NATO tự dâng bản đồ chiến lược cho Trung Quốc?

 Những thông tin tình báo của cả Mỹ và NATO đang có nguy cơ bị lộ khi Bỉ đã bất ngờ bán phần mềm bản đồ chiến lược cho Trung Quốc.

Theo SCMP, một nhà thầu quốc phòng trụ sở ở Bỉ có tên Luciad đã bán phần mềm bản đồ cho Trung Quốc. Phần mềm, bao gồm ứng dụng Luciad Lightspeed, được sử dụng để dựng bản đồ địa hình cũng như bảo đảm khả năng đánh giá tình huống của trung tâm chỉ huy quân sự.

Phần mềm có khả năng hiển thị sự thay đổi vị trí của quân địch và nhận dạng mục tiêu ngay lập tức. Phần mềm này có tốc độ hoạt động nhanh gấp 75 lần với các phần mềm tương tự và có độ chính xác cao.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã từng dùng phần mềm Luciad Lightspeed trong chiến dịch đột kích khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan năm 2011 và nhiều phi vụ khác với thắng lợi tuyệt đối.

nato tu dang ban do chien luoc cho trung quoc

Trung Quốc tập trận.

Theo quy định, một công ty nước ngoài cung cấp một phần mềm cho Trung Quốc cần phải tiết lộ mã phần mềm để kiểm tra an ninh, song không rõ công ty Luciad đã vượt qua yêu cầu đó hay chưa.

Lo ngại trước sức mạnh của quân đội Mỹ, Trung Quốc trong một vài năm trở lại đây đã tạo ra một loạt đột phá đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ cao. Bắc Kinh đầu tư mạnh vào các công nghệ quân sự tiên tiến với mục đích vượt xa Mỹ.

Theo ông Lưu Minh Phúc, Giáo sư Trường Đại học Quốc phòng Trung Quốc, ngay từ tháng 2/2016 tại một hội nghị quan trọng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), ông Tập Cận Bình đã đưa ra mục tiêu "xây dựng quân đội hàng đầu thế giới", sau đó mục tiêu này được đưa vào báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2017.

Giáo sư Lưu Minh Phúc cho biết, nhiều năm nay, trên thế giới luôn tồn tại quan niệm cho rằng Mỹ là số một thế giới, người Trung Quốc không thể nói đến vượt qua Mỹ, nếu không sẽ bị coi là “Thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc” hoặc “Thuyết phái điều hâu Trung Quốc”.

Tuy nhiên, hiện nay “Giấc mộng hùng mạnh quân đội” của Trung Quốc chính là giấc mộng vượt qua quân đội Mỹ, nếu như Trung Quốc không thể xây dựng một quân đội hùng mạnh hơn quân đội Mỹ, vậy thì PLA chỉ là quân đội hạng hai thế giới.

Ông Lưu Minh Phúc nhấn mạnh, những năm gần đây người Trung Quốc chú trọng xây dựng nước giàu quân mạnh, mục tiêu xây dựng PLA hùng mạnh nhất thế giới được hình thành trong bối cảnh này.

Về vấn đề vì sao Trung Quốc cần xây dựng PLA hùng mạnh nhất thế giới, Giáo sư Lưu Minh Phúc giải thích, hiện nay Mỹ không chỉ có lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới mà Mỹ còn theo đuổi đường lối liên minh quân sự.

Trong khi đó Trung Quốc là một cá thể không liên minh, sức mạnh quân sự so với Mỹ hoàn toàn không đối xứng. Vì vậy, xây dựng PLA hùng mạnh ngang bằng và thậm chí vượt quân đội Mỹ là nhu cầu của Trung Quốc phát triển. Theo ông Lưu Minh Phúc, Trung Quốc luôn phải đối mặt với 5 nguy cơ lớn:

Bị xâm lược về quân sự; chính quyền bị lật đổ; đất nước bị chia cắt; đại cục ổn định cải cách phát triển bị phá hoại và tiến trình phục hưng dân tộc Trung Hoa luôn bị gây nhiễu. Tất cả những điều này đã quyết định Trung Quốc cần phải có một lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới - nghĩa là phải vượt qua Mỹ.

nato tu dang ban do chien luoc cho trung quoc NATO mượn Nga để biện minh của sự kém cỏi của mình

Các thành viên NATO đang mượn \'oai\' Nga để che giấu những vấn đề yếu kém của quân đội nước mình.

nato tu dang ban do chien luoc cho trung quoc NATO: Nga sẽ diễn tập bắn tên lửa và đạn thật đúng nơi NATO tập trận quy mô lớn

Matxcơva sẽ tổ chức tập trận với tên lửa tại vùng biển quốc tế ngoài khơi Na-Uy, nơi NATO đang tổ chức tập trận quy ...

/ http://baodatviet.vn