NATO mượn Nga để biện minh của sự kém cỏi của mình

Các thành viên NATO đang mượn 'oai' Nga để che giấu những vấn đề yếu kém của quân đội nước mình.

Thủ tướng Juha Sipila đã cáo buộc Nga can thiệp vào Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) ở vùng Lapland thuộc Phần Lan trong khoảng thời gian NATO tổ chức diễn tập Trident Juncture 2018.

Các máy bay chiến đấu của NATO cất và hạ cánh từ sân bay ở Rovaniemi trong điều kiện không có tín hiệu GPS.

Trong cuộc phỏng vấn thường kỳ với Hãng thông tấn YLE, Thủ tướng Phần Lan nói rằng, “sự can thiệp điện từ chắc chắn là có chủ ý”. Ông Sipila cho rằng rất có khả năng Nga đã đứng sau dàn dựng tất cả, và sự việc này là rất nghiêm trọng vì nó đã gây những nguy hiểm nhất định cho hàng không dân dụng.

Ông Sipila nói rằng, “vụ việc được coi là một hành vi vi phạm không phận Phần Lan”. Phần Lan đã đưa ra một cuộc điều tra về vấn đề này, và Bộ trưởng Ngoại giao Timo Soini cũng đã hứa sẽ cung cấp một báo cáo cho Quốc hội về vụ gây nhiễu mà Nga bị cáo buộc đứng đằng sau.

Ông Birgitte Frisch, Cố vấn đặc biệt của Bộ Quốc phòng Na Uy khẳng định, “Việc gây nhiễu trong khoảng thời gian từ ngày 16 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11 được thực hiện bởi lực lượng của Nga tại Kola”.

Mặc dù, máy bay Đan Mạch không bị ảnh hưởng nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Claus Hjord Frederiksen tuyên bố, sự cố gây nhiễu GPS là một dấu hiệu của hành vi “hung hăng” của Nga đối với các nước láng giềng bất chấp không có một bằng chứng nào để buộc tội Mát-cơ-va.

Tất cả các cáo buộc đã bị Nga thẳng thừng bác bỏ. Cần lưu ý rằng cả Bộ Quốc phòng Mỹ lẫn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đều không có bất cứ bình luận nào về vụ việc.

Giả sử Nga muốn thử nghiệm các hệ thống tác chiến điện tử (EW) thì làm thế nào để chỉ gây nhiễu máy bay của Phần Lan và Na Uy mà không làm ảnh hưởng đến máy bay của Mỹ?

Trong số hơn 30 quốc gia đã tham gia cuộc tập trận cũng chỉ có hai quốc gia này phàn nàn về vụ việc. Những nước khác có bị ảnh hưởng không? Nếu việc gây nhiễu quá mạnh, tại sao không có tai nạn? Các quan chức Phần Lan và Na Uy có thực sự nắm rõ vấn đề hay không?

Thực tế, những câu hỏi rất đơn giản này vẫn chưa được trả lời.

Na Uy khẳng định sự can thiệp đến từ Bán đảo Kola. Các hệ thống tác chiến điện tử “chiến thuật” (EW) tốt nhất của Nga, chẳng hạn như Krasukha-4 hoặc Khibiny trên máy bay, không thể vô hiệu các vệ tinh. Hệ thống Porubschik EW hiện đại nhất được trang bị trên máy bay Ilyushin Il-22PP. Nếu nó đã được sử dụng, sẽ dễ dàng bị NATO phát hiện ra.

Nó phải là một hệ thống “chiến lược”. Nga có ít nhất hai trong số họ. Một là Samarkand, nhưng hiện vẫn chưa được triển khai. Hệ thống duy nhất có thể tác đông đến các lực lượng NATO trong quá trình diễn tập có thể là là Murmansk-BN.

Nhưng hiện hệ thống này đang nằm ở Kaliningrad, không phải bán đảo Kola.

Bên cạnh đó, thật khó để giải thích tại sao Nga lại làm như vậy. Mát-cơ-va không có lý do để gây nhiễu GPS của NATO. Sự can thiệp có thể là do hoạt động mặt trời gây ra, tác động này mạnh hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống EW nào.

Nhưng dường như các nhà chức trách Phần Lan lẫn chính phủ Na Uy đều không muốn xem xét khả năng đó. Định vị GPS thường kém chính xác hơn ở các vùng cực của trái đất.

Bình luận về vụ việc Mát-cơ-va châm biếm rằng, “Cảm ơn Chúa vì Hải quân Hoàng gia Na Uy không đổ lỗi cho Nga vì đã đánh chìm tàu khu trục Helge Ingstad vừa trở về sau cuộc tập trận”.

Sự thực, rất nhiều binh sỹ nước ngoài đến Na Uy tham gia vào cuộc tập trận Trident Juncture đã cư xử tệ và uống quá nhiều rượu. Nga có nên đổ lỗi cho điều đó không?

Đổ lỗi cho Nga vì bất cứ điều gì bất thường, mà không có bất kỳ bằng chứng nào dường như đang trở thành “trào lưu” của các thành viên NATO.

Mục đích tập trận của NATO là để đe dọa Mát-cơ-va, thế nên khi có vấn đề thay vì tìm hiểu để giải quyết thì đổ lỗi cho Nga chẳng phải là dễ dàng để che giấu sự yếu kém của mình nhất sao?

Như Ý

nato muon nga de bien minh cua su kem coi cua minh NATO: Nga sẽ diễn tập bắn tên lửa và đạn thật đúng nơi NATO tập trận quy mô lớn

Matxcơva sẽ tổ chức tập trận với tên lửa tại vùng biển quốc tế ngoài khơi Na-Uy, nơi NATO đang tổ chức tập trận quy ...

nato muon nga de bien minh cua su kem coi cua minh Tới tập trận khủng của NATO, binh sĩ Mỹ uống cạn bia ở thủ đô Iceland

Trên đường tới Na Uy tham gia cuộc tập trận lớn nhất trong hai thập kỉ qua của NATO, hơn 6.000 binh sĩ Mỹ đi ...

nato muon nga de bien minh cua su kem coi cua minh Bộ trưởng Mattis trấn an NATO về căng thẳng hạt nhân Nga - Mỹ

Mỹ đang tham vấn cùng các đồng minh châu Âu về vấn đề kiểm soát vũ khí, giữa lúc căng thẳng hạt nhân đang dần ...

/ http://baodatviet.vn