Phiên bản T-80BVM được cải tiến với động cơ tuốc bin khí có khả năng khởi động ở nhiệt độ tới -40 độ C.
Uy lực xe tăng T-54 ầm ầm tiến vào Sài Gòn ngày 30.4
So với M48 Patton của VNCH, xe tăng T-54 của quân giải phóng mạnh hơn hẳn về hỏa lực với pháo rãnh xoắn 100mm đủ ... |
Báo Trung Quốc bình luận về T-54/55 nâng cấp của Việt Nam
Những hình ảnh về dây chuyền sửa chữa lớn, hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 của Nhà máy Z153 đã được ... |
Tờ Sputnik hôm nay cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đang chuyển xe tăng T-80BVM tới những đơn vị quân đội đóng tại Bắc Cực gồm Lữ đoàn bộ binh cơ giới 80 và 200 nhằm tăng cường khả năng tác chiến.
Xe tăng T-80 của Nga.
Đối với những phiên bản được cải tiến, động cơ tuốc bin khí sẽ có khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp đến -40 độ C và sẵn sàng hoạt động chỉ trong vài phút. Trong khi đó, những xe tăng được trang bị động cơ diesel thường sẽ mất khoảng 40 phút để khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh giá tương tự.
Khi hoạt động, những động cơ tuốc bin khí của T-80BVM sẽ tạo ra tiếng động đặc trưng, nghe giống tiếng máy bay, nên nó có biệt danh là “xe tăng phản lực”. Động cơ của máy bay và xe tăng tương đối giống nhau, nhưng xe tăng không sử dụng động cơ để tạo ra lực đẩy trực tiếp mà tuốc bin khí sẽ được sử dụng để dẫn truyền.
Ngoài động cơ mới có thể chạy trong thời tiết lạnh, tăng T-80BMV còn được tích hợp lớp giáp, hệ thống ngắm bắn và hệ thống kiểm soát vũ khí mới cho phép cả pháo thủ và chỉ huy xe đều có thể khai hỏa.
“Kinh nghiệm hoạt động tại chiến trường Syria tôi luyện cỗ máy này”, sĩ quan Nga Sergey Korovin cho hay.
Theo truyền thông Nga, có khoảng 10.000 chiếc xe tăng T-80 đã được Nga sản xuất từ những năm 1970, trong đó còn khoảng 3.000 xe tăng loại này vẫn chưa được bộ Quốc phòng nâng cấp.
Xem thêm: Syria: Ý đồ thực sự của Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ khi tiến tới thỏa thuận về Manbij