Nga công kích Mỹ bán hệ thống phòng thủ tên lửa cho Nhật

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí khi đồng ý cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa cho Nhật. 

nga cong kich my ban he thong phong thu ten lua cho nhat

Một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất Aegis của Mỹ. Ảnh: Military.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay cho rằng thỏa thuận với Nhật là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Mỹ cho "một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu".

Bà Zakharova cho rằng nó vi phạm hiệp ước các Lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Moscow và Washington đã có hiệu lực trong 30 năm. "Chúng ta cần nhớ rằng tất cả những hệ thống này có những giàn phóng tên lửa đa năng có thể sử dụng mọi loại tên lửa. Điều đó có nghĩa đây là một sự vi phạm hiệp ước INF nữa và chúng ta thấy Nhật là đồng lõa trong vấn đề này", bà nói.

Mỹ bác bỏ cáo buộc. "Mỹ tuân thủ toàn diện hiệp ước INF. Điều Nga nói là sai trái và nó nhằm xao nhãng sự chú ý đối với chính sự vi phạm trắng trợn của Nga", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN.

Tuần trước, nội các Nhật thông qua khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục trị giá 46 tỷ USD để khảo sát địa điểm tiềm năng cho hai hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất Aegis. Phiên bản Aegis trên tàu đã được lắp đặt ở các tàu chiến Nhật.

Nhật dự kiến triển khai hệ thống Aegis trên mặt đất vào năm 2023.

nga cong kich my ban he thong phong thu ten lua cho nhat Nga chỉ trích Nhật phá quan hệ khi triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ trên lãnh thổ nước này sẽ gây ...

nga cong kich my ban he thong phong thu ten lua cho nhat Lo ngại Triều Tiên, Nhật Bản tăng sức mạnh phòng thủ tên lửa

Nội các Nhật Bản hôm 19-12 chính thức phê duyệt việc bổ sung sức mạnh cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong ...

/ https://vnexpress.net