Mỹ truy tố doanh nhân tuồn thiết bị tác chiến chống ngầm về Trung Quốc

Doanh nhân Qin bị bắt vì xuất khẩu trái phép các thiết bị có thể dùng trong tác chiến chống ngầm từ Mỹ sang Trung Quốc.

my truy to doanh nhan tuon thiet bi tac chien chong ngam ve trung quoc

Shuren Qin bị cáo buộc buôn lậu thiết bị chống tàu ngầm sang Trung Quốc. Ảnh: NDTV.

Công dân Trung Quốc Shuren Qin, chủ tịch một công ty tại Wellesley, bang Massachusetts, Mỹ, bị bắt hôm qua và sẽ ra tòa ở Boston lần đầu hôm nay với cáo buộc thông đồng với một tổ chức có liên quan đến quân đội Trung Quốc để xuất khẩu các thiết bị nhạy cảm được dùng trong tác chiến chống ngầm, theo Reuters.

Qin bị truy tố với tội danh chính thức là gian lận thị thực và âm mưu vi phạm các quy định xuất khẩu của Mỹ. Theo hồ sơ truy tố, sau khi làm thủ tục thường trú tại Mỹ từ năm 2014, Qin điều hành một số công ty chuyên xuất khẩu các mặt hàng công nghệ hàng hải từ Mỹ và châu Âu vào Trung Quốc, trong đó có LinkOcean Technologies. Khách hàng của ông là những viện nghiên cứu và lực lượng tác chiến hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Các công tố viên tiết lộ từ năm 2015 đến 2016, Qin đã xuất khẩu trái phép 78 đầu thu âm dưới nước, thiết bị có thể giám sát âm thanh trong lòng biển phục vụ tác chiến chống ngầm, tới Đại học Bách khoa Tây Bắc, một cơ sở nghiên cứu của quân đội Trung Quốc.

Qin cố tình che giấu nơi nhận số thiết bị này, bởi theo quy định của Bộ Thương mại Mỹ, tất cả hàng hóa xuất khẩu tới những tổ chức có liên quan tới quân đội Trung Quốc như Đại học Bách khoa Tây Bắc đều phải xin giấy phép đặc biệt.

Năm 2014, Qin cũng nói dối trong đơn xin thị thực rằng ông không có ý định nhập cảnh Mỹ để xuất khẩu bất hợp pháp, sau đó cũng tuyên bố chưa từng phạm tội trong đơn xin trở thành người thường trú hợp pháp. Luật sư của Qin từ chối đưa ra bình luận.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về vụ việc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng hôm qua nói ông "không biết về vấn đề được đề cập" khi nhận câu hỏi về trường hợp của Qin.

Ánh Ngọc

my truy to doanh nhan tuon thiet bi tac chien chong ngam ve trung quoc Cô gái Trung Quốc hở bạo trên khán đài World Cup

Xuất hiện trên hàng ghế khán giả, cô gái Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý vì diện trang phục hở bạo, khoe vòng ...

my truy to doanh nhan tuon thiet bi tac chien chong ngam ve trung quoc Vợ "Ảnh đế Trung Quốc" tố ngược chồng bao nuôi bồ, đánh đập bạo hành gây thương tích

Mã Dung - vợ của Ảnh đế Trung Quốc Vương Bảo Cường lần đầu đứng ra nhận trả lời phỏng vấn sau hơn 2 năm ...

my truy to doanh nhan tuon thiet bi tac chien chong ngam ve trung quoc Người hâm mộ Trung Quốc vỡ mộng World Cup vì mua phải vé giả

World Cup khai mạc giữa tháng 6 nhưng tháng 5 trôi qua, anh Xue QiuLian vẫn không thấy tăm hơi tấm vé đâu.

/ https://vnexpress.net