều chủng loại khác nhau trong 6 năm qua. Năm 2017 chứng kiến bước nhảy vọt trong lĩnh vực phát triển UAV của Nga, với gần 400 đơn vị vận hành được thành lập và có khả năng trinh sát sâu 500 km trong lãnh thổ đối phương.

Nga gần đây tập trung nghiên cứu các loại UAV hạng nặng, có phạm vi hoạt động lớn để phục vụ nhu cầu tác chiến tầm xa trong tương lai. Moskva hồi tháng 9 ra mắt dòng UAV vận tải Atlair được cho là có khả năng mang hai tấn hàng và bay xa 10.000 km.

/ https://vnexpress.net