Báo Trung Quốc bình luận về T-54/55 nâng cấp của Việt Nam

Những hình ảnh về dây chuyền sửa chữa lớn, hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 của Nhà máy Z153 đã được trang Sina của Trung Quốc bình luận.

Truyền hình Quân đội hôm chủ nhật ngày 15/4 vừa phát sóng một phóng sự về công tác nghiên cứu, sửa chữa, nâng cấp, hiện đại hóa các xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-54/55 tại Nhà máy Z153 - Cơ sở đầu ngành của toàn quân.

Những hình ảnh trên đã thu hút được sự quan tâm sâu sắc từ trang báo mạng Sina nổi tiếng của Trung Quốc, họ đã đăng tải chùm ảnh về các chiến xa đang được nâng cấp tại đây kèm theo các bình luận của mình.

Sina cho biết hiện tại con số MBT của Quân đội nhân dân Việt Nam hiện còn khoảng 1.200 chiếc nhưng đa số đã phục vụ trong một thời gian rất dài, chúng khó mà đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chiến tranh hiện đại nên rất cần được trải qua quá trình hiện đại hóa.

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam

Các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 của Việt Nam đã hoàn thành quá trình nâng cấp tại Nhà máy Z153

Theo trang báo Trung Quốc, tuy rằng năm ngoái Việt Nam đã đặt mua 64 xe tăng T-90S và T-90SK hiện đại từ Nga nhưng không vì thế mà những cỗ chiến xa 60 năm tuổi bị bỏ rơi vì rõ ràng là số T-90 vẫn còn quá ít.

Dựa trên các thông tin được công bố, xe tăng T-54/55 (và có thể cả loại Type 59 do Trung Quốc chế tạo) đã được hiện đại hóa theo công nghệ Israel cung cấp, nó tương đồng với một mẫu thử nghiệm đã xuất hiện cách đó rất lâu.

Sina cho rằng các xe tăng của Việt Nam sẽ được tiến hành thay thế pháo 100 mm D-10T2S bằng loại M68 cỡ 105 mm, tuy nhiên dễ nhận thấy thông tin trên có thể không chính xác vì số T-54/55 nâng cấp hàng loạt vẫn giữ lại pháo 100 mm chỉ thêm ốp bọc cách nhiệt mà thôi.

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam

Cận cảnh tháp pháo xe tăng T-54/55 nâng cấp của Việt Nam

Ngoài khẩu pháo chính, các xe tăng T-54/55 hiện đại hóa này còn được bổ sung giáp composite bao bọc xung quanh tháp pháo, đi kèm giáp lồng ở mặt sau cùng giáp phản ứng nổ lắp phía trước mũi xe.

Trên xe tăng còn được cài đặt thêm cảm biến thời tiết, thiết bị đo xa laser, kính nhìn đêm hồng ngoại, máy tính điều khiển hỏa lực hiện đại... nhưng có một chi tiết cần lưu ý là khẩu đại liên DShK 12,7 mm vẫn còn nguyên và chưa được điều khiển bắn từ trong xe.

Có thông tin cho rằng Việt Nam sẽ nâng cấp khoảng 800 chiếc T-54/55 theo cấu hình này để chúng phối hợp tác chiến tốt hơn cùng T-90S/SK theo mô hình cao - thấp thường thấy trong nhiều quân đội trên thế giới.

Tùng Dương

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam Syria bắn hạ 71 tên lửa Tomahawk: Đừng thần thánh hóa Pantsir-S

40 hệ thống Pantsir-S Syria có thể sẽ không đánh chặn được tên lửa Tomahawk Mỹ nếu nó phải độc lập tác chiến và không ...

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam Nga chuyển thêm nhiều vũ khí tới Syria

Hai chiến hạm Nga chở theo nhiều xe thiết giáp và khí tài đang tiến về Syria, nhưng có thể không liên quan tới cuộc ...

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam Báo Mỹ: Tăng T-54 Việt Nam mạnh hơn Merkava của Israel

Kênh truyền hình Discovery Channel của Mỹ đã bình chọn 10 cỗ tăng hàng đầu mọi thời đại, trong đó T-54 Việt Nam có trong ...

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam Pháo tự hành Việt Nam bắn đâu trúng đó với đạn Krasnopol-M2

Dù ra đời từ thời Liên Xô nhưng những khẩu pháo tự hành 2S3 Việt Nam có thể bắn đâu trúng đó khi được trang ...

bao trung quoc binh luan ve t 5455 nang cap cua viet nam Tạp chí quân sự nước ngoài ca ngợi đặc công Việt Nam

Tạp chí National Interest của Mỹ có bài viết ca ngợi những tuyệt kỹ của đặc công Việt Nam, đặc biệt là kỹ năng dùng ...

/ Theo Đất Việt